Hội thảo ASEAN về “Tăng cường vai trò của phụ nữ ASEAN đối với hòa bình và an ninh bền vững".


Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động của năm ASEAN 2020 về thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền năng của phụ nữ, kỷ niệm 20 năm Nghị quyết số 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về phụ nữ, hoà bình và an ninh và 25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ là một trong những ưu tiên hàng đầu của hợp tác ASEAN năm 2020 và của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. ASEAN luôn đề cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong các tiến trình hoà bình và xây dựng Cộng đồng. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao đóng góp của Nhóm Phụ nữ ASEAN vì hoà bình (AWPR), trong nỗ lực nâng cao nhận thức và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các tiến trình hoà bình và hỗ trợ việc lồng ghép các quan điểm về giới trong tất cả các sáng kiến ​​và chiến lược ngăn ngừa xung đột.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác ASEAN và hợp tác quốc tế trong thúc đẩy nội dung “phụ nữ, hoà bình, an ninh” và cụ thể hoá các cam kết của Lãnh đạo ASEAN về nội dung này cũng như lồng ghép trong tiến trình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và xa hơn.

Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đề cao vai trò thiết yếu và những đóng góp quan trọng của phụ nữ đối với tiến trình hoà bình, an ninh bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Các đại biểu cũng có những đánh giá toàn diện về những nỗ lực của cộng đồng quốc tế và ASEAN trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ - hòa bình - an ninh, cũng như những thách thức đặt ra trong bối cảnh mới. ASEAN cần thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn nữa thông qua tập trung các nguồn lực để tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hoà bình, xây dựng Cộng đồng và thúc đẩy phục hồi kinh tế, đời sống xã hội.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất