Thủ tướng Chính phủ: Tập trung phát triển kinh tế nhưng không bỏ quên các vấn đề xã hội
Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2019.

Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Thông tin và Truyền thông, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Y tế, Giáo dục & Đào tạo, Giao thông – Vận tải, Văn hóa – Thể thao - Du lịch, Công an, Thanh tra Chính phủ, cùng TP Hà Nội và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I-2019. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là tập trung phát triển kinh tế nhưng không bỏ quên các vấn đề xã hội bức bối. Trong thời gian qua đã nổi lên nhiều vấn đề, vụ việc xã hội nổi cộm gây lo lắng trong nhân dân như vụ việc ở chùa Ba Vàng, bạo lực học đường ở một số địa phương như Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Nghệ An; tình trạng buôn bán ma túy với số lượng lớn, dịch bệnh trên người và gia súc… Cần có biện pháp mạnh mẽ hơn, không để những vấn đề này trở thành vấn đề xã hội lớn. Ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, nhất là rác thải nhựa là vấn đề lớn, cần có giải pháp giải quyết. Cần chú trọng cả ba trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong quý I-2019 GDP tăng 6,79%. Đây là mức tăng cao, thể hiện kinh tế trong nước đang tiếp tục ổn định hơn, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng rõ nét, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2019 giảm 0,21%% so với tháng trước, tăng 8,7% cùng kỳ; xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tháng 3-3019 ước đạt 22,40 tỷ USD, tăng 61,1%.

Kết quả  điều tra chỉ số PCI 2018 cho thấy một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Chi phí không chính thức tiếp tục được tiết giảm, môi trường kinh doanh của các thành phần kinh tế đã bình đẳng hơn, cải cách hành chính đang tiếp tục có chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần lưu ý là phải tiếp tục nâng cao tính liêm chính, minh bạch; tăng cường chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thuế, hải quan…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải bứt phá hơn, quyết tâm hơn để hoàn thành toàn diện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Theo đó, Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quyết tâm hành động, nói đi đôi với làm, tăng cường kỷ luật kỷ cương, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ; nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên – Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông – Vận tải, Công thương, Công an, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Y tế, Thông tin & Truyền thông và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi thứ hai Đông Nam Á; nhiệm vụ quản lý chất thải rắn và xử lý rác thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường; về triển khai chương trình sữa học đường; về công tác bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công thương không bảo đảm tiêu chuẩn; về việc có công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình hay không; về cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức được cho là vi phạm quy chế thi; về xử lý tình trạng dâng sao giải hạn ở nhiều chùa trong đó có chùa Phúc Khánh ở Hà Nội; trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xảy ra tình trạng bạo lực học đường như thế nào; việc giá xăng tăng mạnh từ chiều nay cùng với việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu dùng; về kết quả xử lý xe biển xanh đón người nhà của lãnh đạo Bộ Công thương trong sân bay; về quản lý và ngăn chặn những hình ảnh phản cảm trên mạng xã hội...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất