Tỉnh Nghệ An
Theo Kế hoạch 159-KH/TU ngày 19-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, việc chỉ đạo tổ chức đại hội điểm các cơ sở đảng chậm nhất là đến ngày 31-3-2015 phải tiến hành xong để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội đại trà các cơ sở còn lại trong quý II, năm 2015. Về cơ bản đến thời điểm hiện nay, các đơn vị đã chỉ đạo xong việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở. Theo báo cáo của các đảng bộ huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc, toàn tỉnh đã chọn 94/1.616 (5,8%) đảng bộ, chi bộ cơ sở làm điểm chỉ đạo đại hội, trong đó có 12/94 (12,7%) đảng bộ, chi bộ cơ sở thí điểm đại hội bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Tính đến hết ngày 31-3-2015, đã có 74/94 (78,72%) cơ sở chọn điểm đã tiến hành đại hội. Qua quá trình hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, nhìn chung việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở cơ bản thực hiện đúng các yêu cầu, nội dung, đảm bảo chất lượng; cụ thể :
Thứ nhất, các tổ chức cơ sở đảng đã làm tốt việc tổ chức quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Thông tri số 11-TTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến tất cả cán bộ, đảng viên. Đã chủ động thành lập các tiểu ban giúp việc, các đoàn (tổ) công tác chỉ đạo đại hội; kịp thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt về công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xây dựng đề cương văn kiện, quy trình nhân sự cấp ủy khóa mới, đặc biệt là những nội dung mới trong Quy chế bầu cử của Đảng được ban hành theo Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 09-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Thứ hai, việc xây dựng các dự thảo báo cáo chính trị, nghị quyết đại hội, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy được các đơn vị chuẩn bị khá tốt, công phu và cơ bản đạt yêu cầu; một số đơn vị tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của các phòng, ban, ngành cấp huyện đã giúp cho các đảng bộ cơ sở đề ra được những chủ trương, mục tiêu, giải pháp sát thực và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của từng địa phương, đơn vị.
Thứ ba, quá trình chuẩn bị nhân sự trước đại hội đã được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đúng hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc. Đề án nhân sự cấp ủy đã xác định rõ được các tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu theo quy định, do vậy ở tất cả các cơ sở đã đại hội đều bầu được cấp ủy và các chức danh, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cơ bản đúng định hướng và chỉ bầu 1 lần là đủ số lượng cấp ủy theo quyết định của đại hội. Một trong những điểm rõ nét trong công tác nhân sự nhiệm kỳ này đó là các đồng chí cấp ủy mới được bầu cơ bản đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị theo yêu cầu; cơ cấu và tỷ lệ đảm bảo đúng định hướng; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ cơ bản đạt yêu cầu đề ra (có nơi đạt trên 50%), tỷ lệ mới cơ bản đạt 1/3 và có 3 độ tuổi trong cấp ủy và ban thường vụ. Một số đảng bộ có nữ được bầu vào ban thường vụ, bí thư, phó bí thư
Thứ tư, công tác tuyên truyền trước và trong đại hội đã được các cơ sở quan tâm; nhiều đảng bộ, chi bộ đã tổ chức tốt các phong trào thi đua sôi nổi, triển khai treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, cắm cờ Đảng, cờ Tổ quốc tại các trung tâm, cụm dân cư tạo không khí đại hội...
Thứ năm, đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp đi dự, kiểm tra và chỉ đạo việc tổ chức đại hội tại các đơn vị, đặc biệt là những đơn vị được tỉnh lựa chọn chỉ đạo đại hội điểm. Lãnh đạo các ban, Văn phòng Tỉnh ủy và cán bộ chuyên quản thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, bám sát các đơn vị để chỉ đạo đại hội; phát hiện, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở…
Tuy nhiên, các cơ sở đảng, kể cả đảng bộ cấp trên cơ sở trong chỉ đạo đại hội còn một số lúng túng và có những thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm, khắc phục, cụ thể:
Về công tác chuẩn bị: Việc xây dựng báo cáo chính trị có nơi còn dài, nội dung còn chung chung, chưa cụ thể, nhiều đơn vị chưa xác định rõ được chỉ tiêu, giải pháp thực hiện gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của từng địa phương, đơn vị. Đối với báo cáo kiểm điểm cấp ủy có một số đảng bộ chuẩn bị chưa đạt yêu cầu, chưa nêu bật được ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân khuyết điểm trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, , mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy.
Về công tác nhân sự đại hội: Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới ở một số đơn vị còn lúng túng, bị động; việc rà soát, bổ sung quy hoạch A3 còn hình thức, thiếu quan tâm, dẫn đến nhân sự dự kiến cơ cấu cấp ủy mới ở một số nơi chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc xử lý thông tin, nắm tình hình tư tưởng trong nội bộ đảng viên và giải quyết đơn thư, tố cáo có nơi chưa kịp thời, còn để xẩy ra tình trạng ngay trước và trong đại hội phải xử lý tình huống phức tạp. Cấp ủy mới được bầu ở một số nơi còn có người chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chính trị, tỉ lệ nữ, trẻ, đổi mới trong cấp ủy ở một số cơ sở chưa đạt yêu cầu.
Đối với việc tổ chức đại hội: Ở một số đại hội chương trình chưa thật hợp lý; công tác điều hành của đoàn chủ tịch còn lúng túng. Một số tham luận còn dài, không cụ thể, chủ yếu nêu thành tích, chưa tập trung vào mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ tới, nhất là về công tác xây dựng Đảng. Việc đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng cấp trên chủ yếu là tổng hợp ý kiến góp ý do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị, riêng phát biểu trực tiếp của đại biểu tại đại hội còn ít, có nơi không có ý kiến. Một số nơi chưa quán triệt kỹ quy chế bầu cử trong Đảng hoặc chọn ban kiểm phiếu chưa có kinh nghiệm mất nhiều thời gian cho công tác bầu cử.
Đối với công tác chỉ đạo của cấp trên: Việc hướng dẫn, kiểm tra còn hạn chế; có nơi cán bộ trực tiếp chỉ đạo chưa nắm chắc các quy định và hướng. Một số nơi sau duyệt đại hội, ban thường vụ cấp ủy cấp trên không thông báo những nội dung đã được duyệt cho cấp ủy cấp dưới hoặc có thông báo nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến việc tiếp thu, chỉnh lý những nội dung góp ý vào văn kiện, chương trình đại hội hạn chế (có nơi không tiếp thu, chỉnh sửa trước khi trình đại hội).
Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế, thiếu sót gặp phải trong việc tổ chức chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở, qua đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo thành công đạị hội đại trà cấp cơ sở và đại hội cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong thời gian tới, cấp ủy, ban thường vụ các tổ chức cở sở đảng cần phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp:
Một là: Cấp ủy các cấp cần lãnh đạo làm tốt công tác tư tưởng và công tác tuyên truyền; gắn đại hội với việc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề của năm 2015: Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Hai là: Chỉ đạo xây dựng các văn kiện trình đại hội phải bảo đảm chất lượng: Báo cáo chính trị có kết cấu hợp lý, rõ ưu điểm, khuyết điểm, chỉ rõ những chỉ tiêu không đạt và nguyên nhân; phần phương hướng cần đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu phải có tính tiến công. Các phòng, ban, ngành góp ý trực tiếp. Các cấp ủy cấp trên cần kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở để cơ sở tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc báo cáo trước khi trình đại hội. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy cần ngắn gọn, đánh giá được tình hình về số lượng, chất lượng ban chấp hành so với đầu nhiệm kỳ; nội dung thể hiện rõ sự lãnh đạo của ban chấp hành, ban thường vụ đối với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 về đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm tốt việc tổng hợp ý kiến góp ý vào báo cáo chính trị và văn kiện của Trung ương và dành thời gian thoả đáng để thảo luận tại đại hội.
Ba là: Làm tốt công tác nhân sự đại hội cơ sở, xây dựng đề án nhân sự nhiệm kỳ 2015-2020 phải thực sự dân chủ, sát thực, trên tinh thần đổi mới, tránh nể nang, níu kéo, chú ý phải lấy tiêu chuẩn làm chính. Cần phải kết hợp nhân sự cấp ủy khóa mới với các chức danh HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016-2021.
Bốn là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, bảo vệ chính trị nội bộ, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc, những vấn đề nổi cộm, bức xúc còn tồn đọng hoặc mới phát sinh trước, trong và sau đại hội. Những vấn đề liên quan đến nhân sự đại hội (trong thời hạn xử lý) phải giải quyết và có kết luận trước đại hội theo quy định.
Năm là: Tiếp tục lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chủ động giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh tại cơ sở, không vì nhiệm vụ đại hội mà quên đi lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trong đó tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2015 và các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, nhất là chương trình thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị
Sáu là: Sau đại hội cần làm tốt việc lưu, lập, quản lý hồ sơ báo cáo để cấp trên thẩm định, chuẩn y. Thực hiện xây dựng quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, chương trình hành động và phân công thực hiện để sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống…
Tỉnh Bình Thuận
Đảng bộ tỉnh Bình Thuận chọn 33 tổ chức cơ sở đảng được tổ chức đại hội điểm, trong đó có 19 đảng bộ cơ sở được chọn thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Đảng bộ xã xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc), Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy và Đảng bộ xã Bình Thạnh thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư của cấp tỉnh đồng thời là điểm của cấp huyện; 30 cơ sở đảng tổ chức đại hội điểm của cấp ủy cấp trên cơ sở.
Sau đại hội điểm của ba đảng bộ cơ sở, các tổ chỉ đạo đại hội điểm của tỉnh đã tổ chức rút kinh nghiệm tại đại hội, nhằm chỉ đạo tốt hơn đại hội đảng bộ các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Bình Thuận đã mở hội nghị đánh giá việc tổ chức đại hội thí điểm bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư.
Nhìn chung, các đảng bộ cơ sở được chọn đại hội điểm đã tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, kịp thời tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, cấp huyện về đại hội; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các bước từ nội dung đến nhân sự đại hội đúng quy trình, quy định của cấp trên. Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm cấp ủy được chuẩn bị chu đáo, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và đại diện quần chúng nhân dân và các cơ quan liên quan.
Công tác nhân sự trong đại hội phát huy dân chủ, đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn và yêu cầu đổi mới cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ; cơ cấu phù hợp, chất lượng các mặt đều cao hơn khoá trước. Danh sách bầu cử đảng ủy, ban thường vụ đều có số dư theo quy định và bầu 1 lần đủ số lượng. Các đồng chí trúng cử bí thư, phó bí thư đều đạt số phiếu bầu cao; đảng ủy cơ sở khoá mới đều tổ chức phiên họp đầu tiên để bầu ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy đủ số lượng. Việc bầu cử đại biểu đi dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, bầu đủ số lượng đại biểu được phân bổ.
Trang trí đại hội trang trọng, tạo không khí sôi nổi. Có nơi sử dụng máy trình chiếu hình ảnh hoạt động của đảng bộ trong nhiệm kỳ 2010-2015; danh sách, hình ảnh nhân sự đại hội để đại biểu trong đại hội theo dõi. Trong công tác bầu cử thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế, quy định. Kết quả bầu cử cơ bản đúng dự kiến, đủ số lượng; thảo luận trong đại hội thể hiện dân chủ và bố trí hợp lý, các ý kiến phát biểu đều được chuẩn bị khá kỹ, đúng trọng tâm, nhiệt huyết; biểu quyết những nội dung cơ bản của đại hội được thực hiện bằng thẻ đảng viên.
Tuy nhiên, trong khâu điều hành đại hội có nơi đoàn chủ tịch còn lúng túng; có đảng bộ xã nội dung phát biểu còn nặng tham luận; chưa chú ý đến thảo luận, tranh luận…
Từ thực tế đại hội điểm nêu trên, để việc tổ chức đại hội ở các tổ chức cơ sở đảng còn lại đạt kết quả tốt, Tỉnh ủy Bình Thuận rút ra một số kinh nghiệm, chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc tỉnh cần lưu ý thực hiện tốt những nội dung như sau:
Một là, các cấp ủy cần chuẩn bị thật chu đáo về nội dung, nhân sự đại hội.
Hai là, đoàn chủ tịch, đoàn thư ký đại hội phải nắm vững tất cả các quy định, quy trình, nguyên tắc hướng dẫn đại hội của Trung ương, của tỉnh và của đảng ủy cấp trên trực tiếp; phải chuẩn bị kịch bản điều hành đại hội thật cụ thể, chi tiết và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên để điều hành chặt chẽ và linh hoạt nội dung, chương trình đại hội. Phải dự kiến các tình huống có thể phát sinh trong đại hội để có phương án xử lý cụ thể trong đại hội.
Ba là, đảng viên dự đại hội phải xác định rõ trách nhiệm trước đại hội và trong suốt quá trình đại hội, chấp hành tốt nội quy đại hội, nghiên cứu sâu kỹ các loại văn kiện trong đại hội để tham gia ý kiến đóng góp tích cực, trách nhiệm.
Bốn là, nội dung, kết cấu, bố cục báo cáo chính trị trình đại hội phải phải súc tích, ngắn gọn, cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng đảng bộ cơ sở.
Năm là, tại đại hội, đoàn chủ tịch đại hội phải tiếp thu đầy đủ, trung thực tất cả các ý kiến tham gia góp ý của đảng viên đối với dự thảo văn kiện của Trung ương, của cấp ủy cấp trên. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau tại văn kiện đại hội cấp mình, cần được thảo luận làm rõ và lấy biểu quyết tại đại hội.
Sáu là, quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy và điều hành công tác bầu cử tại đại hội phải quán triệt kỹ tiêu chuẩn, cơ cấu nhân sự theo đề án nhân sự đã xây dựng. Việc bầu cử các chức danh bí thư, phó bí thư cấp ủy phải bám sát các quy định của Trung ương, của tỉnh và do đại hội quyết định. Đồng thời, đoàn chủ tịch đại hội phải xác nhận kết quả bầu cử sau khi ban kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử.
Cao Đức Trung, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An
Lê Thị Hòa, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận