Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2021, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã có phản hồi về việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề xuất xin cho nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: chinhphu.vn.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, từ tháng 10-2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho phép nhập khẩu 37 toa xe do Tổng Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại chạy bằng dầu diesel.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi nhận được văn bản từ Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã và đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, trong vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
“Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn giữa đại dịch COVID-19, khó khăn trong việc huy động nguồn vốn cần có thêm phương tiện hoạt động… Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cụ thể, Luật Đường sắt ở Điều 32 có quy định, phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định, với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đối chiếu trường hợp trên, toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của Việt Nam là 1m. Nếu muốn dùng phải hoán cải lại. Chi phí dự kiến khoảng 140 tỷ đồng.
Hiện nay, Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt.
“Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc này”, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Đỗ Anh