Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành
Công tác chỉ đạo điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được thực hiện một cách đồng bộ, tích cực thông qua việc kịp thời ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam (Kế hoạch số 4515/KH-BHXH ngày 28-12-2023). Đến nay, 63/63 BHXH tỉnh/thành phố đã ban hành kế hoạch của địa phương, bảo đảm bám sát chỉ đạo của Bộ Nội vụ đồng thời phù hợp với thực tế công tác CCHC đã đạt được và mục tiêu cải cách của toàn Ngành.
Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản triển khai trên từng lĩnh vực như Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính (Quyết định số 271/QĐ-BHXH ngày 5-3-2024); Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ (Quyết định số 202/QĐ-BHXH ngày 19-2-2024); ban hành 3 văn bản liên quan đến tổ chức bộ máy; 5 văn bản liên quan đến vị trí việc làm và các văn bản liên quan quy trình nghiệp vụ.
Công tác truyền thông về CCHC 6 tháng đầu năm 2024 được triển khai thường xuyên trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh mạng xã hội của Ngành, đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trong việc thông tin kịp thời các nội dung liên quan đến CCHC. Theo đó, đã có khoảng 500 tin, bài, văn bản lĩnh vực CCHC được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; phát hành 10 thông tin báo chí, bản tin, cung cấp kịp thời thông tin về các nội dung CCHC cho các cơ quan thông tấn báo chí; trên 550 tin, bài, phóng sự truyền thông phản ánh các kết quả của Ngành trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ và những tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng từ kết quả triển khai Đề án 06 của Ngành.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã duy trì hiệu quả việc biên tập, trả lời câu hỏi, đáp của các cá nhân, tổ chức về các thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, qua Fanpage BHXH Việt Nam, qua địa chỉ thư điện tử lienhe@vss.gov.vn, đẩy mạnh việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc, giúp người dân, tổ chức thực hiện nhanh, đúng các TTHC với cơ quan BHXH (Dịch vụ Call Center tiếp nhận và trả lời 1.183.100 cuộc gọi, hộp thư điện tử tiếp nhận và trả lời 22.350 thư/câu hỏi). Kế hoạch kiểm soát TTHC đã được ban hành kịp thời, cụ thể hóa nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan tại BHXH Việt Nam cũng như BHXH các địa phương nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát TTHC.
Đạt nhiều kết quả tích cực
Một là, công tác cải cách TTHC:
BHXH Việt Nam đã công khai 25/25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc việc niêm yết các TTHC theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam thực hiện tiếp nhận 9.527.653 hồ sơ; thực hiện giải quyết 9.276.369 hồ sơ, đạt 97,4%; thực hiện tiếp nhận 1104 phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống, trong đó, số phản ánh, kiến nghị tiếp nhận để xử lý là 615; số phản ánh, kiến nghị trả lại là 489; đã hoàn thành xử lý và thực hiện công khai 583 phản ánh, kiến nghị.
Hai là, cải cách tổ chức bộ máy và cải cách công vụ:
BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm; chỉ đạo nghiêm túc việc thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khoá XII và Quyết định số 856/QĐ-TTg ngày 10-7-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Từ ngày 1-1-2024, toàn Ngành giảm 58 đầu mối cấp phòng trực thuộc BHXH cấp tỉnh do kiện toàn, cơ cấu lại. Về vị trí việc làm, BHXH Việt Nam đã ban hành Danh mục vị trí việc làm ngành BHXH Việt Nam với 154 vị trí; phê duyệt 87 Đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị trực thuộc và 63 BXHH tỉnh, thành phố. Trong thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Đề án “Nghiên cứu, sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH cấp huyện ngành BHXH Việt Nam theo khu vực liên huyện”.
Về cải cách công vụ: BHXH Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ công chức, viên chức trong Ngành quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của Ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức; tăng cường tự kiểm tra, rà soát về công tác tổ chức cán bộ, thực thi công vụ, nhiệm vụ, thực hiện quy trình nghiệp vụ của Ngành; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ các cấp, gắn với tiêu chuẩn chức danh và quy hoạch.
Ba là, cải cách tài chính công:
BHXH Việt Nam tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; đẩy mạnh, vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị (triển khai ký quy chế hợp tác với Cục C06, Bộ Công an trong việc vận động, khuyến khích đến từng người hưởng tại nơi cư trú để nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt).
Đồng thời, BHXH Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 trong toàn Ngành, tập trung chủ đề “Siết chặt kỷ cương, kỷ luật; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước; cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả giảm sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.
Bốn là, công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số:
BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẽ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để làm giàu các CSDL phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phối hợp với Bộ Công an kết nối xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư.
Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98% tổng số người không tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư; phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID, đến nay đã có hơn 19,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VneID; Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy bảo tử từ các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phục vụ triển khai các dịch vụ công trực tuyến “Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến” và 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.
Đến nay, trên toàn quốc có 1.249 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe (với 2.731.714 dữ liệu được gửi); 1.681 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh (với 1.122.681 dữ liệu được gửi); 644 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử (với 12.132 dữ liệu được gửi).
Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 49,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 88% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).
Thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam đã triển khai các DVC trực tuyến: BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình, ban hành DVC, tích hợp, cung cấp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia từ tháng 7-2022.
Hiện nay, DVC này đã được tích hợp chung vào DVC “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”. Việc liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi"; "đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí": Tính đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và xử lý 959.726 hồ sơ thông qua 2 nhóm TTHC liên thông. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cập nhật, điều chỉnh phần mềm đáp ứng yêu cầu triển khai Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định về việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC nêu trên.
Triển khai ứng dụng VssID - BHXH số: Tính đến nay, toàn Ngành đã phê duyệt hơn 35,6 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng DVC BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID); đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID); đã triển khai chính thức từ 19-10-2023, đến nay đã có hơn 12,2 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập VssID.
Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã đặt ra phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm trong thời gian tới cụ thể như chú trọng việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, bảo đảm đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân.
Đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Ngành; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, bảo đảm tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của các chủ thể tham gia BHXH, BHTN, BHYT.
Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHTN, BHYT, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (BHXH Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì xây dựng); tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số; nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số cho ngành BHXH Việt Nam, nhất là việc xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động của Ngành nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Cùng với đó tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc; động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, sáng kiến, cách làm hay; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.
P.V