Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 21-5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Qua thảo luận các đại biểu Quốc hội nhất trí cần có các quy định pháp luật đối với một số hoạt động giao thông đường thủy nội địa tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa”. Các ý kiến cho rằng không bổ sung các quy định pháp luật đối với một số hoạt động giao thông đường thủy nội địa tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa” vào “phạm vi điều chỉnh” mà nên quy định về “áp dụng pháp luật” đối với phần mặt nước không phải là đường thủy nội địa tại một điều ở Chương IX của Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 để đảm bảo tính logic pháp lý.
Các đại biểu phân tích về đặc điểm điều kiện tự nhiên của Việt Nam, thực tế hoạt động giao thông đường thủy nội địa vẫn đang diễn ra trên các vùng nước từ “mép luồng vào mép bờ tự nhiên và trên các sông, kênh, rạch chưa được công bố khai thác giao thông vận tải” (vùng nước chưa được quản lý, khai thác giao thông vận tải).
Thời gian còn lại của buổi sáng, các đại biểu Quốc hội làm việc tại các đoàn, thảo luận về tình hình Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam.
Buổi chiều 21-5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận và cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2014 của Quốc hội; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan
Thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2014 của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đánh giá thời gian qua, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng luật, pháp lệnh. Công tác xây dựng pháp luật đã có những chuyển biến tích cực, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế. Kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, đặc biệt là việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết được tăng cường.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng chỉ ra rằng việc lập, triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh đó, để bảo đảm tính khả thi của Chương trình năm 2015, tránh bị điều chỉnh quá nhiều, các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội cần phải cân nhắc một cách thận trọng, xác định rõ quan điểm, căn cứ lập dự kiến Chương trình để xác định thứ tự ưu tiên; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cùng với việc bảo đảm các điều kiện cần thiết cũng như bố trí thời gian phù hợp để Quốc hội xem xét, thông qua.
Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Tán thành sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung Luật nhằm tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng không dân dụng, bảo đảm quyền lợi của khách hàng; tạo ra môi trường cạnh tranh; xác định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các bộ, ngành trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đặt vấn đề quy định của dự án luật nêu rõ "Nhà chức trách hàng không" là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải nhưng Cục Hàng không Việt Nam - đơn vị đang quản lý lĩnh vực hàng không dân dụng cũng thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Nếu luật có hiệu lực thi hành, trách nhiệm của Cục Quản lý hàng không Việt Nam còn được thực thi không, khi nhà chức trách hàng không ra đời? Đại biểu cho rằng khái niệm "Nhà chức trách hàng không" chỉ mang tính chung chung vì vậy cần giao trách nhiệm quản lý lĩnh vực hàng không dân dụng cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý để nội luật hóa các công ước quốc tế, tránh có thêm một cơ quan quản lý mới.
Xung quanh quy định về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, đại biểu Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa) cho rằng cần giao cho Bộ Tài chính quản lý nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng và giá các dịch vụ hàng không một cách hợp lý, tránh để các đơn vị hàng không độc quyền trong vấn đề này.
Tán thành với ý kiến trên, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) khẳng định cơ quan quản lý Nhà nước về giá dịch vụ hàng không phải là Bộ Tài chính, không nên giao cho Bộ Giao thông Vận tải nhằm tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”...
Thủy Lê