Ngày 2-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức tọa đàm "Đổi mới, nâng cao chất lượng quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Các đồng chí Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hiệp Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì.
Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang; trưởng ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; phó giám đốc trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các đảng ủy xã, phường, thị trấn, đảng ủy cơ sở thuộc các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.
|
Quang cảnh buổi Tọa đàm.
|
Báo cáo đề dẫn tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hiệp Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá khái quát về thực trạng việc học tập, quán triệt, triển khai, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng tại tỉnh Hậu Giang. Trong đó khẳng định Nghị quyết là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng, việc quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác chính trị, tư tưởng trong giai đoạn mới, đòi hỏi cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết, tạo tiền đề thúc đẩy việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, biến nghị quyết thành những kết quả cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng đôi lúc còn bị động, chưa theo kịp tình hình thực tế trước sự phát triển mạnh mẽ của in-tơ-nét, mạng xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền, thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức…
|
Đồng chí Lê Công Lý (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang chủ trì buổi tọa đàm.
|
Tại tọa đàm, có 10 ý kiến tham luận, thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế như: việc học tập nghị quyết chưa đi vào thực tiễn và chưa hiệu quả, nguyên nhân sâu xa là nghị quyết không mang hơi thở cuộc sống; Nghị quyết dài dòng, khó nhớ, cách học tập, quán triệt có gì đó còn hình thức, mang tính chiếu lệ… Các đại biểu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng như tổ chức các buổi học tập theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đảng bộ có nhiều đảng viên nên chia nhỏ thành từng lớp. Ngay trong hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết cũng phải đổi mới, lựa chọn báo cáo viên là người như nào? Nói có sức thuyết phục, không phải một chiều, phù hợp với đối tượng và gắn với bối cảnh của địa phương, đất nước và tình hình thế giới. Sử dụng đa dạng hình thức để phổ biến, quán triệt Nghị quyết. Các chuyên mục có nội dung về quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng cũng cần liên tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức... và quan trọng hơn, đổi mới ngay từ nhận thức, từ đó tạo đổi mới trong thực tế. Học tập cần phải chuyển thành hành động, trước hết là phải xây dựng được chương trình hành động…
|
Đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm.
|
Kết luận tọa đàm, đồng chí Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: với 10 tham luận, thảo luận tại buổi tọa đàm đã đề cập nhiều nội dung khác nhau nhằm đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của các nghị quyết; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong học tập, quán triệt nghị quyết. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống; có trình độ về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Coi trọng việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; dành thời gian để nghiên cứu, thảo luận chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, quán triệt nghị quyết; trình chiếu powerpoint hình ảnh, số liệu sinh động, phù hợp nhằm thu hút người học…
Tấn Phong