Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0) là sử dụng những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số về trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối – Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) trên mọi nền tảng. Với góc nhìn vi mô về sự phát triển của toàn thế giới, Việt Nam có nhiều cơ hội vì là một đất nước đang phát triển có tính hội nhập cao về mọi mặt. Trong đó, Ngành Ngân hàng Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy của lịch sử. Ngày 15-5-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 645/QĐ- TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28-10-2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tạo tiền đề cho các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng được đẩy mạnh.
|
Vietcombank Chi nhánh Chương Dương với các trường học.
|
Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính ngân hàng, chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, Vietcombank là ngân hàng tiên phong có nhiều dịch vụ, sản phẩm được chuyển dịch để cung cấp trên nền tảng số, làm cầu nối để người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Hiện nay, số lượng khách hàng có tài khoản tại Vietcombank đạt trên 21 triệu, trong đó trên 50% khách hàng thường xuyên thanh toán không dùng tiền mặt. Quy mô giao dịch qua các kênh số của Vietcombank đạt trên 10 triệu khách hàng. Trong các năm qua, Ban lãnh đạo Vietcombank luôn tiên phong trong việc chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vietcombank có những bước thay đổi rõ rệt trong công tác định hướng khách hàng, ngoài việc chú trong vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp, tổ chức lớn Ngân hàng còn đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng cá nhân, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
|
Vietcombank Chi nhánh Chương Dương với các chợ dân sinh.
|
Thực hiện phương châm: triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn quận. Vietcombank Chương Dương đã có nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực triển khai trên địa bàn với khẩu hiệu “Vượt trường, thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”, “Đoàn thanh niên Vietcombank phủ xanh tuyến phố”. Ngoài ra, Vietcombank chi nhánh Chương Dương còn bám địa bàn đồng hành cùng địa phương trong những phong trào: Trường học chuyển đổi số, bệnh viện chuyển đổi số, tổ công nghệ số cộng đồng, chợ thông minh 4.0, tuyến phố 4.0, chi an sinh xã hội, thu tiền điện nước… Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt luôn được các cấp lãnh đạo từ cấp quận tới phường, các tổ dân phố quan tâm sát sao và người dân hưởng ứng.
Với mạng lưới phòng giao dịch nằm trên địa bàn các quận: Long Biên, Gia Lâm, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai… Vietcombank Chương Dương luôn khẳng định được vị thế của mình trong việc đồng hành tích cực với định hướng công tác của địa phương. Thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ từ việc phát triển khách hàng bán buôn sang mở rộng tệp khách hàng bán lẻ là định hướng phát triển bền vững của Vietcombank Chương Dương dẫu còn gặp nhiều khó khăn và thử thách. Những năm trở lại đây, Chi nhánh Vietcombank Chương Dương đã đi đầu trong việc mở tài khoản thanh toán học phí cho khối trường học trên địa bàn quận Long Biên, Gia Lâm, và nay lan tỏa sang nhiều quận nội thành khác trên địa bàn Hà Nội nơi chi nhánh có phòng giao dịch. Còn nhớ, những ngày đầu năm học 2019 - 2020, Vietcombank Chương Dương đã chủ động triển khai nhiều quyết sách quan trọng như tiếp cận khối nhà trường, triển khai đồng bộ phần mềm Sisap với nhà trường cũng như phụ huynh học sinh.
Tự hào thay cán bộ Vietcombank chúng tôi đã mang "trái tim xanh " phủ sóng từ Trường học đến các cơ quan đoàn thể giúp người dân tiếp cận dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng và nay là tại các chợ dân sinh trên địa bàn quận. Chúng tôi xác định rằng gắn kết địa bàn mang lại tính hiệu quả cao và bền vững. Vietcombank Chương Dương đã cung cấp cho địa bàn quận Long Biên một hệ sinh thái hoàn chỉnh và chất lượng từ các dịch vụ công đến giáo dục, y tế, chợ dân sinh …. Hình ảnh cán bộ Vietcombank trong màu áo xanh lá in dấu tại các chợ dân sinh, tuyến phố, trường học hay nhà văn hoá phường, tổ dân phố để mở tài khoản, đặt QR code, cài Digibank…là những hình ảnh thân thuộc khó phai đối với chúng tôi và người dân trên địa bàn. Triển khai từ tháng 5 năm 2023, dưới cái nắng đổ lửa mùa hè, cán bộ bán hàng đã thực hiện chiến dịch mở tài khoản tạo mã QR cho hàng chục chợ dân sinh trên địa bàn quận Long Biên. Với số lượng tài khoản mở mới là hàng trăm tài khoản và mã QR cho hộ kinh doanh, chúng tôi góp phần không nhỏ với thành quả 100% các chợ dân sinh đang hoạt động trên địa bàn thực hiện thanh toàn không dùng tiền mặt. Để hợp tác thành công, hoạt động bán lẻ phải tạo dựng mối quan hệ gắn kết, kiên trì và bền bỉ không ngại khó ngại khổ, mồ hôi thánh thót rơi cán bộ chúng tôi vẫn rạng rỡ nụ cười trên môi. Mọi nỗ lực đã được đền đáp, trái ngọt của nhiều chương trình hành động là các con số ấn tượng, là bằng khen ghi nhận sự nỗ lực của tập thể. Hơn thế nữa tháng 8-2023, từ triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 giữa UBND quận Long Biên và Vietcombank Chương Dương, tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt giữa UBND quận Hoàn Kiếm với Vietcombank Chương Dương, Sở công thương TP. Hà Nội đánh giá cao, cử các quận/huyện sang học hỏi để nhân rộng mô hình thương mại điện tử ra toàn thành phố Hà Nội.
Vietcombank Chương Dương luôn trân trọng, biết ơn và tri ân các khách hàng cá nhân, tổ chức đã luôn tin tưởng, lựa chọn sử dụng dịch vụ tài chính của Vietcombank. Vietcombank cam kết về chất lượng dịch vụ để mỗi khách hàng đều có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng ngân hàng số trên Digibank, DigiBiz.
Bám sát định hướng kinh doanh năm 2024 của Vietcombank về việc tăng cường cho vay cá nhân sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đồng thời hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt các sản phẩm làng nghề truyền thống, hàng nông sản, sản phẩm OCOP. Chi nhánh đã đi trước một bước trong việc chuyển đổi cơ cấu cho vay, là một trong những Chi nhánh hàng đầu tại khu vực Hà nội về tỷ lệ cho vay cũng như dư nợ cho vay SMEs. Quan điểm tín dụng của Chi nhánh cũng từng bước chuyển đổi phù hợp với xu hướng của thị trường. Trước đây hoạt động cho vay thường tập trung vào các doanh nghiệp có quy mô lớn. Nay ý thức được tiềm năng và vai trò của đối tượng khách hàng SME trong nền kinh tế nên Chi nhánh đã định hướng chuyển đổi và tập trung vào đối tượng khách hàng này thông qua việc chủ động trong việc tiếp cận các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu vay vốn, tìm dự án đầu tư và phương án sản xuất kinh doanh khả thi để thẩm định hồ sơ và cho vay vốn. Đồng thời, với cánh tay nối dài là các phòng giao dịch trên địa bàn các quận nội thành Hà nội, Chi nhánh đã chú trọng trong công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ, thực hiện luân chuyển các lãnh đạo cũng như cán bộ có kinh nghiệm bán hàng, chất lượng công việc tốt để đưa ra phòng giao dịch, tạo tiền đề cho việc phát triển quy mô PGD cũng như quy mô Chi nhánh.
Trong công tác thẩm định khách hàng, đã quan tâm đến năng lực khách hàng bằng việc áp dụng hệ thống chấm điểm xếp hạng tín dụng, đồng thời với việc cơ chế chính sách, thủ tục cho vay, chất lượng dịch vụ với đối tượng khách hàng SME được chú trọng và nâng cao. Quan tâm nhiều đến thẩm định khả năng kinh doanh, năng lực tài chính, quan hệ tín dụng, triển vọng ngành nghề kinh doanh hơn là phương án kinh doanh, thủ tục mang tính hình thức; mở rộng đối tượng TSĐB ngoài BĐS, ĐS như các khoản phải thu từ các bên mua hàng (thông thường là các khách hàng có uy tín), quyền đòi nợ, hàng tồn kho bình quân, cho vay tín chấp trên cơ sở hiểu khách hàng, lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của khách và tập trung quản lý dòng tiền, chuyên môn hóa khách hàng theo ngành nghề. Bên cạnh đó, nâng cao tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo; lựa chọn sản phẩm tín dụng phù hợp với đặc điểm của DNVVN và tình hình thực tế của doanh nghiệp; cung cấp nhiều sản phẩm trọn gói liên kết giữa huy động và tín dụng dựa trên cơ sở đánh giá dòng tiền của khách hàng.
|
Đêm doanh nhân hội tụ của Câu lạc bộ Doanh nghiệp quận Long Biên.
|
Để thực hiện công tác phát triển khách hàng, Chi nhánh đã thực hiện các hoạt động thông tin, tiếp thị các chương trình tín dụng, gói hỗ trợ vốn đối với các khách hàng SME, sản phẩm dịch vụ tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua hoạt động tài trợ cho các hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo…nơi tập trung nhiều DNVVN nhằm hỗ trợ đối tượng khách hàng này trong việc tiếp cận vay vốn của các ngân hàng thương mại. Trong đó việc tiếp cận khách hàng thông qua các hiệp hội là một kênh bán hàng rất hiệu quả, 2 trưởng PGD của Chi nhánh đều đã là thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ quận Hoàng Mai cũng như Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Gia Lâm.
Kết quả cho vay doanh nghiệp SME đã phản ánh chính sách tín dụng linh hoạt, ngày càng phù hợp hơn với điều kiện của thị trường, hoạt động tín dụng đối với mảng này ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Kết quả đến hết quý 3 năm 2024, hoạt động cho vay đối với SMEs đã vượt kế hoạch được giao, dự kiến đến cuối năm sẽ gia tăng mạnh hơn nữa đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và là tiền đề cho sự phát triển các năm tiếp theo.
Trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, những người đảng viên chúng tôi dưới mái nhà xanh Vietcombank Chương Dương yêu thương, đã và đang cảm nhận sâu sắc niềm tự hào, sự tin tưởng vào định hướng và tương lai phát triển Vietcombank nói chung và Chi nhánh Chương Dương nói riêng. Những thành tích đã đạt được và niềm tin yêu của hàng trăm ngàn khách hàng, mỗi ngày tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm và khát khao cho đội ngũ của Vietcombank trên hành trình “về đích sớm” vững vàng mục tiêu “Vượt trường thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”.
Chi bộ 4 - Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương