Sáng 22-8, tại TP. Hồ Chí Minh hơn 300.000 học sinh các lớp đầu cấp (1, 6, 10) và một số học sinh lớp 2 đã tựu trường trước, chính thức bước vào năm học mới 2022-2023. Ghi nhận tại các trường học, cùng với hoạt động đón học sinh tựu trường theo từng khối, các biện pháp phòng dịch Covid-19 ở các trường trên địa bàn Thành phố được thực hiện nghiêm túc.
|
Từ cổng trường, học sinh và phụ huynh đều được hướng dẫn đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, cũng như được tặng quà và chụp hình lưu niệm (Ảnh: M.T).
|
Tựu trường cho các khối lớp đầu cấp
Trong tổng số hơn 1,6 triệu học sinh các bậc tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 22-8 chỉ có hơn 300.000 học sinh của các lớp đầu cấp (1, 6, 10). Những lớp học còn lại sẽ được tựu trường trong các ngày tiếp theo. Đến ngày 5-9, học sinh ở TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức khai giảng năm học mới.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP.Hồ Chí Minh), sáng hôm nay đã có rất nhiều phụ huynh trong tâm trạng háo hức, dẫn con đi tựu trường. Ngay tại cổng trường, các giáo viên đứng xếp thành hai hàng để đón các em học sinh quay trở lại trường học.
Theo đồng chí Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, những ngày qua cán bộ, giáo viên nhà trường đã cùng nhau trang trí quanh trường và lớp học để chào đón các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh mua sách giáo khoa mới.
Trong tuần này, từ ngày 22-8 đến 24-8, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động để chào đón 263 học sinh lớp 1. Cụ thể, ngày 24-8, trường sẽ tổ chức ngày hội vui đón học sinh lớp 1 ngay tại sân trường; đồng thời tổ chức họp phụ huynh đầu năm để thông tin về các vấn đề trong năm học mới, Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Chi cho biết.
|
Học sinh vui vẻ, phấn khởi với những hoạt động đầu năm học mới (Ảnh: M.T).
|
|
Sáng ngày 22-8, tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), nhiều phụ huynh háo hức dẫn con đến trường để nhập học lớp 1 (Ảnh: M.T).
|
Còn tại Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), ông Phạm Trung Hữu, Hiệu trưởng của trường cho biết, năm nay, nhà trường đón 348 học sinh lớp 1 với các hoạt động tham quan, làm quen trường lớp. Theo đó, học sinh lớp 1 lần đầu đến trường được các giáo viên đón ngoài cổng, dẫn vào sân trường để sinh hoạt tập thể. Sau đó, các em theo giáo viên chủ nhiệm lên lớp để làm quen, nghe cô chủ nhiệm giới thiệu và hướng dẫn về cách thức sinh hoạt, nền nếp học tập trong trường tiểu học…
Ngoài hoạt động làm quen trường lớp, giáo viên còn hướng dẫn học sinh biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn... Đối với các khối lớp còn lại, học sinh sẽ tựu trường trong những ngày sắp tới.
Để đảm bảo an toàn sức khỏe khi đón học sinh trở lại trường học, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Hai cho biết, trong những ngày trước đó, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường lớp và khử khuẩn, trang bị đầy đủ các thiết bị đo thân nhiệt, sát khuẩn... Ngoài hoạt động làm quen trường lớp, giáo viên hướng dẫn học sinh biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn...
Về thời gian tựu trường của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, theo tin từ của Sở GD&ĐT thành phố cho biết, Sở đã lưu ý các cơ sở giáo dục không nhất thiết học sinh của tất cả các khối lớp đều phải cùng tựu trường vào ngày này, mà ưu tiên cho các khối lớp đầu cấp đến làm quen với ngôi trường mới, làm các công việc liên quan đến sinh hoạt lớp. Thời điểm tựu trường không tổ chức giảng dạy kiến thức của năm học, chủ yếu tổ chức các hoạt động chào mừng học sinh đầu cấp mới vào trường.
Theo Sở GD&ĐT, năm nay TP. Hồ Chí Minh có gần 700.000 học sinh tiểu học, hơn 400.000 học sinh THCS và 245.111 học sinh THPT. Về chương trình phổ thông mới, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình mới với lớp 10 (năm đầu tiên các trường THPT thực hiện chương trình phổ thông 2018 đối với khối lớp 10).
|
Học sinh vui vẻ, phấn khởi với những hoạt động đầu năm học mới (Ảnh: M.T).
|
Năm học 2022-2023, tăng 21.825 học sinh, tuyển thêm hơn 5.000 giáo viên
Theo đồng chí Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT: năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh (gồm: 15.282 công lập và 6.543 ngoài công lập), cụ thể: khối mầm non tăng 6.587 học sinh; tiểu học giảm 11.184 học sinh; THCS giảm 13.661 học sinh; THPT tăng 12.761 học sinh.
Việc gia tăng số học sinh dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế. Hiện nay địa bàn nhiều quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.
Về tuyển dụng giáo viên cho năm học mới, cũng theo Sở GD&ĐT, đối với khối mầm non: 892; tiểu học: 2355; THCS: 1698; THPT: 296 (Sở tuyển cấp THPT, các cấp còn lại do quận, huyện và các đơn vị được phân cấp tuyển dụng).
Sở đã có chỉ đạo hiệu trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc xây dựng kế hoạch nhân sự căn cứ theo định biên được phân bổ, theo định mức quy định và theo tình hình thực tế để làm cơ sở báo cáo nhu cầu: về giải quyết chuyển công tác (tiếp nhận chuyển đến, chấp thuận giải quyết chuyển đi); về tuyển dụng mới viên chức.
Tổ chức tuyển dụng 2 đợt đối với các đơn vị chưa được phân cấp tuyển dụng: đợt 1 (hiện đang tổ chức đến vòng 2), đợt 2 dự kiến tổ chức từ tháng 10-2022 (đây là thời gian sau khi các đơn vị đã ổn định số học sinh và số lớp và xác định chính xác về nhu cầu tuyển dụng); riêng các đơn vị đã được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính thì tổ chức tuyển dụng theo khả năng và nhu cầu.
Công khai nhu cầu tuyển dụng của tất cả các đơn vị (bao gồm chưa được phân cấp và đã được phân cấp tuyển dụng) trên trang thông tin về tuyển dụng của Sở GD&ĐT.
Ngoài ra, đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng (Công nghệ, tin học) nói chung và vị trí giáo viên môn mới (Âm nhạc và Mỹ thuật) nói riêng, Sở GD&ĐT hướng dẫn tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện đặt ra các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.
H.Hào - MT