Sự việc - Ý kiến
Trách nhiệm cá nhân
6:55' 31/10/2011


Chia sẻ với các nhà báo bên hành lang Quốc hội chiều 27-10-2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, nếu vài năm tới tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông không giảm thì Bộ trưởng sẵn sàng cho việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm - điều chưa từng có trong hoạt động của Quốc hội nước ta. Ngay chiều hôm sau (28-10) khi thảo luận ngân sách, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đề xuất cụ thể lấy tăng thu từ dầu khí đầu tư cho giao thông - các công trình trọng yếu và cấp thiết: 568 cây cầu yếu cần khắc phục ngay, 10 dự án tách cầu đường sắt và đường bộ, giải quyết dứt điểm các công trình giao thông dở dang đang gây bức xúc cho nhân dân, hầu như địa phương nào cũng có và dành cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Nếu giao thông không đi trước một bước thì mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại khó mà thành hiện thực.
Đề xuất lập tức được đại biểu quốc hội Trần Du Lịch ủng hộ với ba điều kiện: Ngành Giao thông Vận tải phải chống tiêu cực trong xây dựng, không để lặp lại những PMU18; nâng cao năng lực quản trị dự án, nguồn nhân lực, ở đâu sai phạm cứ “trảm tướng” như Bộ trưởng đã làm; trong xây dựng giao thông, mục tiêu thời gian phải được ưu tiên hơn tiền. Bởi mất thời gian đồng nghĩa mất tiền và thời gian không lấy lại được. Cùng với những việc làm trước đó của Bộ trưởng: Quyết định thay “tướng” để chậm tiến độ hoàn thành công trình xây dựng ngay tại sân bay Đà Nẵng và tuyên bố chịu trách nhiệm về quyết định của mình, đi xe buýt để sát thực tế, tìm biện pháp khả thi cải tiến phương tiện vận tải công cộng này; gửi văn bản yêu cầu cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ không tham gia chơi gôn dành thời gian tập trung giải quyết công việc; đề xuất thay đổi giờ làm việc, giờ học của các cơ quan, trường học tại Hà Nội giảm ùn tắc.. đã tạo nên các luồng dư luận trái chiều. Kẻ khen, người chê, thậm chí mỉa mai, không ít ý kiến hoài nghi.


Liệu có nên ủng hộ những việc làm quyết liệt thể hiện trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng với chức trách, nhiệm vụ được giao trong tình hình nạn ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, tai nạn giao thông mỗi năm cướp đi sinh mạng hơn 11 nghìn người vô tội? Đến mức, mỗi người trong chúng ta có ai hoàn toàn an tâm mỗi khi người thân bước ra khỏi cửa tham gia giao thông?

Tháng trước, tại Hội thảo về điều hành giá xăng dầu được tổ chức ngày 20-9-2011, trước ý kiến phản ứng của Bộ Công thương và các doanh ngiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: “Quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân”. Trách nhiệm không chỉ thể hiện ở thái độ mà còn thể hiện ở hành động. Nói là làm, Bộ Tài chính quyết định thành lập ba tổ kiểm tra kết quả sản xuất kinh doanh của bốn doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, làm rõ lỗ, lãi của các doanh nghiệp. Có mâu thuẫn không khi Petrolimex kêu lỗ nhưng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thì lại kèm theo các thông tin về lãi lớn được đưa ra từ chính các báo cáo của Tổng công ty này? Có minh bạch không khi kêu lỗ nhưng lại không đưa ra được lỗ cụ thể của từng mặt hàng? Bộ trưởng tuyên bố chịu trách nhiệm cá nhân với những quyết định của mình. Đa số ý kiến đồng tình ủng hộ, nhưng cũng không ít ý kiến không đồng tình, cho rằng thông điệp quyết liệt của Bộ trưởng: Doanh nghiệp nào có ý định rút khỏi thị trường vì lỗ hãy lên tiếng để Bộ Tài chính biết, ngay cả Petrolimex nếu không thể tham gia cũng có thể lập tổng công ty khác là không đúng thẩm quyền.
Liệu có nên ủng hộ thái độ kiên quyết và quan điểm rõ ràng, dứt khoát của Bộ trưởng vì lợi ích của hơn 80 triệu dân, không vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm?

Đã lâu, cơ chế lãnh đạo tập thể nảy sinh hiện tượng không ai chịu trách nhiệm cá nhân khi có sai phạm. Trong nhiều trường hợp, người đứng đầu né tránh, ẩn mình trong trách nhiệm tập thể. Lời nói, hành động của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện bản lĩnh, ý chí và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao như những tín hiệu tích cực tạo sự chuyển động mới góp phần khắc phục sự trì trệ, vô trách nhiệm vốn đã trở thành quán tính cản trở sự phát triển của đất nước, làm mất niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Tuy nhiên, đó mới là những tia lửa le lói cần được tiếp thêm nhiên liệu bằng thái độ tỉnh táo, bao dung gạn đục, khơi trong, đồng tình ủng hộ của cấp trên và đông đảo nhân dân, trước hết là cán bộ chủ chốt, công chức, viên chức ngay trong ngành. Cơ chế trì trệ cả chục năm sẽ nặng nề níu kéo. Lợi ích cá nhân, nhóm, cục bộ sẽ là lực cản không kém phần quyết liệt. Nhưng sự tích dồn nhiều bức bách, nhức nhối, chất chứa nhiều vấn đề bức xúc như hiện nay đã đến lúc buộc phải chuyển sang một trạng thái khác thì dù là hành động cá nhân đơn lẻ vẫn phản ánh xu hướng mới của Đảng và Nhà nước ta. Điều này thể hiện rõ tại Hội nghị Trung ương 3 khoá XI của Đảng đã thẳng thắn hơn trước, tiếp cận vấn đề với tinh thần của Đại hội VI nhìn thẳng vào sự thật và lần đầu tiên tại Hội nghị này Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu đích danh, phê phán lối “tư duy nhiệm kỳ”, tệ nạn “lợi ích nhóm” trong bộ máy công quyền. Đó là cơ sở để hy vọng, tin tưởng rằng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Đinh La Thăng được duy trì, lan toả trong hoạt động của hệ thống chính trị, tạo bước tiến mới trên đường dài muôn dặm vì giàu mạnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân.
Nguyễn Thuý Hoàn
Danh sách bài bạn đọc phản hồi
Bạn : Văn Dung ( vandung59@...).Gửi ngày: 23/11/2011
Hôm nay Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời chất vấn tại Quốc hội. Tôi rất ủng hộ những giải pháp mà Bộ trưởng Thăng đưa ra.
Bạn : Ngô Viết An ( ngovietanbt@...).Gửi ngày: 15/11/2011
Bước ra khỏi cửa là tất cả chúng ta đã tham gia giao thông. Nhưng thật kinh khủng giao thông nước mình. Không phải đợi đến người nước ngoài nhận xét mà mỗi chúng ta đều thấy như vậy. Do đó, tôi rất mừng Bộ trưởng Giao thông - ông Đinh La Thăng có thái độ và việc làm quyết liệt đổi mới. Nhưng một mình bộ trưởng thì không được mà phải có các bộ trưởng khác nữa, trước hết là Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch đầu tư, Bộ xây dựng...Và cơ bản nhất là anh em trong Bộ phải đồng tâm nhất trí cùng Bộ trưởng thực hiện vai trò quan trọng của mình. Giao thông là mạch máu của đất nước. Mong sao Tạp chí có nhiều bài viết ủng hộ suy nghĩ mới, cách làm mới của bất kỳ cán bộ, đảng viên nào vì an toàn, lợi ích của người dân, vì sự phát triển vững bền của đất nước.
Bạn : tài thành ( nguyentai_thanh@...).Gửi ngày: 09/11/2011
Tôi thấy những ý kiến của 2 bộ trưởng Đinh La Thăng và Trương Đình Huệ rất quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, thật tuyệt vời lâu nay mới có những bộ trưởng làm được nói được chịu sự khen chê của dư luận, diám chịu trách nhiệm cá nhân của mình trước công chúng!!! xin ủng hộ 2 bộ trưởng
Bạn : Hoàng Hạnh ( hanhphuc59@...).Gửi ngày: 08/11/2011
Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Tạp chí. Chưa bao giơ trách nhiệm cá nhân yếu như bây giờ. Tôi cũng mong tạp chí có thêm nhiều bài như thế và mong hai bộ trưởng Vương Đinh Huệ và Đinh La Thăng giữ nguyên nhiệt huyết,trách nhiệm, đừng đầu voi, đuôi chuột.
Bạn : Nguyễn Văn Minh ( ngvanminh2001@...).Gửi ngày: 06/11/2011
Đọc bài và ý kiến Tamnhinnet, tôi thấy chỉ có những cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập từ tham nhũng mới có đủ tiền chơi gôn. Tôi còn nhghe nói ở các bộ khác, nhiều cán bộ lãnh đạo xem chơi gôn là khẳng định đẳng cấp - một lối suy nghĩ biến chất, không còn là công bộc của dân nữa rồi. Áy vậy mà vẫn rao giảng học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bác của chúng ta, khi dân đói nghèo, Bác cũng sống đạm bạc cùng dân đâu phải vì Bác không có điều kiện sống đầy đủ hơn? Từ lãnh tụ đến cán bộ, đảng viên như thế nên dân mới tin yêu và sống chết cùng sự nghiệp của Đảng bởi sự nghiệp của Đảng cũng là sự nghiệp của dân, của nước. Đời sống của dân cũng llà ĐỜI SỐNG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN. Nay thì cán bộ lãnh đạo xa dân, có lối sống vương giả, dân đa số quá nghèo, làm sao nói dân theo? Tôi ủng hộ ông Thăng vì vậy. Pháp luật phải vì dân. Bác đã dạy: Cái gì có lợi cho dân phải hết sức làm. Cái gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Tôi đề nghị Tạp chí nên tìm nhiều gương cán bộ, công chức cấp cao có cuộc sống, cách làm vì dân, có thể mới một khía cạnh như ông Thăng, ông Huệ, để nêu gương. Đồng thời cũng tìm viết về những kẻ sống xa hoa để lên án, loại trừ. Mong Tạp chí có nhiều bài như bài này.
Bạn : tamnhinnet ( tamnhinnet@...).Gửi ngày: 05/11/2011
"Tôi không chơi Golf, nhưng lại có người bạn đồng nghiệp chơi Golf và người bạn này đã nhiều lần vận động tôi bỏ môn quần vợt để chuyển sang chơi Golf. Tôi từng hỏi người bạn của mình về chi phí cho việc theo đuổi môn thể thao này, người bạn đã cho một số thông tin cơ bản như sau: Bộ gậy và các vật dụng đi kèm giá thấp nhất khoảng 3.000USD. Phí tập chơi khoảng 100USD/giờ/mỗi tuần, tập khoảng 3 giờ x 4 tuần = 12 giờ = 1.200USD/1 tháng, thời gian tập tối thiểu 3 tháng = 3.600USD. Sau khi biết chơi, để có thể tham gia thì phải đăng ký làm thành viên câu lạc bộ và đóng một khoản phí mà bạn tôi cho biết, tùy từng loại sân Golf mà phí khác nhau. Nhưng ở Việt Nam tối thiểu là 20.000USD và tối đa là 80.000USD, bạn tôi đã có 2 thẻ thuộc loại 30.000USD và 60.000USD sẵn sàng nhượng lại cho tôi thẻ 60.000USD với giá hữu nghị là 40.000USD. Như vậy, tính sơ bộ, để trở thành người chơi Golf nghiệp dư và có mặt trên sân Golf tôi phải bỏ ra từ 40.000USD đến 80.000USD, tương đương với học phí 3 năm tự túc du học của con gái tôi ở nước ngoài. Tôi đã chọn phương án không chơi Golf, mặc dù tôi rất mê bộ môn thể thao này khi tham quan sân Golf tại Đà Lạt và đã bỏ ra 3 tiếng đồng hồ để theo bạn tôi chơi hết 18 lỗ của sân Golf này. Tôi cũng đã từng nói với con gái tôi trước khi cháu lên đường du học nước ngoài về quyết định của tôi. Có lẽ vậy mà trong một bài văn cháu gửi từ nước ngoài về, cháu đã viết “Trong gia đình tôi, bố là người hy sinh nhiều nhất...".
Bạn : Vũ Mạnh Tiến ( vmtpt1@...).Gửi ngày: 04/11/2011
Tạp chí đã nhấn đúng điểm nhấn yếu nhất hiện nay là trách nhiệm cá nhân. Hầu như mỗi khi có sai phạm, khó mà tìm ra ai là người chịu trách nhiệm chính, hình thức xử lý ra sao và ai là người chịu trách nhiệm cá nhân liên đới cấp trên, cấp dưới chẳng hạn. Vụ VINASIN là một ví dụ điển hình nhất. Một mình ông Bình không thể dẫn đến sai phạm nghiêm trọng đến như vậy được. Nhưng kết cục như thế nào thì đã rõ. Tai nạn giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, mỗi năm hơn 11 nghìn người chết mà ngay Ủy ban an toàn giao thông ai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới tài! Đề nghị Tạp chí nên có thêm nhiều bài phân tích, bình luận những tréo ngoe như thế để thấy là trách nhiệm cá nhân của ta ngày nay như thế nào, chất lượng đánh giá cán bộ đến đâu. Có như vậy Tạp chí mới thực sự đánh thức dư luận, xây dựng đội ngũ cán bộ nhiều người dám chịu trách nhiệm cá nhân như ông Thăng, ông Huệ và lôi ra ánh sáng, xử lý những cán bộ ngậm miệng ăn tiền, vô tâm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bạn : Nguyễn hương thủy ( nguyenthuyhuong@...).Gửi ngày: 03/11/2011
Giao thông như mạch máu của con người. mạch máu tắc nghẽn chỉ có tai biến, tê liệt và dẫn đến cái chết. Sau điện thì giao thông phải đi trước một bước. Ông bộ trưởng giao thông đã đúng khi có nhiều phát biểu và việc làm làm chuyển biến tình hình. Nhưng cần tập hợp lực lượng.Tôi tin ngay trong ngành cũng có nhiều người tài, tâm huyết. Không biết ông Thăng có tập hợp được họ không?
Bạn : Trần Hoàng Minh ( minhthvq@...).Gửi ngày: 03/11/2011
Đâu chỉ có mỗi ngành giao thông vận tải có nhiều bức xúc? Giáo dục và y tế cũng đang rất nóng đấy thôi? Cần cà một hệ thống đồng bộ.
Bạn : Lân Linh ( lanlinhqp@...).Gửi ngày: 03/11/2011
Môt mình bộ trưởng Đinh La Thăng cùng bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng khó xoay chuyển được tinh hình. Cần các bộ trưởng khác vì danh dự cá nhân, đất nước, vì cuộc sống nhân dân mà hãy dấn thân như ông Thăng và ông Huệ!
Trang12

Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY

Họ và tên : *  
Địa chỉ :  
Email : *  
Ý kiến của bạn : *

Mã bảo vệ :

 

Bài cùng chuyên mục
Đã đủ nghiêm khắc?    (18/3/2012)
Lấy phiếu tín nhiệm    (4/4/2012)
Hài hòa lợi ích    (5/5/2012)
Đồng bộ    (22/5/2012)
Đắc nhân tâm    (1/9/2011)
Lịch sử    (9/8/2011)
GIỚI THIỆU TẠP CHÍ IN
Số 5 - 2022
Tra cứu tạp chí in:
Tra cứu tạp chí in trước năm 2010:
VIDEO CLIPS