Dấu ấn trong công tác tuyên giáo của Đảng bộ huyện Tháp Mười

Những kết quả nổi bật

Huyện Tháp Mười nằm phía Đông tỉnh Đồng Tháp và ở vị trí trung tâm của Đồng Tháp Mười, cách tỉnh Đồng Tháp 35km, TP. Hồ Chí Minh 120 km. Tổng diện tích tự nhiên của huyện Tháp Mười là 53.365,03 ha, chiếm 15,77% diện tích toàn tỉnh Đồng Tháp, là địa phương có diện tích lớn nhất tỉnh, dân số trong toàn huyện hiện nay gần 132.000 người. Đảng bộ huyện Tháp Mười hiện có 49 tổ chức cơ sở đảng, có 227 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 4.831 đảng viên. 

Đồng chí Đinh Minh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tháp Mười trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, khoá XIII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đ/c Đinh Minh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tháp Mười trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, nội dung, phương thức hoạt động và chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng bộ huyện Tháp Mười đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Định kỳ hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện về công tác tuyên giáo, kịp thời cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của Đảng sát với tình hình thực tế của địa phương; tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghị quyết, văn bản của Trung ương, tỉnh và huyện cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được kịp thời, nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng lên; tỷ lệ đảng viên tham dự học tập đạt trên 99%.

Các nghị quyết, kết luận, việc học tập Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tỉnh Đồng Tháp trong sạch, vững mạnh”; Chuyên đề 2024 về “phát huy tinh thần tự lực, chăm chỉ, hợp tác của Nhân dân Đồng Tháp”; đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh về “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” ở cơ sở được triển khai sâu rộng, sáng tạo, có liên hệ chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân và cơ quan, địa phương, đơn vị, đã tạo một nét mới cho tỉnh Đồng Tháp nói chung và tại huyện Tháp Mười nói riêng; trong đó có định hướng, gợi ý để đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.

Qua thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trong “học tập” và “làm theo” gương Bác Hồ. Tính từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 86 mô hình hay, cách làm hiệu quả, đã phát huy tốt giá trị về văn hoá và con người Tháp Mười “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”, có trên 577 điển hình tiên tiến được cấp huyện và cấp xã tuyên dương, khen thưởng; 3 tập thể và06 cá nhân được tỉnh khen thưởng; đặc biệt, có 1 cá nhân được Trung ương khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Nội dung, phương thức tiến hành công tác tuyên giáo ngày càng được đổi mới phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể và tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là việc triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội, trên các trang fanpage, nhóm zalo, facebook, trang thông tin điện tử huyện,…. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ còn ban hành “Bảng tiêu chuẩn đánh giá hoạt động công tác tuyên giáo” hằng năm; định kỳ vào tháng 6 hằng năm Ban Tuyên giáo Huyện uỷ thực hiện việc giám sát các cấp uỷ cơ sở. Qua đó, giúp xem xét, đánh giá, bình chọn đơn vị hoạt động xuất sắc để biểu dương cuối năm theo tiêu chí thi đua và hoạt động sáng tạo, hiệu quả, giải pháp mới trong hoạt động của ban tuyên giáo các xã, thị trấn.

Công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện uỷ với các cơ quan Nhà nước, các ngành trong khối tuyên truyền, khoa giáo và các cấp ủy cơ sở được chú trọng và thực hiện tốt. Phối hợp với các ngành trong khối tuyên truyền trọng tâm là Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện kịp thời hướng dẫn, định hướng, cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền, thường xuyên đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, là điều kiện thuận lợi để tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, giúp nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tháp Mười.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch được Ban Tuyên giáo Huyện uỷ và ban tuyên giáo đảng uỷ các xã, thị trấn, các chi bộ, đảng bộ cơ sở thường xuyên tăng cường chia sẻ thông tin tích cực trên các trang, nhóm Facebook, Zalo do các cơ quan, địa phương, đơn vị quản trị, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện công tác tuyên giáo được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp uỷ cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đây là cơ sở giúp cho Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tham mưu giúp Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng. Đồng thời, đây là những nội dung mới, giúp cho Ban Tuyên giáo Huyện uỷ có cơ sở tham mưu cho Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ chính xác, kịp thời về nhiệm vụ công tác tuyên giáo hiện nay.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp (ngoài cùng bên trái) và đồng chí Nguyễn Văn Dương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (ngoài cùng bên phải) trao Quyết định công nhận huyện Tháp Mười đạt chuẩn huyện Nông thôn mới năm 2019

Đ/c Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp (ngoài cùng bên trái) trao Quyết định công nhận huyện Tháp Mười đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2019.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo của huyện Tháp Mười trong thời gian qua, cùng sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Tháp Mười đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều điểm sáng, trở thành đơn vị huyện đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tình cảm đối với Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; đây là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tháp Mười. Năm 2023 Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tháp Mười được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Một số hạn chế, khó khăn

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được, công tác tuyên giáo của Đảng bộ huyện Tháp Mười thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: Vai trò tham mưu trong quản lý và điều hành đội ngũ cán bộ tuyên giáo tại một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức triển khai, học tập các nghị quyết của cấp uỷ cấp trên có lúc phương thức còn cứng nhắc, chưa đa dạng và phong phú, chậm đổi mới hình thức triển khai. Một số cấp uỷ cơ sở đôi lúc chưa coi trọng và quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Việc triển khai tuyên truyền các mô hình mới, hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác chưa được thường xuyên, chưa có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng. Sự phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia xây dựng Đảng về công tác chính trị, tư tưởng, về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động, thực hiện nhiệm vụ tuyên giáo có lúc chưa thường xuyên, nhất là việc cung cấp thông tin đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời. Công tác đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng của huyện có đôi lúc chưa đáp ứng được tình hình và nhiệm vụ đặt ra.

Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, thủ trưởng các ngành và địa phương chưa thực sự coi trọng hoặc chưa dành nhiều tâm huyết cho công tác tư tưởng, chính trị và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhận thức về học tập nghị quyết, chỉ thị của một số đảng viên chưa cao. Một số cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo đôi lúc chưa sâu sát, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị thường xuyên tại cơ quan, đơn vị để tạo sự đồng bộ trong “học tập” và “làm theo” Bác; tính nêu gương của cán bộ lãnh đạo chưa rõ nét; Công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa liên tục; hình thức tuyên truyền chưa đa dạng; Công tác kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Đây là những mâu thuẫn cần có những giải pháp hữu hiệu, khả thi, thỏa đáng, để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Giải pháp trọng tâm 

Trong thời gian tới, để góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới, Đảng bộ huyện Tháp Mười tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, chú trọng công tác nắm bắt, định hướng kịp thời các vấn đề dư luận, xã hội quan tâm, đặc biệt là công tác nắm bắt tốt tình hình tư tưởng dư luận trong nhân dân, đảng viên, đội ngũ cán bộ, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp, hiện đại, đa dạng hơn trong tuyên truyền. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, khoá XIII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chuyên đề hằng năm của tỉnh Đồng Tháp, làm cho cán bộ, đảng viên và người lao động thể hiện nhận thức về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng việc làm thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt phương châm “Nói đi đôi với làm”; lấy đổi mới là phương pháp tư duy, lấy hiệu quả nêu gương và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở đánh giá kết quả làm theo. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo trong Huyện; khẩn trương, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo Huyện theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 3-12-2021 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy. Nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm chính trị huyện, hoạt động tuyên giáo cơ sở,…. góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, quan tâm, duy trì thường xuyên, liên tục công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tránh chủ quan, lơ là. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW về việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Kiên trì đấu tranh với các luận điệu, các phần tử, thông tin xấu độc, sai sự thật trên không gian mạng theo phương thức đổi mới, nhanh chóng và khoa học. Trước xu thế chung của sự phát triển, cần chú trọng lấy cái tốt là cái chủ đạo, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Bốn là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo để đánh giá việc cụ thể hóa thực hiện tại các địa phương, đơn vị, làm cơ sở tham mưu sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy và Huyện uỷ được kịp thời, chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Tuyên giáo huyện cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của việc triển khai học tập gắn với thảo luận các nghị quyết của Đảng.

Năm là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 31-12-2021 của Tỉnh ủy Đồng Tháp về “xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo”, xây dựng các nghị quyết về văn hóa, các giá trị cốt lõi của con người Tháp Mười “Nghĩa tình, năng động, sáng tạo”, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Sáu là, tăng cường phối hợp và phát huy tốt hơn nữa các lực lượng tham gia làm công tác tuyên giáo, như: Mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ, công đoàn, lực lượng cộng tác viên, chuyên gia, các trí thức, người hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, các cơ quan báo chí trên địa bàn huyện,… Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh nhằm định hướng sớm dư luận xã hội; nắm chắc tình hình tư tưởng để tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, nhạy cảm “từ xa, từ sớm”, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất