Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác đầu tư
Các đại biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Các đại biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác đầu tư

Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã xây dựng được nền tảng kinh tế vững chắc, cho thấy năng lực tự cường trong những giai đoạn khủng hoảng, mới nhất là đại dịch Covid-19. Ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam đã sớm mở cửa, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức 7%. Nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Moody's, Fitch hay Nikkei Asia đánh giá tích cực về triển vọng phục hồi và phát triển của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, trong thách thức, chúng ta cùng tìm thấy nhiều cơ hội để vươn lên, thậm chí bứt phá mạnh mẽ.

Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp thành quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao của chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chúng sức đồng lòng, vì một trái đất yên bình và xanh, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 là một sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Ấn Độ (1972-2022). Ấn Độ và Việt Nam luôn có quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

Tiếp nối những thành tựu đó, Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 được tổ chức lần này là dịp để chính phủ, doanh nghiệp của hai quốc gia chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động hợp tác cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Tôi tin tưởng rằng, Diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, phát huy tinh thần "đồng hành vượt thách thức, nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện" – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 (Ảnh H.Hào)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 (Ảnh: H.Hào).

Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ, sau thành công của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2018 và 2019, tỉnh Bình Dương rất vinh dự tiếp tục được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Phiên họp thường niên Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổ chức Horasis, Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đồng tổ chức sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Đây là vinh dự và cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà với các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để Bình Dương thể hiện năng lực tổ chức và quản lý, đồng thời học hỏi, nâng cao trình độ khoa học công nghệ để góp phần phát triển đề án thành phố thông minh Bình Dương, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới.

Trong chuỗi các hội nghị Horasis, Diễn đàn kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 là một trong những diễn đàn uy tín cho các chính trị gia, doanh nhân Ấn Độ và các quốc gia trên thế giới. Đến với các phiên họp của Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ hội cùng nhau quảng bá, tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác phát triển cũng như tìm kiếm thêm được các giải pháp, mô hình kinh doanh mới phù hợp từ các đối tác trên toàn cầu. Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 thực sự là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận với những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, phát triển tầm nhìn của doanh nghiệp.

Theo đồng chí Võ Văn Minh, Bình Dương trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 13.600ha; thu hút hơn 4.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư gần 40 tỷ đô-la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh - doanh; trở thành địa phương đứng vị trí thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. Hồ Chí Minh. Với những thành tựu đó, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Với 6 phiên toàn thể và 26 phiên thảo luận song song, Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 là một hội nghị đặc biệt quan trọng, có sự hiện diện của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Các diễn giả sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận về những mối quan tâm chung như sự dịch chuyển toàn cầu, các vấn đề phát triển kinh tế… qua đó, cùng nhau tìm ra các giải pháp để hướng tới một tương lai bền vững. Hội nghị sẽ có những phiên thảo luận hấp dẫn về trí tuệ nhân tạo, sản xuất, năng lượng thông minh,… nhằm gắn kết sự phát triển của kinh doanh với đổi mới và phát triển giáo dục không ngừng – đồng chí Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Võ Văn Minh, qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Bình Dương phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Bình Dương phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

“Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Horasis Ấn Độ 2022, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ:

Sau buổi thảo luận trực tiếp giữa đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ do ông  Rajive Kaul, Chủ tịch Tập đoàn Nicco, Trưởng đoàn, hai bên đã đồng ý ký kết MOU nhằm tiếp tục triển khai những hợp tác cụ thể giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, thiết lập và phát triển những liên kết thương mại giữa hai tổ chức, tập trung chính về các lĩnh vực như CNTT, y tế, điện tử, thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các trung tâm xuất sắc, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Được thành lập vào năm 1895, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ là hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ có khoảng 9.000 thành viên, từ các khu vực tư nhân cũng như nhà nước, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đa quốc gia, và thành viên gián tiếp của hơn 300.000 doanh nghiệp từ khoảng 265 cơ quan ngành quốc gia và khu vực”.

Lễ Ký kết hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ.

Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ.

Lễ Ký kết hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ.

Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất