Thưa các đồng chí,
Hôm nay, trong không khí
cả nước hân hoan, phấn khởi và đang tích cực chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng ta tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết
công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 - một hội nghị có ý
nghĩa rất quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm, đặt
nhiều kỳ vọng. Chúng ta cũng đã từng tổ chức Hội nghị toàn quốc bàn về nội dung
này vào các năm 2014 và 2018, nhưng đó là những hội nghị tổng kết hằng năm. Lần
này, khác với hai hội nghị lần trước ở chỗ là để tổng kết, đánh giá kết quả
công tác trong 8 năm qua và bàn những biện pháp để tiếp tục thực hiện trong
thời gian tới, với quy mô lớn, số lượng đông và thành phần rộng hơn (gần 700
đại biểu dự Hội nghị tập trung tại Hội trường Bộ Quốc phòng và gần 5.000 đại
biểu tại hơn 80 điểm cầu trực tuyến trên cả nước). Đây là Hội nghị toàn quốc có
quy mô lớn nhất về công tác phòng, chống tham nhũng kể từ khi thành lập Ban Chỉ
đạo (năm 2013) đến nay.
Tôi xin được thay mặt Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, nhiệt
liệt hoan nghênh và cảm ơn các đồng chí đã tham dự Hội nghị rất đông đủ và đóng
góp nhiều ý kiến rất tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, mang đến cho Hội nghị một
tinh thần phấn chấn, đoàn kết, trách nhiệm, thống nhất cao. Tôi cũng xin gửi
đến các đại biểu có mặt tại Hội trường này và các đồng chí có mặt ở các đầu cầu
lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thưa các đồng chí,
Sau một buổi làm việc
khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị của chúng ta đã nghe Báo cáo của Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng và ý kiến phát biểu của một số đại biểu.
Tất cả các ý kiến phát biểu đều bày tỏ sự thống nhất cao với nội dung Báo cáo,
đồng thời bổ sung, làm rõ thêm nhiều vấn đề; nêu thêm một số kinh nghiệm quý,
cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện, từ đó đề xuất, kiến nghị,
nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng,
chống tham nhũng trong thời gian tới. Để kết thúc Hội nghị, tôi xin được thay
mặt Ban Chỉ đạo phát biểu thêm một số ý kiến có tính chất khái quát lại những kết
quả chủ yếu đã đạt được và làm rõ thêm một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo,
chỉ đạo, thực hiện.
I- Nhìn lại công tác
phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng
Xuất phát từ yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới và với mong muốn và quyết tâm tạo bước chuyển mới,
rõ rệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Hội nghị Trung
ương 5 khoá XI (tháng 5-2012) đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư
làm Trưởng ban để chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng trên phạm
vi cả nước. Thực hiện chủ trương này, ngày 1-2-2013, Bộ Chính trị khoá XI đã
quyết định thành lập Ban Chỉ đạo với thành phần gồm những cán bộ lãnh đạo chủ
chốt ở các cơ quan hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Qua tổng kết và nghe các
ý kiến phát biểu, qua kết quả cụ thể và qua điều tra dư luận xã hội, sự đánh
giá của các tổ chức quốc tế, chúng ta có thể khẳng định rằng: Từ sau khi thành
lập Ban Chỉ đạo đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác
đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài
bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan
trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả
mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự "đã trở thành phong trào, xu
thế", được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá
cao, được quốc tế ghi nhận. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp
phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng
cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Theo kết
quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây,
tuyệt đại đa số ý kiến người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự
lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến cho mọi sự
xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười.
Đó là thành công lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta. Nổi
bật là:
1. Công tác phát hiện và
xử lý tham nhũng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá
trong công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng,
Nhà nước trong chống tham nhũng, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ,
bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào".
- Công tác kiểm tra,
giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước được tăng cường, phát hiện
và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ
máy nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng.
Cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra
các cấp đã tăng cường chỉ đạo, chủ động; tập trung kiểm tra, xử lý các tổ chức
đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý cả cán bộ đương chức và đã nghỉ
hưu, cả cán bộ cấp cao, cả trong lực lượng vũ trang; làm một cách bài bản,
nghiêm minh từ trên xuống dưới, có trọng tâm, trọng điểm; kỷ luật đảng đi
trước, tạo tiền đề, mở đường cho thanh tra, điều tra, xử lý hình sự theo pháp
luật. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thể hiện rõ bản lĩnh, tinh thần kiên quyết,
mở rộng phạm vi, đối tượng kiểm tra xuống đến cả cấp uỷ cấp huyện và cơ sở; xử
lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, liên quan đến nhiều
cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương. Trong giai đoạn 2013-2020, cấp uỷ, uỷ ban
kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131 nghìn đảng viên. Riêng từ đầu
nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 87 nghìn cán bộ, đảng
viên, trong đó, có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; đã
thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (27
Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, 4
Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, hơn 30
sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang). Đây là bước đột phá trong
công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng.
Ngành Thanh tra, Kiểm
toán có nhiều cố gắng, công tâm, khách quan, làm rõ các sai phạm; kiến nghị, xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà
nước. Nhất là tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí; xử lý nghiêm và công khai các sai phạm liên quan đến nhiều dự án gây
thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm. Từ năm
2013 đến nay, qua công tác thanh tra, kiểm toán, đã kiến nghị thu hồi, xử lý
tài chính hơn 700 nghìn tỉ đồng, hơn 20 nghìn ha đất; kiến nghị xử lý trách
nhiệm hơn 14 nghìn tập thể, nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý gần
700 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
- Công tác điều tra,
truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tiến hành kiên quyết, không
khoan nhượng, không nương nhẹ, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm, rất nghiêm
minh, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình; hầu hết các đối tượng bị xử lý
đều nhận thức rõ sai phạm của mình, tâm phục khẩu phục, ăn năn, hối lỗi, xin
lỗi Đảng, Nhà nước; có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng
ngừa mạnh mẽ, được dư luận, nhân dân rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, tạo
bước đột phá trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng. Đã xử lý dứt điểm
nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, cả những vụ tồn đọng, kéo dài
từ nhiều năm trước, với nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý
hình sự, cả Uỷ viên Bộ Chính trị, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch uỷ ban nhân
dân cấp tỉnh, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang. Từ năm 2013 đến nay, các cơ
quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm hơn
11.700 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, trong đó có 1.900 vụ án tham nhũng,
với gần 4.400 bị cáo. Riêng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đã đưa vào theo
dõi, chỉ đạo hơn 800 vụ án, vụ việc ở 3 cấp độ, trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133
vụ án, 94 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 86 vụ án, 814 bị cáo, trong
đó có 18 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý hình sự (1
Uỷ viên Bộ Chính trị, 7 Uỷ viên, nguyên Uỷ viên Trung ương
Đảng, 4 bộ trưởng, nguyên bộ trưởng, 7 sĩ
quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang...).
Kết quả phát hiện và xử
lý tham nhũng trong thời gian qua càng chứng tỏ chúng ta đã thực hiện rất
nghiêm tư tưởng chỉ đạo, quan điểm: "Nói đi đôi với làm, không có vùng
cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ
chức, cá nhân nào". Tôi đã nhiều lần nói rằng: Việc xử lý nghiêm nhiều
cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm là điều không ai mong muốn, thậm chí rất
đau xót, rất đau lòng, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh kỷ luật của
Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của
Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm, và kiên quyết làm.
Kỷ luật một vài người để cứu muôn người, và sẽ còn phải tiếp tục làm quyết
liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới theo tinh thần Bác Hồ đã dạy:
"Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây".
Bên cạnh việc tập trung
chỉ đạo xử lý nghiêm các sai phạm, công tác thu hồi tài sản tham nhũng cũng có
nhiều chuyển biến tích cực; việc kê biên, thu giữ tài sản trong nhiều vụ án
tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt khá cao; tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế được nâng lên rõ rệt (Nếu
như năm 2013, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trong giai đoạn thi hành án chỉ
đạt dưới 10%, thì bình quân giai đoạn 2013-2020, đạt tỉ lệ 32,04%). Công tác kiểm
tra, thanh tra, phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở được quan tâm
hơn, từng bước khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh"; nhiều địa
phương, bộ, ngành đã chú ý ngăn chặn, xử lý tệ "tham nhũng vặt".
2. Đi đôi với tập trung chỉ
đạo công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế
về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng cũng được đẩy mạnh, từng
bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để bảo đảm "không thể",
"không dám", "không muốn", "không cần" tham
nhũng.
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính
phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Trung ương
đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp, quy định mới, mạnh mẽ, quyết liệt về
xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội và phòng,
chống tham nhũng. Nhiều quy định, nghị quyết được quán triệt và thực hiện
nghiêm túc, đi vào cuộc sống, khắc phục một bước những sơ hở, bất cập
làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Có thể khẳng định, cho đến nay các chủ
trương, quy định của Đảng, các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng của
chúng ta cơ bản đã tương đối đầy đủ; cái cần nhất lúc này là sự tự giác, sự
thống nhất cao về ý chí và hành động, là tổ chức thực hiện. Vừa qua chúng ta đã
làm tốt, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải làm tốt hơn nữa trong thời
gian tới.
3. Công tác cán bộ, cải
cách hành chính, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tích cực.
Công tác cán bộ đã có
nhiều đổi mới, dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, đúng nguyên
tắc, đúng quy trình, bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng. Nhiều quy định được
ban hành đồng bộ, khả thi, đã giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại trước đây
trong công tác cán bộ; tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương,
lợi ích nhóm đã giảm hẳn. Thành công tốt đẹp của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ
2020-2025 vừa qua là một minh chứng, là bài học kinh nghiệm quý báu trong
công tác cán bộ của chúng ta.
Chính phủ, các bộ,
ngành, địa phương tích cực triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, tăng cường
công khai, minh bạch, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Công
tác tiếp nhận, xử lý, giải đáp, phản hồi những phản ánh, kiến nghị của người
dân và đối thoại với các tầng lớp nhân dân được quan tâm. Tăng cường kiểm soát
tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác, xử lý trách nhiệm người đứng
đầu, thanh toán không dùng tiền mặt; sửa đổi, ban hành chế độ, định mức, tiêu
chuẩn; cải cách chính sách tiền lương, thu nhập, nâng cao đời sống cán bộ, công
chức, viên chức,... đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng.
4. Công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng được tăng cường và có nhiều
đổi mới; sự giám sát của các cơ quan dân cử, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, nhân
dân và báo chí, truyền thông trong phòng, chống tham nhũng được phát huy tốt
hơn. Hoạt
động thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng được đẩy
mạnh; nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và
nhân dân về phòng, chống tham nhũng được nâng lên. Công khai kết quả thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế; chủ động
cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm, dư luận quan tâm, giúp định hướng
tốt dư luận xã hội và cũng thể hiện sự công khai, minh bạch của Đảng, Nhà nước
trong xử lý tham nhũng. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực đồng hành
cùng Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng; vừa
tuyên truyền, vừa tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước
ta. Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tăng cường giám sát công tác phòng,
chống tham nhũng, không chỉ giám sát thường xuyên trong các kỳ họp, mà tần suất
giám sát chuyên đề về phòng, chống tham nhũng cũng được nâng lên. Hội đồng nhân
dân quan tâm giám sát nhiều hơn đối với công tác phòng, chống tham nhũng ở địa
phương. Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát
các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, gây nhiều bức xúc trong nhân
dân; giám sát việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên;
yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý thông tin báo chí nêu về tiêu cực, tham
nhũng; tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính
quyền trong sạch, vững mạnh.
5. Chú trọng kiện toàn tổ
chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phối hợp giữa các cơ quan,
đơn vị chức năng phòng, chống tham nhũng; tích cực hợp tác quốc tế và từng bước
mở rộng hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ, Quy
chế làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã được sửa
đổi, bổ sung với nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Ban Chỉ
đạo lựa chọn khâu yếu, việc khó để tập trung chỉ đạo khắc phục; làm việc rất
nghiêm túc, trách nhiệm, bài bản, nền nếp, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, quyết
tâm cao và hiệu quả công việc ngày càng cao. Ban Chỉ đạo thực sự là "tổng
chỉ huy", là "nhạc trưởng" của công tác phòng, chống tham nhũng.
Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh uỷ, thành uỷ được tái lập đã
có nhiều nỗ lực, cố gắng, nâng cao hiệu quả tham mưu về công tác phòng, chống
tham nhũng. Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đã chủ
động, sâu sát, kiên quyết, kiên trì, có bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ tham
mưu, đề xuất, giúp Ban Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các
chương trình, kế hoạch công tác, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nhiều vụ
án, vụ việc tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt
quan tâm.
Quan hệ phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng được tăng
cường, nhất là phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, giám sát, nội chính của Đảng
với cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra; giữa cơ quan thanh tra, kiểm toán
với cơ quan điều tra; giữa các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương, địa phương
và các bộ, ngành chức năng ngày càng chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn. Hợp tác
quốc tế về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, hoạt động phòng, chống tham
nhũng từng bước được mở rộng ra khu vực ngoài Nhà nước.
Thưa các đồng chí,
Nhìn lại chặng đường 8
năm kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức,
nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân, đất nước ta tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả rất quan
trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, công tác xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến mạnh mẽ và
đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt. Và đây chính là cơ sở và nguồn động lực to
lớn để chúng ta hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đưa đất nước ta phát
triển nhanh và bền vững. Không phải như một số ý kiến cho rằng, nếu quá tập
trung vào chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ làm giảm sự đổi mới,
sáng tạo, làm "chùn bước" những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung và làm "chậm" sự phát triển đất nước, mà
ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu
tranh phòng, chống tham nhũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối
ngoại. Hơn thế nữa, chúng ta càng cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác luận
điệu của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe
cánh", nhất là vào dịp chúng ta đang chuẩn bị để tiến tới Đại hội XIII của
Đảng. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ làm
"chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã chót "nhúng
chàm" và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu
kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh.
Qua tổng kết, chúng ta
có thể khẳng định rằng chưa bao giờ công tác phòng, chống tham nhũng lại được
chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả như thời gian vừa qua; để lại
dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và củng cố, tăng cường niềm
tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Vậy một câu hỏi
được đặt ra là vì sao lại có được những kết quả đó? Trong Báo cáo đã nêu khá
rõ, cụ thể. Tôi xin nhấn mạnh mấy nguyên nhân cơ bản, đó là: (1)
Trước hết là sự kế thừa, tiếp nối quá trình đấu tranh kiên trì, liên tục, bền
bỉ qua nhiều nhiệm kỳ, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII, với quyết tâm chính
trị rất cao của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; (2)
Sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, với nhiều quyết sách đúng đắn, kịp
thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo, Quốc
hội, Chính phủ; nhất là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của các
đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các
cấp; (3) Sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan tham mưu và cấp uỷ,
tổ chức đảng, các bộ, ngành, địa phương, nhất là sự nỗ lực rất cao của các cơ
quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng và các cơ quan tiến hành tố
tụng Trung ương và địa phương; (4) Sự cộng hưởng của những kết
quả tích cực, rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; (5) Sự
tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự
đồng tình, ủng hộ, khích lệ của nhân dân, sự chủ động vào cuộc rất tích cực của
báo chí, tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống tham nhũng. Ở đây, tôi xin
nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của nhân dân, phải "động viên
quần chúng, phải thực hành dân chủ, phải làm cho quần chúng hiểu rõ, làm cho
quần chúng hăng hái tham gia mới chắc chắn thành công", như lời căn
dặn của Bác Hồ kính yêu.
Tuy nhiên, bên cạnh
những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng,
chống tham nhũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế như Báo cáo đã
nêu. Công tác phòng, chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự
chuyển biến rõ rệt. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế, tỉ lệ thu
hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử
lý tham nhũng trong nội bộ, cơ quan, đơn vị còn là khâu yếu. Tình trạng nhũng
nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có
hiệu quả. Tham nhũng trên nhiều lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu
hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Tham nhũng vẫn là một trong
những nguy cơ đe doạ sự tồn vong của Đảng và chế độ ta.
Nguyên nhân cơ bản của
những hạn chế, là do một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc mức độ nghiêm
trọng của tình hình tham nhũng ở địa phương, cơ quan, đơn vị, lĩnh vực mình
quản lý; chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt, nói chưa đi đôi với làm, thiếu bản
lĩnh, dĩ hoà vi quý, nể nang, né tránh, thậm chí bao che cho cán bộ, đảng viên
vi phạm. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong
đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp cao còn thiếu tu dưỡng rèn luyện,
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng. Cơ
chế kiểm soát quyền lực, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực
của người có chức vụ, quyền hạn chưa được quan tâm đúng mức; việc thực thi pháp
luật nói chung và các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng
nói riêng ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nghiêm. Tổ chức bộ máy,
nhiệm vụ, quyền hạn, phương tiện, điều kiện làm việc của các cơ quan, đơn vị
chức năng phòng, chống tham nhũng vẫn còn bất cập, hạn chế; năng lực, trình độ
của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí có trường hợp
suy thoái, tiêu cực, tham nhũng.
Thưa các đồng chí,
Từ thực tiễn công tác
phòng, chống tham nhũng thời gian qua, cho chúng ta nhiều bài học quý,
có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn, đó là:
Thứ nhất, trong công tác phòng,
chống tham nhũng, trước hết phải có quyết tâm chính trị cao và phải đặt dưới sự
lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của Đảng, mà trực tiếp,
thường xuyên là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; phải biến
quyết tâm chính trị thành hành động thực tế của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với
làm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của người đứng đầu cấp uỷ, chính
quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng. Tham nhũng diễn ra
trong nội bộ, do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện. Phòng, chống tham nhũng
là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong cơ quan, tổ
chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, tiền tài, chức vụ, danh vọng,
uy tín của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, phải có quyết tâm chính trị rất cao, thể
hiện ở thái độ kiên quyết, không khoan nhượng và hành động quyết liệt, cụ thể,
thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém,
sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Người
được giao chức vụ, quyền hạn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên
tự soi, tự sửa; đồng thời phải tăng cường giám sát, kiểm soát có hiệu quả việc
thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Mọi quyền lực phải được
kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm,
quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn;
lạm dụng, lợi dụng quyền lực cũng phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi
phạm. Nói phải "nhốt" quyền lực trong "lồng" cơ chế là với
ý nghĩa như vậy.
Thứ hai, phòng, chống tham nhũng
là "chống giặc nội xâm", là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa
cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì,
liên tục, "không ngừng", "không nghỉ" ở tất cả các cấp, các
ngành, các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ
chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động
và có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt
chẽ để "không thể tham nhũng", một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm
khắc để "không dám tham nhũng" và một cơ chế bảo đảm để "không
cần tham nhũng". Tham nhũng là "khuyết tật bẩm sinh"
của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe doạ sự tồn vong của chế độ ta.
Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xoá tận gốc tham
nhũng trong một thời gian ngắn. Do vậy, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng
không được chủ quan, nóng vội, thoả mãn; không được né tránh, cầm chừng, không
"ngừng", không "nghỉ", thiếu quyết liệt; vừa phải kiên
quyết phát hiện, xử lý tham nhũng, vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn
ngừa không để xảy ra tham nhũng, vừa phải luôn cảnh giác, đấu tranh với những
âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng đấu tranh
phòng, chống tham nhũng để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế
độ ta.
Thứ ba, phải kết hợp chặt chẽ
giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ,
nghiêm minh các hành vi tham nhũng; trong đó, phòng ngừa là chính,
là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng. Trong phát
hiện, xử lý phải quán triệt nguyên tắc: Có vụ việc thì phải xác minh làm rõ;
tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; xử lý cả hành vi tham nhũng và
hành vi dung túng, bao che cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham
nhũng. Có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết luận có tội thì
phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật; vụ việc chưa đến mức xử lý
hình sự thì xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước, đoàn thể.
Phải tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính của Nhà nước, đoàn
thể và xử lý hình sự. Kỷ luật của Đảng phải thực hiện trước, là tiền đề để xử
lý kỷ luật hành chính của Nhà nước, của đoàn thể và xử lý hình sự. Việc xử lý
phải lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp giữa trừng trị với
khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, đổi
mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung.
Thứ tư, phải gắn công tác
phòng, chống tham nhũng với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gắn phòng,
chống tham nhũng, lãng phí với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chống suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong
nội bộ; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Phát huy đầy đủ vai trò, trách
nhiệm của cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành
viên, nhân dân, cơ quan truyền thông và báo chí, doanh nghiệp, doanh nhân trong
phòng, chống tham nhũng. Phải quán triệt sâu sắc tư tưởng "dân
là gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng
nghe dư luận để chọn lọc tiếp thu cái đúng, nhưng không chạy theo dư luận.
Triển khai có hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài Nhà
nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng.
Thứ năm, kiểm soát được việc
thực hiện quyền lực Nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ban
Chỉ đạo; phát huy vai trò nòng cốt và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời,
hiệu quả của các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng. Ban Chỉ đạo phải thực
sự là trung tâm chỉ đạo, điều hoà phối hợp hoạt động, là chỗ dựa vững chắc để
các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng thực thi nhiệm vụ được giao. Đội
ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng phải có bản lĩnh vững vàng, có
dũng khí đấu tranh, phải trung thực, liêm chính, "chí công vô
tư", thực sự là "thanh bảo kiếm" của Đảng, Nhà
nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Kiểm soát quyền lực và thực hành
liêm chính trước hết phải được tiến hành có hiệu quả trong các cơ quan này,
phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.
Thứ sáu, các giải pháp phòng,
chống tham nhũng phải phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và truyền thống văn hoá của dân tộc; tiếp thu có chọn lọc kinh
nghiệm của nước ngoài. Đồng thời, phải xây dựng được văn
hoá công vụ của mỗi ngành, cơ quan, đơn vị. Văn hoá công vụ sẽ bảo đảm tính
chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Trong từng giai đoạn
khác nhau phải xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp có tính đột
phá, phù hợp với tình hình của đất nước, của địa phương để tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.
II- Về phương hướng,
nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới
Thưa các đồng chí,
Chúng ta đang đứng trước
thời khắc rất quan trọng. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang phấn khởi
hướng tới và vững tin vào sự thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Tuy nhiên, phòng,
chống tham nhũng là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp, lâu dài, do đó,
tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn, không được ngập ngừng, chờ đợi, mà phải
tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt, thường xuyên, kiên trì, liên tục, với quyết tâm
cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên phải coi
công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan
trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch,
vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Hội nghị của chúng ta đã
thống nhất, đồng tình cao với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời
gian tới mà Báo cáo đã nêu. Tôi đề nghị các đồng chí phải quán triệt sâu sắc
những bài học quý từ công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, và nhấn
mạnh, lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Một là, phải tiếp tục đẩy
mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết
kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Đây là nhiệm vụ không
mới, nhưng rất quan trọng. Bởi tuyên truyền, giáo dục là một trong những biện
pháp căn bản để nâng cao đạo đức, xây dựng liêm chính, chống tha hoá, biến
chất. Phải quán triệt, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các mục tiêu, quan điểm,
nhiệm vụ, giải pháp, quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng;
về sự nguy hại của tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... tạo sự tự giác, thống nhất
cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống
tham nhũng, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể
lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.
Phải kiên trì giáo dục,
rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đức tính liêm chính, xây
dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng. Mọi cán bộ, đảng viên phải ghi nhớ
vấn đề cốt lõi là Đảng phải luôn luôn dựa vào nhân dân, lắng nghe nhân dân, gắn
bó máu thịt với nhân dân, việc gì có lợi cho dân thì phải quyết tâm làm và làm
cho bằng được; ngược lại, việc gì nhân dân không đồng tình, thậm chí căm ghét,
phản đối thì chúng ta cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai
phạm. Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ,
giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, lãng phí.
Phải tăng cường phối
hợp, chủ động công khai, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền
về phòng, chống tham nhũng. Chú trọng thông tin tuyên truyền về gương người
tốt, việc tốt, khắc phục tình trạng thông tin một chiều, thông tin không chính
xác, mang tính kích động, gây hoang mang. Bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp
thời những người làm báo tích cực, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng; đồng
thời tích cực đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng phòng, chống tham
nhũng để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch; xử lý nghiêm khắc
việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.
Hai là, tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã
hội và phòng, chống tham nhũng; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt
kín những "khoảng trống", "kẽ hở" để "không thể tham
nhũng".
Thể chế nói chung, thể
chế về phòng, chống tham nhũng nói riêng cùng với chuẩn mực đạo đức trên các lĩnh
vực và cơ chế kiểm soát quyền lực là yếu tố cơ bản, nền tảng, có tác dụng ngăn
chặn từ gốc hành vi tham nhũng. Phải xây dựng các quy chế nội bộ của Đảng, các
nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, đảng viên, nhất là
người đứng đầu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, liêm chính, gương mẫu đi
đầu trong phòng, chống tham nhũng. Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xây
dựng chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội để hạn chế sự tác động
tiêu cực của "nhóm lợi ích", "sân sau", "tư duy nhiệm
kỳ", ngăn chặn nguy cơ nảy sinh tham nhũng từ khi xây dựng chính sách,
pháp luật. Khẩn trương hoàn thiện các quy định về kiểm soát quyền lực, trách
nhiệm giải trình bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Quy định rõ trách nhiệm
của người đứng đầu trong kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí và bảo
vệ người tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khuyến khích và bảo vệ cán
bộ, đảng viên, người đứng đầu đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
Ba là, tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng;
ngăn chặn có hiệu quả tệ "tham nhũng vặt"; nâng cao hiệu quả thu hồi
tài sản tham nhũng.
Công tác kiểm tra, giám
sát, thanh tra, kiểm toán phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện và công
khai, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu
cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong
nội bộ. Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn liền với chống suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển
hoá". Bởi vì hai mặt này có quan hệ rất chặt chẽ với nhau. Phải kịp thời
phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm, không để
vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm phải có
hình thức xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh, công khai.
Đẩy nhanh tiến độ điều
tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của
Đảng, pháp luật Nhà nước, chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham
nhũng mới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự tác động không
đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa
trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu
quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, "gợi ý", "lót tay",
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Nâng cao hiệu quả thu
hồi tài sản tham nhũng; chú trọng truy tìm, kịp thời áp dụng các biện pháp đồng
bộ để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và trong giai đoạn thi hành
án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong
các vụ án tham nhũng, kinh tế.
Bốn là, tiếp tục hoàn thiện và
thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình
trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính và xây dựng đội
ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm niệm vụ trong giai đoạn
mới.
Cùng với
"nhốt" quyền lực vào trong "lồng" thể chế, công
khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để kiểm soát
quyền lực, bảo đảm quyền lực được vận hành đúng đắn, không bị "tha
hoá". Vì vậy, phải tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy
định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đơn vị và các biện pháp bảo đảm để công dân thực hiện đầy đủ
quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật. Phát huy vai trò giám sát
việc thực thi quyền lực thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh
tra, kiểm toán của Nhà nước; giám sát của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử,
của cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, của nhân dân
và xã hội.
Năm là, tiếp tục kiện toàn tổ
chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có
chức năng phòng, chống tham nhũng.
Xây dựng, hoàn thiện các
quy chế, quy định để ngăn ngừa có hiệu quả sự tác động tiêu cực, không lành
mạnh vào hoạt động của các cơ quan này. Đặc biệt, phải xây dựng đội
ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng thật sự có bản lĩnh, thật sự
liêm chính, trong sạch; không chịu bất cứ sức ép không trong sáng nào của tổ
chức, cá nhân; bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào của những kẻ phạm tội. Có chính
sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống
tham nhũng nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc. Tôi đã nhiều lần
nói: Phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực!
Thưa các đồng chí,
Từ những kinh nghiệm,
kết quả đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội XII
của Đảng, chúng ta vững tin rằng, với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà
nước, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền,
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng trong
nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng tới đây sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn, quyết
liệt hơn và hiệu quả hơn. Tham nhũng nhất định sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi,
góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm tin yêu, mong đợi của nhân dân.
Nhân dịp chuẩn bị chào
đón năm mới 2021, trong không khí hân hoan, phấn khởi chuẩn bị Đại hội toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng, một lần nữa, tôi xin thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà
nước xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Mong tất cả các
đồng chí, những cán bộ "rường cột" của Đảng và Nhà nước, những
"Bao Công của thời đại ngày nay", hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm
trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ
đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, nhất
là tập trung chỉ đạo cụ thể hoá, thể chế hoá, hiện thực hoá các nhiệm vụ phòng,
chống tham nhũng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phù hợp với bộ, ngành,
địa phương, cơ quan, đơn vị mình, góp phần vào việc xây dựng Đảng ta, Nhà nước
ta ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức,
lối sống, được nhân dân tin yêu, mến phục, lãnh đạo và tổ chức thành công sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý của chúng ta.
Xin trân trọng cảm ơn.