Phòng, chống “tham nhũng vặt” Cách làm của TP. Hồ Chí Minh ( 21/09/2020)

    

TP. Hồ Chí Minh có gần 148.500 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của CBCCVC, góp phần ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực trên nhiều lĩnh vực.

Chuyển đổi vị trí công tác hơn 2.300 CBCCVC

Ngoài việc quán triệt, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, BTV Thành ủy đã chỉ đạo rà soát, nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm, vị trí công tác; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC để phòng ngừa tham nhũng, nhất là “tham nhũng vặt”. Trong đó, các cơ quan, đơn vị chú ý chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp có dư luận, biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, để tồn đọng nhiều hồ sơ hành chính - tư pháp; CBCCVC là thanh tra xây dựng, đăng ký đất đai, địa chính - nhà đất, thủ kho, quản lý thị trường, thuế, hải quan; CBCCVC phụ trách kế toán, tài chính tại các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục.

Các sở, ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị trực thuộc đã xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, lập danh sách những trường hợp định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phù hợp với từng ngành, từng lĩnh vực, chuyên môn, sở trường công tác. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục giúp CBCCVC nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Năm 2019 và quý I năm 2020, Thành phố đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 2.356 CBCCVC thuộc các chức danh tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội, kế toán, thủ quỹ, xây dựng, địa chính - nhà đất, y tế, thủ kho thuộc các ngành hải quan, thanh tra nhà nước, thanh tra xây dựng… Chuyển đổi vị trí công tác đã góp phần ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cùng với đẩy mạnh việc chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC, Thành phố thực hiện việc lập, công khai đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của CBCCVC. Trong đó, UBND thành phố tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả đường dây nóng, hộp thư điện tử đã thiết lập năm 2016 (điện thoại 08.8247247 và hộp thư điện tử: duongdaynong@tphcm.gov.vn), đồng thời ban hành Quy tắc ứng xử của CBCCVC và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố.

Công tác kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của CBCCVC được tiến hành thường xuyên và đột xuất. Trong năm 2019, có 1.028 đơn vị đã được kiểm tra, phát hiện 12 trường hợp CBCCVC vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, đã phát hiện 7 trường hợp có hành vi tham nhũng. Cụ thể: UBND Quận 1 có 3 trường hợp cộng tác viên trật tự đô thị thuộc UBND phường Bến Thành có hành vi nhũng nhiễu người dân trong hoạt động công vụ; 1 trường hợp cán bộ phụ trách kinh tế của UBND phường Bến Thành có hành vi nhận hối lộ. UBND quận Bình Tân có 2 trường hợp tham ô tài sản. Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện 1 nhân viên xét nghiệm của Bệnh viện Nhi Đồng 2 có hành vi lấy trộm vật tư đem bán thu lợi bất chính. Ngoài ra, có 2 trường hợp người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm do để CBCCVC đơn vị mình phụ trách có hành vi tham nhũng là Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (huyện Bình Chánh) và Chủ tịch UBND phường Bến Thành, Quận 1.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp

Xác định việc đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ góp phần hạn chế tham nhũng, tiêu cực. Do đó, Thành phố đã thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sự cố hạ tầng kỹ thuật của người dân với Lãnh đạo Thành phố qua tổng đài 1022, thư điện tử, website và liên thông tổng đài 113-114-115 để giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp. Xây dựng hệ thống công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước tại hộp thư điện tử dnnn.hochiminhcity.gov.vn và thí điểm hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước thực hiện nộp báo cáo tháng/quý qua mạng. Triển khai hệ thống “một cửa điện tử” quản lý hồ sơ đất đai tại địa chỉ motcuadatdai.tphcm.gov.vn. Triển khai ứng dụng App mobile SXD247 về lĩnh vực xây dựng do Sở Xây dựng phụ trách... Qua đó giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu đầy đủ thông tin dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố, góp phần tăng cường khả năng trải nghiệm của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm dịch vụ công.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước cũng được chú trọng. Đến nay, Thành phố đã cấp hơn 24.600 hộp thư điện tử công vụ cho CBCCVC các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các cơ quan báo chí, tổng công ty trên địa bàn. Đối với phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, đã triển khai liên thông kết nối với 800 đơn vị trên địa bàn (bao gồm các cơ quan hành chính, các đơn vị trực thuộc và các tổng công ty);  có hơn 5,2 triệu văn bản điện tử được gửi và nhận qua trục liên thông của Thành phố. Ngoài ra, Thành phố đang phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ ứng dụng chữ ký số đối với việc gửi, nhận văn bản điện tử trên các thiết bị di động thông minh.

Riêng đối với hệ thống “Phòng họp không giấy”, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức phục vụ 193 cuộc họp, bao gồm các cuộc họp tập thể Thường trực UBND Thành phố (đạt 100%), họp Tổ công tác đầu tư (đạt 100%), họp Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (đạt 100%) và một số cuộc họp khác. Hệ thống này giúp giảm tối đa việc sử dụng giấy trong các phiên họp, buổi họp của Thành phố và giúp quản lý đầy đủ thành phần, nội dung, chương trình, tài liệu, biên bản và kết luận của từng phiên họp, buổi họp nhằm tiết kiệm thời gian họp, nâng cao chất lượng các phiên họp, buổi họp. Hiện nay, tài khoản đối tượng dự họp đã được thiết lập tương đối đầy đủ, các thành viên dự họp về cơ bản đã quen với cuộc họp không giấy, với các tính năng thao tác sử dụng hệ thống.

Thành phố đã phát triển Fanpage Cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân trên mạng xã hội Facebook, VCNET để người dân có thể gửi ý kiến của mình bằng cách gửi tin nhắn về Fanpage Cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân hoặc góp ý qua phần bình luận trong các bài viết. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo Thành phố cùng các cơ quan, ban, ngành có kênh tiếp xúc trực tiếp để lắng nghe các ý kiến xác đáng mang tính giải pháp, hiến kế thiết thực, có giá trị khi giải quyết các vấn đề phức tạp, “điểm nghẽn” của Thành phố. Việc ứng dụng công nghệ và thu thập ý kiến của các tầng lớp nhân dân qua mạng xã hội vừa thể hiện tính cởi mở, tinh thần cầu thị; đồng thời tạo thuận tiện để mọi người có thể tham gia đấu tranh hạn chế tham nhũng, tiêu cực. UBND Thành phố đặc biệt chú trọng việc nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp... Đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Trong thời gian tới, UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan gắn với các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, BTV Thành ủy về công tác phòng, chống tham nhũng.

UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Trong đó, chú trọng việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC và người dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, nhất là các hành vi “tham nhũng vặt”. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị trong kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm khi cơ quan, đơn vị có CBCCVC sai phạm, có hành vi “tham nhũng vặt”, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Chủ động rà soát các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, “tham nhũng vặt” và có giải pháp phòng, chống phù hợp. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, thanh tra chuyên ngành đối với các ngành, lĩnh vực thường xuyên có dư luận không tốt về “tham nhũng vặt”; xử lý nghiêm và công khai một số vụ việc điển hình. Kịp thời điều chuyển, thay thế ngay các CBCCVC cố tình hoặc thường xuyên vi phạm thời hạn giải quyết công việc hoặc có dư luận về nhũng nhiễu, tiêu cực.

UBND Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan như Thanh tra Thành phố, thanh tra các sở, ban, ngành, quận, huyện tăng cường công tác giám sát hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, chặt chẽ, không để xảy ra các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thanh tra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác thanh tra, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu, hành vi tham nhũng, nhất là hành vi “tham nhũng vặt”; theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, khắc phục hậu quả, xử lý sai phạm sau thanh tra
TRẦN THỊ LINH
Cơ hội luôn có trong mọi tình huống dù là thanh bình hay nguy nan, nhưng để nắm bắt “cơ hội” trong “nguy cơ” mới là điều khó, mới cần lãnh đạo tài năng, mạnh khoẻ, nhiệt huyết, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia là tối thượng.
VIDEO CLIPS
Tra cứu tạp chí in trước năm 2010: