Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đứng thứ 2 trong “Việt Nam ICT Index 2017”
Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017) vừa được Hội Tin học Việt Nam phối hợp với Bộ TT-TT công bố đã ghi nhận BHXH Việt Nam tăng 18 bậc so với năm 2016, BHXH Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công...
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh kiểm tra Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT BHXH Việt Nam.


Tối ưu hóa dịch vụ công trực tuyến

Năm 2017 là năm thứ 12 Bảng Chỉ số “Việt Nam ICT Index” được thực hiện, cung cấp thông tin về thực trạng phát triển và ứng dụng CNTT-TT; đồng thời đưa ra đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT dựa trên số liệu thu thập từ các bộ, cơ quan ngang bộ; tỉnh, thành phố; tập đoàn kinh tế, tổng công ty và ngân hàng thương mại.

Việt Nam ICT Index 2017 được kết cấu theo Hệ thống chỉ tiêu của Liên Hợp Quốc, bao gồm 3 chỉ số thành phần chính: Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT. Trong cả 3 chỉ số này, BHXH Việt Nam đều có những bước tiến ngoạn mục. Cụ thể: Về hạ tầng kỹ thuật, tăng 12 bậc (năm 2016 xếp thứ 14, năm 2017 vượt lên thứ 2); hạ tầng nhân lực tăng 18 bậc (năm 2016 đứng thứ 20, năm 2017 đứng thứ 2); ứng dụng CNTT tăng 15 bậc (năm 2016 đứng thứ 20, năm 2017 thứ 5). Các điểm tương ứng là 0,77 điểm chỉ số hạ tầng kỹ thuật; 0,79 điểm chỉ số hạ tầng nhân lực và 0,81 điểm chỉ số ứng dụng CNTT.

Bộ Hệ thống chỉ tiêu này đã ghi nhận nỗ lực của BHXH Việt Nam trong việc chuẩn bị các điều kiện cho phát triển và ứng dụng CNTT như: Đạt tỉ lệ kết nối 100% giữa BHXH Việt Nam với các đơn vị trực thuộc; kết nối 100% với sở chuyên ngành, tỉ lệ băng thông internet/tổng số CBCCVC là 6.713 Kbps. BHXH Việt Nam cũng là một trong những đơn vị có tỉ lệ cán bộ chuyên trách CNTT khá cao trong số 25 bộ, ngành với 12,8%. BHXH Việt Nam có tỉ lệ CCVC được hướng dẫn sử dụng phần mềm nguồn mở, được tập huấn về an toàn thông tin đều đạt 99,1%... Đặc biệt, đã đạt chỉ số ứng dụng CNTT nội bộ là 0,7750 điểm và chỉ số dịch vụ công trực tuyến 0,8387 điểm.

Từ năm 2015, BHXH Việt Nam đã xây dựng Cổng thông tin điện tử BHXH, đưa vào vận hành thí điểm giao dịch điện tử lĩnh vực đóng BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ ngày 18-5-2015. Đây là cơ sở quan trọng cho việc triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT từ ngày 1-3-2017 theo Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ.

Từ tháng 4-2017, BHXH Việt Nam cho ra mắt phiên bản nâng cấp Cổng thông tin điện tử BHXH tại địa chỉ: http://baohiemxahoi.gov.vn. Phiên bản này bổ sung nhiều tính năng mới, đảm bảo thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Phiên bản nâng cấp được liên kết với Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành liên quan, Cổng thông tin điện tử của các địa phương và Trang thông tin điện tử của BHXH 63 tỉnh, thành phố. Qua đó, tạo dựng chức năng liên kết, tích hợp các kênh thông tin, dữ liệu, dịch vụ và các ứng dụng của Ngành; giúp người dùng có thể sử dụng một tài khoản duy nhất để tương tác với cơ quan BHXH hoặc tra cứu, khai thác tiện lợi và an toàn các thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đặc biệt, từ ngày 10-8, BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành thử nghiệm Cổng thông tin điện tử phiên bản tiếng Anh, giúp cung cấp thông tin và tương tác với 3 nhóm đối tượng là các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài.

Giảm thiểu chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm 2017, nhiều hoạt động đang được BHXH Việt Nam triển khai, dự báo không chỉ nâng cao chỉ số ứng dụng CNTT trong Bảng xếp hạng năm 2017, mà còn là tiền đề để BHXH Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí của mình.

Trong kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 năm 2017, BHXH Việt Nam đặt ra mục tiêu đảm bảo thực hiện 20 thủ tục thuộc các nhóm nghiệp vụ: thu (4 thủ tục), cấp sổ thẻ (1 thủ tục), chi trả các chế độ BHXH (2 thủ tục), thực hiện chính sách BHXH (11 thủ tục), thực hiện chính sách BHYT (2 thủ tục).

Cụ thể, BHXH Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng mẫu biểu, tờ khai và quy trình thực hiện các TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong tháng 10-2017; đảm bảo khả năng kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, để truy xuất thông tin về công dân theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu công dân. Trong quý IV/2017 sẽ hoàn thành xây dựng chuyên mục “Dịch vụ công trực tuyến” trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các TTHC một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất. Hệ thống cũng cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan Nhà nước phối hợp giải quyết TTHC trên môi trường mạng được hiệu quả. Bên cạnh đó, đưa vào vận hành Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”, để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC.

Hiện nay, Hệ thống thông tin giám định BHYT (chính thức vận hành từ cuối năm 2016) vẫn đang tiếp tục hoàn hiện. Hệ thống đã kết nối với toàn bộ cơ sở KCB BHYT, đã thực hiện giám định điện tử hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT tại tất cả các cơ sở này…

Trong tháng 8-2017, một loạt ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đưa vào vận hành. Cụ thể, triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản (từ 1/8) kết nối từ Trung ương đến địa phương. Cũng từ 1-8, trên cơ sở đồng bộ dữ liệu với thông tin mã hộ gia đình, BHXH Việt Nam triển khai cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH, giúp quản lý xuyên suốt quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT. Cũng trong tháng 8, đã khai trương Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng ngành BHXH, nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc về chế độ chính sách và hỗ trợ người dân, đơn vị SDLĐ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Mức độ hài lòng của người dân và DN về những cải cách của ngành BHXH ngày càng nâng cao. Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ cũng như giao dịch, giải quyết TTHC được đánh giá là đã giúp rút ngắn thời gian và chi phí, nên nhận được sự ủng hộ của người dân và DN, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngành.

Lương Minh


Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY

Họ và tên : *  
Địa chỉ :  
Email : *  
Ý kiến của bạn : *

Mã bảo vệ :

 

Bài cùng chuyên mục
GIỚI THIỆU TẠP CHÍ IN
Số 11 - 2017
Tra cứu tạp chí in:
Tra cứu tạp chí in trước năm 2010:
VIDEO CLIPS