Tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam và Anh

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá cao mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực hợp tác. Trên cơ sở đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh ngày càng được củng cố, tăng cường, đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm như phòng, chống mua bán người và đưa người di cư trái phép; quản lý xuất nhập cảnh; phòng, chống tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em...


Bộ trưởng Tô Lâm tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh

Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các đồng nghiệp Anh và khẳng định Chính phủ Việt Nam kiên quyết ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm này. Bộ trưởng Tô Lâm đề xuất với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh về việc phía Anh tạo điều kiện thuận lợi cho việc di cư đúng pháp luật; xem xét tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc hợp pháp theo hợp đồng tại Vương quốc Anh; tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam được cấp thị thực, nhập cảnh, cư trú hợp pháp tại Anh. Đây là những biện pháp nhằm phòng ngừa di cư trái phép.

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm đã đánh giá cao những chính sách mới của Anh sau khi hoàn thành Brexit, trong đó có nhiều chính sách thúc đẩy quan hệ hợp tác và khẳng định vai trò của Anh đối với khu vực, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam và bày tỏ mong muốn nhận được chia sẻ của Việt Nam để mở rộng quan hệ với ASEAN, trở thành Đối tác đối thoại của ASEAN và gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); đồng thời mong muốn hợp tác về hàng hải và an ninh mạng với Việt Nam.

Về chiến lược vắc-xin, ngài Dominic Raab thông báo sẽ đóng góp 100 triệu liều vắc-xin cho cộng đồng quốc tế trong đó, 80% dành cho chương trình COVAX và 20% dành cho các nước đối tác chiến lược. “Với Việt Nam, chúng tôi cũng sẽ xem xét vấn đề này như là hỗ trợ cấp 1”, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab cho hay.  

Hai Bộ trưởng cùng thống nhất thúc đẩy hợp tác về phòng chống tội phạm giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước, trong đó có việc gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác phòng, chống mua bán người đã được hai bên ký vào tháng 11-2018, cũng như sớm khôi phục các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch ngay sau khi Anh mở lại đường bay trực tiếp, đặc biệt là hỗ trợ sinh viên, công dân Việt Nam quay trở lại Anh học tập, làm việc.

Bộ Công an trân trọng cảm ơn các cơ quan thực thi pháp luật Anh đã thường xuyên phối hợp và cung cấp các thông tin liên quan đến các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xuyên quốc gia, phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực về lĩnh vực này. Phía Anh cũng đã chuyển giao phần mềm Hệ thống bảo vệ trẻ em cho Bộ Công an, hi vọng hai bên có thê triển khai trong thời gian tới khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền Trẻ em, có 22 đạo luật liên quan đến quyền trẻ em, từ Hiến pháp, Luật Lao động, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất