Tổng kết Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Vĩnh Tân, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Hà Ban, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh thuộc phạm vi thực hiện Dự án và hơn 300 đội viên của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã.  

Báo cáo tổng kết cho biết, qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, Dự án đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng. Các đội viên Dự án khi về địa phương công tác đã thể hiện được tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, thường xuyên bám sát cơ sở để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua việc triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án, sáng kiến, mô hình, dự án đã nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi nhận thức của người dân trong việc thay đổi phong tục, tập quán sản xuất, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa; đồng thời góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đã có 56 mô hình tiêu biểu của đội viên đang được triển khai có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Tính đến 30-6-2017 - thời điểm kết thúc Dự án, có 564 (chiếm 97,24%) đội viên được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đủ điều kiện để bố trí công tác sau khi kết thúc Dự án. Đến nay, các địa phương đã bố trí công tác sau Dự án cho 412 đội viên (đạt 73,57%) vào các chức danh công chức cấp xã, tiếp tục làm phó chủ tịch, chủ tịch xã và chuyển thành công chức cấp huyện. Nhiều đội viên giữ các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện. Còn 148 đội viên của 26 huyện thuộc 9 tỉnh chưa được bố trí công tác.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao kết quả của Dự án; biểu dương tinh thần nhiệt huyết của 580 đội viên dự án với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng chí khẳng định Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã tạo cơ hội để đội ngũ tri thức trẻ có môi trường rèn luyện, trải nghiệm, phấn đấu, góp phần trẻ hóa cán bộ, công chức cơ sở, hình thành đội ngũ công chức trẻ năng động, sáng tạo, gương mẫu, tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, chưa coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương; một số địa phương chưa tin tưởng và mạnh dạn giao việc, bố trí tri thức trẻ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý…

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, thực hiện tốt chủ trương của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã. Việc bố trí cán bộ, trí thức trẻ phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phải thực hiện tốt từ khâu chọn nguồn, cần lựa chọn những trí thức trẻ có tâm huyết, nhiệt tình, hoài bão, hăng hái xung phong, đặt hết tâm trí, lòng nhiệt tình để cống hiến. Từ đó, Đảng, Nhà nước tiếp tục đào tạo, quy hoạch, đánh giá đúng, bố trí đúng, cung cấp nguồn cán bộ cho xã, các đoàn thể, tổ chức cơ quan ở các cấp. Khi Dự án kết thúc, địa phương phải có chính sách bố trí sử dụng tốt hơn nhưng cũng phải có chính sách tiếp tục thu hút trí thức trẻ về cống hiến. Đồng thời, đồng chí nhắc nhở các trí thức trẻ đã được bố trí công tác phải luôn gương mẫu, đi đầu, chấp hành tốt sự phân công của các cấp có thẩm quyền, nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện, xây dựng phong cách của người cán bộ, trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với nhân dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất