Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nghỉ việc ở nhiều bộ, ngành, địa phương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, từ năm 2020 đến tháng 6-2022, có 39.552 CBCCVC nghỉ việc, chiếm 2% tổng số biên chế được giao.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, thực trạng CBCCVC nghỉ việc là vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt là vấn đề 9.397 nhân viên y tế bỏ việc, thôi việc, chuyển từ khu vực công sang khu vực tư trong 1 năm rưỡi qua (tính trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022).
|
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. Ảnh: VGP.
|
Đồng chí Nguyễn Duy Thăng cũng cho biết, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị các đơn vị báo cáo số liệu trong 2,5 năm từ năm 2020 đến tháng 6-2022. Thời điểm này, Bộ Nội vụ nhận được được báo cáo của 28 cơ quan Trung ương, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kết quả là trong 2 năm rưỡi qua, có 39.552 CBCCVC nghỉ việc, chiếm 2% tổng số biên chế được giao.
Như vậy, tính bình quân 1 năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc. Tỉ lệ nghỉ việc so với tổng biên chế được giao là 0,8%, trong đó ở Trung ương chiếm 18%, địa phương là 82%.
Trong số 39.552 CBCCVC nghỉ việc có hơn 4.000 công chức, hơn 35.000 viên chức. Số nghỉ việc trong Ngành Giáo dục là hơn 16.400 người, Ngành Y tế là 12.198 người…. Có thể nói, ngoài y tế còn có giáo dục cũng có tỷ lệ nghỉ việc nhiều do nhiều nguyên nhân như áp lực công việc, thu nhập...
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên nhân của vấn đề này bắt nguồn từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan đầu tiên là việc Việt Nam có nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trong đó có thị trường lao động, muốn phát triển thị trường lành mạnh thì khu vực công sang khu vực tư, xuất khẩu lao động đều là liên thông. Khi nền kinh tế nhiều thành phần thì khu vực công - tư sẽ có sự cạnh tranh lao động…
Nguyên nhân khách quan thứ hai là xã hội hoá và vấn đề tự chủ đơn vị sự nghiệp. Theo các quy định của luật CBCCVC, các nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của Trung ương, nếu đơn vị sự nghiệp tự chủ quản trị như doanh nghiệp thì nhiều đơn vị có chế độ ký hợp đồng với lao động, do đó việc ra vào khu vực công - tư là thường xuyên….
Còn nguyên nhân chủ quan là chế độ, chính sách tiền lương còn nhiều khó khăn so với nhu cầu cuộc sống.
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt với đội ngũ chuyên gia chưa tốt, nhiều người có kiến thức chuyên môn, năng lực giỏi sang làm việc tại khu vực tư vì ở đó có nhiều chính sách thu hút.
Việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Chính phủ về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ tại các cơ quan, đơn vị cũng khiến khối lượng công việc gia tăng, tạo sức ép cho người lao động.
Còn yếu tố chủ quan do môi trường, điều kiện làm việc tại một số khu vực công chưa thật sự hấp dẫn, tạo cơ hội để CBCCVC phát huy tốt năng lực. Đồng thời cũng có nguyên do bắt nguồn từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng của CBCCVC. Ngoài ra, nghỉ việc, chuyển việc còn vì lí do cá nhân, muốn thử sức, thay đổi công việc từ khu vực công sang tư, thay đổi định hướng nghề nghiệp…
Ngọc Anh