Hội thảo khoa học về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế tại Quảng Nam

Các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương đồng chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo. 

Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Nghị quyết số 26/NQ-TW, ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là bước đột phá trong tư duy lý luận của Đảng ta về xây dựng cán bộ cấp chiến lược và đã coi trọng nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, trong đó nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế đối với đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ cán bộ cấp chiến lược nói riêng. Văn kiện Đại hội XIII cũng đã nhấn mạnh nhiệm vụ: “Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ am hiểu sâu về luật pháp quốc tế, thương mại, đầu tư quốc tế, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế”.

“Để đạt được những mục tiêu nêu trên, việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó chú trọng những nội dung về nâng cao khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Mục đích của Hội thảo lần này nhằm làm sáng tỏ nội hàm các khái niệm và các nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tham mưu xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ” đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chia sẻ.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang phát biểu tại Hội thảo

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận và làm sáng tỏ các vấn đề như: tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, đa chiều hơn về các nhóm năng lực của cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế, hướng tới xây dựng bộ khung tiêu chuẩn về năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh. Trong đó, mở rộng thêm một số tiêu chí như: năng lực nghiên cứu chuẩn quốc tế (sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế, khả năng công bố quốc tế); kỹ năng quản trị sự thay đổi, quản lý rủi ro; kỹ năng đàm phán quốc tế; khả năng thích ứng, khả năng chống chịu - phục hồi...

Các đại biểu cũng bàn luận chi tiết hơn về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các ban, bộ, ngành, địa phương trong việc tham mưu xây dựng chương trình phát triển nhân lực, đặc biệt là cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; chuẩn bị nguồn cán bộ đương chức và tương lai để cử đi đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đối tượng, tiêu chuẩn cán bộ gắn với khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, trong đó có cơ chế thu hút, trọng dụng cán bộ trẻ tài năng, chuyên gia, nhà khoa học có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Năng lực, trách nhiệm của các cơ sở đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và cơ sở đào tạo của hệ thống chính trị trong việc phát triển đội ngũ cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; chuẩn bị đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dạy và học...; xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, bồi dưỡng với các cơ sở có uy tín, chất lượng trên toàn cầu để cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn. Làm rõ thêm động cơ, động lực và sự khát vọng của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng toàn diện để tham gia xây dựng phát triển đất nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc và tự tin tham gia có hiệu quả vào công việc quốc tế được phân công. Học tập suốt đời, tự học là những yêu cầu thiết thực trong điều kiện phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phù hợp với đòi hỏi của bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhận định: “Để đạt được những kết quả trong thời gian qua thì công tác cán bộ đóng vai trò hết sức quan trọng; Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tỉnh Quảng Nam đã xác định, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xem đây là giải pháp quan trọng bậc nhất trong việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức...”.

“Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là nhiệm vụ mới và hết sức thiết thực trong mọi giai đoạn. Nội dung này cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học, đa chiều và toàn diện. Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo khoa học lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng”, đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất