Vấn nạn tham nhũng và giải pháp ( 07/11/2013)

Tình hình cấp bách

Tham nhũng vốn là thuộc tính của chế độ quan lại và cơ quan công quyền. Bởi, như Khổng Tử nói: “Nhân dục vô nhai” - lòng tham của con người là không đáy.

Thực trạng tham nhũng đã lan rộng, diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tác hại ngày càng nghiêm trọng, đã và đang xói mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng và chế độ. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), đó là nguy cơ đối với sự sống còn của Đảng. Trong kỳ họp Quốc hội cuối năm 2012 có đại biểu đã phát biểu: “Tham nhũng đã trở thành giặc nội xâm” và “chúng ta phải quét sạch nó đi”.

Trong Đảng, ngoài xã hội, trong cơ quan nhà nước đã và đang hình thành các nhóm lợi ích chính trị - kinh tế, liên kết, ràng buộc với nhau để bảo vệ lợi ích riêng. ở Trung Quốc, khi xem xét về tình hình lợi ích nhóm, người ta chỉ ra rằng nó ràng buộc các “ông lớn” với nhau, “ông lớn” với các đại gia, để cấu kết và thao túng...

Tham nhũng được hợp thức hoá bằng chế độ đặc quyền, đặc lợi. Tham nhũng, đặc lợi đã làm mờ lý tưởng, tê liệt lý trí, làm nhụt ý chí của không ít đảng viên cộng sản và những cán bộ - công bộc của dân. Tham nhũng, lợi ích nhóm còn làm cho vũ khí phê bình, tự phê bình trở nên vô hiệu...

Qua chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) từ 1999 đến 2006 cho thấy, cái cốt lõi ở đây là chống tham nhũng, song chống tham nhũng không hiệu quả. Suy thoái trong Đảng, trong bộ máy công quyền vẫn không chặn được... Vì vậy, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với quyết tâm và ý chí chống tham nhũng, suy thoái mạnh mẽ hơn. Nghị quyết được đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên đón nhận, tin tưởng...

Đã qua hơn một năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, qua tự phê bình và phê bình từ Bộ Chính trị trở xuống, qua các hội nghị Trung ương 5, 6, 7, đã có sự chuyển đổi cơ quan phòng, chống tham nhũng từ trực thuộc Thủ tướng Chính phủ sang trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban... Song đến nay, trong dư luận xã hội vẫn đầy tâm tư, lo lắng. Trong cuộc tiếp xúc với cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở TP. Hồ Chí Minh, một cụ bà đã hỏi: “... Một bộ phận không nhỏ thoái hoá, biến chất ấy ở đâu?”. Và trong cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại Hà Tĩnh, nhiều cử tri đã chất vấn rất thẳng thắn rằng “đã xử lý được ai vi phạm ở cấp Trung ương?”...

Tham nhũng là căn bệnh trầm kha, trong khi đó vũ khí tự phê bình và phê bình chưa đủ mạnh nên hiệu quả còn rất xa mong muốn, chưa tạo được niềm tin cho nhân dân, đảng viên, cán bộ.

Qua thực tế và thông tin, dư luận thì tham nhũng diễn ra ở nhiều ngành (tài chính, ngân hàng, tín dụng, thuế, hải quan...); nhiều lĩnh vực (bất động sản, cảnh sát giao thông...); nhiều hình thức (sự thua lỗ, thất thoát ở các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước...). Dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên bức xúc, lo lắng rằng tham nhũng diễn ra từ cơ sở, quận, huyện, tỉnh, thành đến các cơ quan Trung ương; càng có chức vụ lớn, quyền hành cao, thì mức độ tham nhũng càng lớn và đang tạo ra muôn vàn hệ luỵ. Đáng lo ngại nhất là nó làm cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) chưa vào đúng quỹ đạo như mục tiêu, yêu cầu mà Hội nghị Trung ương 4 đề ra...

Giải pháp

Từ thực tế quá trình tổ chức thực hiện năm qua, theo chỉ dẫn của Bác Hồ: Nghị quyết 1, biện pháp phải 10, quyết tâm phải 30... xin nêu một số đề nghị:

1. Phải kiên trì thực hiện cuộc chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với tính đảng, tính chiến đấu cao; đấu tranh giải quyết các ung nhọt trong Đảng, trong Nhà nước, đặc biệt ở cấp cao với phương pháp, tổ chức thực hiện được chuẩn bị chu đáo.

2. Tham nhũng là cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp và đầy gian khổ. Vì vậy, cần có kế hoạch tổ chức thực hiện tỉ mỉ, chu đáo. Thực hiện đúng phương châm mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra. Có phương pháp khôn ngoan, chặt chẽ. Cần chú ý đây thuộc lĩnh vực an ninh nội bộ, nên việc giữ gìn bí mật cần được chú ý, tránh giản đơn, chủ quan, nóng vội, thô bạo; giải quyết phải có lý, có tình.

Trong bối cảnh hiện nay, nên lựa chọn đúng khâu, đối tượng đột phá một cách chắc thắng để rút ra được kinh nghiệm cần thiết cho cuộc đấu tranh này. Có thể giải quyết kỹ càng trong nội bộ, sau khi đã nắm được thông tin (chứng cứ), chuẩn bị chu đáo, động viên đồng chí “có vấn đề” một cách thấm thía, tự giác, vì Đảng, vì dân mà nhận sai lầm, thành khẩn đem phần tài sản, của cải do tham ô, tham nhũng trả lại cho Đảng, cho dân thì Đảng, Nhà nước sẽ khoan hồng... Làm được vậy thì hệ quả sẽ êm đẹp, tác dụng phòng, chống tham nhũng sẽ cao tuy không dễ thực hiện.

3. Cần rà soát lại, điều chỉnh, bãi bỏ các chính sách, chế độ có tính đặc quyền, đặc lợi như những chính sách cấp đất, nhà cho cán bộ cao cấp; chế độ mặc nhiên ưu đãi 4 chức vụ cấp cao (trừ số lão thành vào hàng “khai quốc công thần”)...

4. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng chính sách mới chăm lo đời sống nhân dân, cán bộ, trong đó có cán bộ hưu, người có công với nước phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay.

5. Bên cạnh các biện pháp phê bình và tự phê bình, giáo dục, vận động tự giác (mà hiện thời không có hiệu quả) phải kiên quyết xử lý theo luật pháp và các quy định, quy chế của Đảng, Nhà nước. Làm tốt việc kê khai tài sản sao cho thật sự minh bạch, công khai. Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tham mưu cho Uỷ ban Phòng, chống tham nhũng, cho Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nắm chắc các vụ tham nhũng liên quan đến cán bộ cấp cao để có kế hoạch, lộ trình giải quyết một cách cơ bản, vững chắc, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước thực sự trong sạch, vững mạnh, lấy lại lòng tin của nhân dân. Để giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là Tổng Bí thư chỉ đạo hiệu quả, cần kiện toàn bộ máy tham mưu như ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Kinh tế, Ban Tuyên giáo và Văn phòng Trung ương Đảng với tiêu chí: tinh nhuệ, gọn nhẹ, bản lĩnh.

Từ thực tiễn quá trình chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 6 lần 2 (khóa VIII) và diễn biến của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) vừa qua, nhất là từ sau Hội nghị Trung ương 5, 6, 7 (khoá XI) cho thấy phương pháp trong quá trình tổ chức thực hiện là hết sức quan trọng. Để nghị quyết đi vào cuộc sống và đem lại kết quả đáp ứng sự mong đợi của nhân dân cũng như của cán bộ, đảng viên phải làm chắc chắn từng bước, dứt điểm từng việc...


Ngô Minh Giang
Các bài trước
Tác giả : Đoàn Duy Thành - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Đăng ngày: 07/11/2013
Tác giả : TS. Trần Thị Anh Đào - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đăng ngày: 07/11/2013
Tác giả : Bùi Văn Tiếng - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng. Đăng ngày: 07/11/2013
Tác giả : PGS, TS. Nguyễn Minh Tuấn - Học viện CT-HC Quốc gia Hồ Chí Minh. Đăng ngày: 07/11/2013
Theo tác giả Nguyễn Hoài Bắc (Việt kiều Ca-na-đa), việc cứu vãn nền kinh tế hiện nay chỉ có giải pháp hiệu quả nhất là hỗ trợ doanh nghiệp. Tác giả đề xuất Chính phủ và Quốc hội cần ban hành ngay một nghị quyết miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân bằng 0, thời hạn 12 tháng kể từ ngày nghị quyết ban hành; ban hành nghị quyết miễn thu tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian 24 tháng kể từ ngày ban hành. Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng do Nhà nước quản lý và chi phối (ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần, ngân hàng phát triển, ngân hàng chính sách…) đưa lãi suất về khoảng 3.5% - 4.0%/năm. Chính phủ đứng ra bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, bởi thực tế hầu hết các doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp.
VIDEO CLIPS
Tra cứu tạp chí in trước năm 2010: