Thành phố Ngã Bảy: Cà phê sáng với chính sách an sinh xã hội
Một buổi “Cà phê sáng giao ban việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT”.

Một buổi “Cà phê sáng giao ban việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT”.

Theo đó, từ ngày 1-5-2024, thành phố Ngã Bảy đã triển khai mô hình “Cà phê sáng giao ban việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế” nhằm giải quyết bài toán khó về phát triển và duy trì bền vững số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây không chỉ là một sáng kiến mới mà còn là một cách tiếp cận gần gũi, hiệu quả, giúp kết nối lãnh đạo thành phố với người trực tiếp làm công tác chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở cơ sở. 

Cà phê sáng - Cầu nối giữa chính quyền và nhân dân

Với mục tiêu đẩy mạnh sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và các đơn vị liên quan, mô hình này tạo ra không gian giao tiếp thân thiện để thảo luận về các khó khăn, thách thức và “gỡ khó” trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa bàn các xã, phường. Không phải những buổi họp kéo dài, căng thẳng, cứ đều đặn vào mỗi sáng cuối tuần, từ 6 giờ 15 phút đến 7 giờ 30 phút, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo BHXH, các ngành liên quan và bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường cùng ngồi lại với nhau để trao đổi về tình hình phát triển người tham gia tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Các buổi cà phê sáng như vậy được tổ chức luân phiên tại trụ sở UBND các xã, phường hoặc tại cơ quan BHXH thành phố.

Chủ đề thảo luận của buổi cà phê sáng không phải những câu chuyện thời sự thường thấy, mà là kết quả của tuần vừa qua trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại đây, lãnh đạo các xã, phường sẽ trao đổi trực tiếp về những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai, cũng như những đề xuất để có thể đẩy mạnh việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời, lãnh đạo xã, phường cũng ghi nhận những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân báo cáo lãnh đạo UBND thành phố. Qua đó, UBND thành phố và BHXH sẽ đưa ra những giải pháp thiết thực, cụ thể cho tuần tiếp theo.

Đồng chí Lê Hoàng Xuyên - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy cho biết: “Mọi người sẽ nghe đại diện BHXH thành phố báo cáo kết quả vận động BHXH tự nguyện, BHYT; các xã, phường báo cáo những khó khăn và đưa ra phương hướng cho tuần kế tiếp. Trên cơ sở đó, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố kịp thời nắm được những khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong quá trình thực hiện. Từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp, để thực hiện hiệu quả công tác này, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Giải pháp sáng tạo trong bối cảnh khó khăn thực hiện chỉ tiêu

BHXH và BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta với mục tiêu hướng tới an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững và ổn định chính trị lâu dài. Tuy nhiên, để đạt được các chỉ tiêu hằng năm về BHXH, BHYT và duy trì sự tham gia liên tục của người dân, đặc biệt là BHXH tự nguyện, là điều không hề dễ dàng.

Trước thực tế đó, BHXH thành phố Ngã Bảy đã tham mưu cho Thường trực UBND thành phố triển khai mô hình “Cà phê sáng giao ban việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT”, xem đây là giải pháp đột phá trong việc phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan. Đồng chí Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy chia sẻ: “Thông qua mô hình này, mọi khó khăn, vướng mắc đều được ghi nhận và giải quyết ngay trong những buổi trò chuyện cà phê sáng cuối tuần. Đây cũng là cách để Thường trực UBND thành phố nắm bắt tình hình một cách kịp thời, từ đó chỉ đạo sát sao và hiệu quả hơn”.

Hiệu quả thực tiễn - Thành công vượt mong đợi

“Hiệu quả của mô hình đã được chứng minh rõ ràng qua những con số cụ thể, tính đến ngày 30-9-2024, toàn thành phố Ngã Bảy đã vận động được 2.680 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt trên 88% chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; bao phủ BHYT của thành phố cũng đạt gần 93% chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Đây không chỉ là một thành tích khả quan mà còn là bước tiến vững chắc giúp thành phố Ngã Bảy nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu đề ra năm 2024 và những năm tiếp theo” – Đồng chí Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy phấn khởi nói.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mô hình còn giúp các xã, phường có cơ hội trực tiếp trao đổi những khó khăn phát sinh tại cơ sở mà còn tiết kiệm được khá nhiều thời gian họp hội so với trước đây. Nhờ đó, Thường trực UBND thành phố không chỉ nắm bắt kịp thời tình hình mà còn có thể đưa ra những chỉ đạo cụ thể, phù hợp với từng địa phương.

Với sự tham gia tích cực của các cấp lãnh đạo và sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực UBND thành phố, mô hình “Cà phê sáng giao ban việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT” đã trở thành cầu nối quan trọng giữa chính quyền và nhân dân. Đây là một sáng kiến không chỉ mang tính khả thi cao mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền đối với đời sống người dân, thể hiện rõ nét hơn ý nghĩa cũng như góp phần xây dựng và thực hiện thành công mô hình “Chính quyền phục vụ” đang được thành phố Ngã Bảy triển khai, đồng thời khẳng định quyết tâm của địa phương trong việc phát triển và duy trì bền vững chính sách an sinh xã hội.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất