Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Khoan, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Phó Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc Học viện qua các thời kỳ; các đồng chí trong Thường trực Đảng uỷ và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Học viện; các đồng chí học viên 6 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội dự, đưa tin.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 2013 đến năm 2015, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức bồi dưỡng nguồn cán bộ cao cấp chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Từ ngày 27/3/2013 đến ngày 02/7/2015, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp, với tổng số cán bộ tham gia học tập là 511 đồng chí, trong đó có 447 nam (87,47%), 64 nữ (12,53%); cán bộ ở các bộ, ban, ngành trung ương là 280 đồng chí, các tỉnh, thành phố là 231 đồng chí.
Các học viên tham gia học tập là cán bộ chủ chốt và diện quy hoạch dự nguồn cán bộ chủ chốt cấp chiến lược của các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước; bao gồm các đồng chí là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI); cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; cán bộ quy hoạch lãnh đạo chủ chốt các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở trung ương và ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giai đoạn 2015-2020.
Trong quá trình học tập, các lớp học luôn được sự quan tâm chỉ đạo, động viên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Chỉ đạo lớp học. Với chương trình học gồm 06 học phần và nghiên cứu thực tế, trong đó có 05 học phần cơ bản và 01 học phần bổ trợ, các học viên được bồi dưỡng, bổ sung và cập nhật có hệ thống những kết quả nghiên cứu mới về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tình hình thế giới đương đại; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Chương trình cũng cung cấp những kiến thức cơ bản, hiện đại về khoa học lãnh đạo, góp phần củng cố nhận thức về chính trị, hình thành tầm nhìn, tư duy chiến lược của người cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước trước yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Thông qua phân tích, đánh giá những vấn đề thời sự cấp bách và kết quả nghiên cứu, phân tích các mô hình kinh tế trong một số chuyên đề và quan sát trực tiếp trong các đợt ngoại khóa, nghiên cứu thực tế tại các địa phương và nước ngoài, học viên được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tế, được rèn luyện và bổ sung kỹ năng nghiên cứu tổng kết thực tiễn, kỹ năng hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả các quyết định quản lý, kỹ năng tổng hợp, phân tích, xử lý thông tin, nghiên cứu và dự báo tình hình, v.v..
Kết quả đạt được của lớp học là rất đáng ghi nhận. Theo thống kê, 100% số học viên các lớp dự nguồn công tác tại các địa phương được bầu vào Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, thành ủy và 45 trong số 61 đồng chí đắc cử bí thư tỉnh ủy, thành ủy là học viên của lớp dự nguồn. Đặc biệt, 114/511 học viên của các lớp dự nguồn đã trở thành Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, trong đó 94 đồng chí là Ủy viên chính thức và 20 đồng chí là Ủy viên dự khuyết.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương khẳng định từ những kết quả nêu trên cho thấy, việc tổ chức lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp thực sự là một hoạt động quan trọng, vừa có ý nghĩa trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài trong công tác cán bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.
Để các lớp dự nguồn khóa XIII và các khóa tiếp theo hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, các lớp cần phát huy những ưu điểm, những kết quả đã đạt được, mặt khác cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lý. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương liên quan trong tổ chức thực hiện, chuẩn bị nội dung chương trình, cơ sở vật chất cho lớp học, theo đó xây dựng chương trình, nội dung thiết thực, hiệu quả, đúng tính chất yêu cầu, bồi dưỡng cán bộ cao cấp.
Nội dung chương trình cần bám sát nội dung trong văn kiện Đại hội XII và các Nghị quyết, kết luận của các Hội nghị Trung ương khóa XII của Đảng; quan tâm làm sâu sắc hơn những giá trị cốt lõi các vấn đề lý luận của Chủ nghĩa Mác Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với sự vận động của thực tiễn khách quan. Chú ý nâng cao tính thực tiễn cho nội dung chương trình bồi dưỡng; nghiên cứu bổ sung, cập nhật những nội dung, kiến thức mới; những tình huống, vấn đề phát sinh đã diễn ra trong quá trình lãnh đạo đất nước, địa phương và cách thức xử lý, giải quyết những vấn đề đó để học viên tham khảo, rút kinh nghiệm. Sau khi kết thúc lớp, cần nghiên cứu có sự đánh giá mọi mặt với học viên: về học tập, rèn luyện, ý thức tham gia các hoạt động của lớp... Nghiêm túc đánh giá để sàng lọc được người thực sự có tư duy chiến lược, tầm nhìn, phong cách lãnh đạo khoa học báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Hội nghị cũng lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi, góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên cao cấp và học viên các lớp dự nguồn khóa XII. Các ý kiến đều khẳng định thành công và sự cần thiết phải tổ chức các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp. Để lớp học đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, các ý kiến cho rằng: Cần lựa chọn cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy hoạch vào các chức danh chủ chốt khóa tới ở Trung ương và địa phương. Chú ý nâng cao tính thực tiễn cho nội dung chương trình bồi dưỡng; nghiên cứu bổ sung, cập nhật kiến thức mới, những vấn đề phát sinh đã diễn ra trong quá trình lãnh đạo đất nước, địa phương và cách thức xử lý, giải quyết. Đa dạng hóa địa bàn nghiên cứu thực tế phù hợp với từng nhóm học viên, chia sẻ mô hình hay, cách làm tốt để học tập, chia sẻ kinh nghiệm và làm theo, v.v..