Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương

Toàn cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, vừa phải tăng cường công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời phải hoàn thành mục tiêu năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với đảng đoàn, ban cán sự đảng, Lãnh đạo các cơ quan Trung ương chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng tại Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, kỹ lưỡng. Các cấp ủy đã sớm ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Đảng ủy Khối phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ; tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai và tập huấn cho hơn 300 đại biểu là UVBCH, UVUBKT, lãnh đạo chủ chốt cơ quan Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối và gần 400 cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách công tác đảng trực thuộc; đồng thời ban hành bộ câu hỏi và trả lời các tình huống đối với công tác tổ chức và chỉ đạo đại hội đảng các cấp. Đến nay, Đảng bộ Khối đã hoàn thành 99,99% đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; 99,54% đại hội cấp cơ sở; 4/35 (chiếm 11,43%) đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở. Việc đổi mới 1/3 cấp ủy viên, tỷ lệ cấp ủy viên tham gia lần đầu được bảo đảm, trình độ cấp ủy viên cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Việc thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội Đảng bộ Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đạt kết quả tốt; đồng chí bí thư cấp ủy trúng cử với tỉ lệ phiếu bầu cao đạt 100%.

Nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc đã có một số mô hình mới, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình phòng chống đại dịch COVID-19, mang lại hiệu quả thiết thực như: Tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 35, các văn bản, hướng dẫn về đại hội đảng bộ các cấp bằng hình thức trực tuyến; Xây dựng báo cáo hình ảnh để trình chiếu tại đại hội; Cắt giảm những nội dung không cần thiết để dành thời gian cho thảo luận văn kiện đại hội và thực hiện đúng các quy định về bầu cử; Xây dựng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công bố trích ngang danh sách đại biểu được đề cử tại Đại hội,…

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương và đánh giá cao những thành tích của Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với đặc điểm là đảng bộ lớn, đông đảng viên, có phạm vi hoạt động rộng cả trong và ngoài nước, nhiều đảng viên giữ trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương đã bám sát Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, tình hình thực tiễn, đặc thù của Đảng ủy Khối để tổ chức triển khai chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng các cấp với những ưu điểm rất cơ bản như: Báo cáo chính trị ở các cấp được chuẩn bị tương đối công phu, kỹ lưỡng, sát thực tế; nhân sự được chuẩn bị theo quy trình 05 bước bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, khách quan, công tâm và bảo đảm số dư theo quy định; việc đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội cấp trên và văn kiện trình Đại hội XIII có trách nhiệm, chất lượng, sâu sắc, xuất phát từ thực tiễn.

Trong tình hình hiện nay, để hoàn thành đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm đúng tiến độ, nâng cao chất lượng, Đảng ủy Khối cần khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập như công tác nắm tình hình, công tác tư tưởng cán bộ, đảng viên, công tác quản lý cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát. Cơ cấu, tiêu chuẩn nhân sự phải đúng quy định và bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ. Đại hội các cấp lần này phải tiếp tục đặt trọng tâm vào công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; kiên quyết chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính tiền phong, gương mẫu trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để không mất tài sản của Nhà nước, không mất cán bộ, không mất niềm tin của Nhân dân với Đảng. Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương. Chủ động xây dựng các phương án phù hợp để bảo đảm hoàn thành việc tổ chức Đại hội đúng Quy định, đúng Điều lệ Đảng trong điều kiện dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất