Hậu Giang: Nhân sự đại hội phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng
1; Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).

Thực hiện đúng quy định, nguyên tắc tập trung dân chủ

Kế hoạch đặt ra yêu cầu công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy các cấp; bảo đảm an toàn, thực chất, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng.

Phải nâng cao chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; tập trung lãnh đạo tổ chức thảo luận thật kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và đại hội đảng bộ cấp trên; dự báo được tình hình, xác định rõ tiềm năng, thế mạnh, tận dụng mọi nguồn lực, thời cơ, trên cơ sở đó định hướng các nhiệm vụ trọng tâm phát triển gắn với chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Báo cáo chính trị phải đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới đúng và trúng với tình hình thực tế, có tính khoa học, khả thi cao và khát vọng phát triển.

Nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng

Song song đó, công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; có số lượng và cơ cấu hợp lý, đặc biệt coi trọng chất lượng, tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng, trọng yếu.

Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín; thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tầm nhìn, tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân; có năng lực lãnh đạo, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ, đóng góp tích cực vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; làm thận trọng từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó”; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan đảng, nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác nổi trội, quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Về đánh giá cán bộ, phải đảm bảo toàn diện, khách quan, thực chất, đúng quy định, đúng thẩm quyền; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ làm thước đo, tiêu chí cơ bản để đánh giá.

Phải kế thừa, đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác thẩm định nhân sự trên cơ sở mở rộng, phát huy tối đa trách nhiệm của các cơ quan chức năng; chủ động rà soát, thẩm tra, thẩm định chặt chẽ, kỹ lưỡng tiêu chuẩn, điều kiện, kê khai tài sản, thu nhập, thông tin, trách nhiệm của nhân sự liên quan đến các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, vụ án, vụ việc của các cơ quan chức năng đã xem xét, kết luận và kết quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

Không sử dụng thông tin giả, thông tin không phải của cơ quan có thẩm quyền, thông tin không chính thức trên in-tơ-nét, mạng xã hội, thông tin, dư luận xấu chưa được kiểm chứng liên quan đến nhân sự và công tác chuẩn bị nhân sự.

Quan tâm đến phương pháp, tiêu chí sàng lọc cán bộ

Tỉnh ủy yêu cầu phải quan tâm đến phương pháp, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài, có năng lực; đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; trình độ, năng lực và hiệu quả công tác thấp; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm.

Người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,...; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Người vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc.

Người vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách.

Nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới, thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp trên.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhất là công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy “cái đẹp” dẹp “cái xấu”; coi trọng, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh,... của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà dư luận, cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Chủ động, tích cực, có biện pháp đấu tranh hiệu quả đối với những âm mưu, thủ đoạn chống phá, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, bất mãn để bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng, bảo vệ chế độ.

Đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chuẩn bị, tiến hành đại hội

Các cấp ủy thành lập các tiểu ban giúp việc chuẩn bị đại hội; phân công ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ cấp dưới; tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm; chủ động nắm tình hình, kịp thời có biện pháp xử lý, tháo gỡ đối với các đảng bộ có khó khăn hoặc có vấn đề phức tạp nảy sinh. Ban thường vụ cấp ủy cấp dưới báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp việc chuẩn bị văn kiện và đề án nhân sự cấp ủy khóa mới, khi được ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý mới tiến hành đại hội.

Các cấp ủy cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chuẩn bị và tiến hành đại hội đạt kết quả tốt. Gắn việc chuẩn bị đại hội với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên; sắp xếp cán bộ để chuẩn bị đại hội, tránh xáo trộn; rà soát lịch sử chính trị nhân sự dự kiến vào cấp ủy các cấp; xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Những công việc cấp bách mà nội bộ và nhân dân quan tâm phải được giải quyết trước khi tiến hành đại hội. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội; không để xảy ra tình trạng “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, “nể nang, dễ dãi”, “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau”, trông chờ, buông lơi nhiệm vụ của cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu và tình trạng ngại va chạm, không dám tiến công của cán bộ sắp được đề cử.

Thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp

 Trường hợp Đại hội Đảng bộ tỉnh được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo:

- Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở 1,5 ngày, hoàn thành trong quý I-2025 (bắt đầu từ tháng 1-2025, hoàn thành trước ngày 30-3-2025; tổ chức đại hội điểm vào đầu tháng 1-2025).

- Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và tương đương 2 ngày, hoàn thành trong quý II-2025 (bắt đầu từ tháng 4-2025, hoàn thành trước ngày 1-6-2025; tổ chức đại hội điểm vào đầu tháng 4-2025).

- Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV 3 ngày; hoàn thành trong tháng 7-2025.

Trường hợp Đại hội Đảng bộ tỉnh không được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo:

- Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở 1,5 ngày; bắt đầu từ tháng 4-2025, hoàn thành trước ngày 30-6-2025; tổ chức đại hội điểm vào đầu quý I-2025.

- Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và tương đương 2 ngày; bắt đầu từ tháng 7-2025, hoàn thành trước ngày 31-8-2025; tổ chức đại hội điểm vào đầu quý II-2025.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV 3 ngày; hoàn thành trước ngày 30-9-2025.

- Thời gian họp trù bị được tính vào thời gian tiến hành đại hội, đối với cấp huyện và tương đương trở lên không quá 1-2 ngày…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất