Đồng chí Trương Thị Mai dự Hội thảo “Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên”

Cùng chủ trì Hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định.

Dự Hội thảo có các đồng chí đại biểu là Ủy viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, thành ủy; phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng chí Phan Thăng An, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; bí thư đảng ủy, lãnh đạo nhiều trường thuộc 4 tỉnh Bình Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đắk Lắk.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Báo Bình Định

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm phát triển đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những thanh niên, học sinh, sinh viên ưu tú nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Qua các nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn coi phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các tổ chức đảng, đặc biệt là trong các trường học.

Mục đích của hội thảo lần này nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, phân tích đúng thực trạng tình hình và tìm những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đặt ra. Theo đồng chí Hoàng Đăng Quang, với tinh thần cầu thị, những ý kiến tham luận của các đại biểu sẽ được tiếp thu một cách đầy đủ, đây là những vấn đề có giá trị lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu ra 12 ý kiến tham luận, tập trung làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc kết nạp đảng viên cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, phân tích, đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được; những khó khăn, vướng mắc trong tạo nguồn kết nạp đảng viên tại các cơ quan, nhà trường. Từ đó, đề ra giải pháp, hướng tháo gỡ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho rằng, muốn có nguồn phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên thì cần phải tìm hiểu, chọn lọc thật kỹ lưỡng những gương đoàn viên tích cực, điển hình. Khi phát hiện rồi, phải có chương trình bồi dưỡng riêng cho phù hợp với từng lứa tuổi, từng giai đoạn. Đồng chí kiến nghị cần phải xem xét, thay đổi cách đánh giá độ tuổi kết nạp, nên tính theo năm và bỏ cách tính theo tháng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề xuất, các cấp bộ đoàn phải nghiêm túc trong quá trình chọn lựa đoàn viên, thanh niên ưu tú, có như thế mới nâng cao được chất lượng đảng viên khi kết nạp; thường xuyên tham mưu, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy ghi nhớ danh sách đoàn viên ưu tú được lựa chọn để bồi dưỡng, kết nạp kịp thời khi đủ điều kiện theo quy định, tránh việc chọn xong rồi “bỏ lửng”…

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Định khi đã dành sự tâm huyết, trách nhiệm cho công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần nâng cao hơn nữa khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phải cụ thể hóa, đặt ra chỉ tiêu, giao chỉ tiêu, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đối với công tác này.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn, các địa phương, các nhà trường cần dành sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên tu dưỡng lối sống trong sáng, lành mạnh, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng; xem công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là quá trình xuyên suốt, liên tục, phải lấp đầy “khoảng trống” nếu không sẽ bị đứt gãy; phải làm sao để quy trình kết nạp phù hợp với đặc điểm, tính chất của thanh niên, chọn điểm rơi hợp lý và coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng...

 

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương, giai đoạn 2020-2022, tổng số đảng viên được kết nạp là học sinh của khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 4.912 đảng viên. Trong đó, đảng viên nữ chiếm hơn 58%; đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 4,5%; đảng viên theo tôn giáo chiếm 0,2%; đảng viên là cán bộ đoàn chiếm hơn 36%; đảng viên là học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế chiếm hơn 38%.

Tổng số đảng viên được kết nạp là sinh viên của cả nước có 2.380 đảng viên. Trong đó, đảng viên nữ chiếm hơn 62%; đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 6%; đảng viên theo tôn giáo chiếm hơn 1,4%; đảng viên là cán bộ đoàn chiếm hơn 34%; đảng viên có thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học chiếm hơn 67%. Độ tuổi đảng viên 18-22 tuổi là 663 đảng viên; độ tuổi đảng viên trên 22 tuổi là 110.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất