Phụ nữ Trường Sĩ quan Lục quân 1 chung tay bảo vệ môi trường


 
       Phụ nữ Trường Sỹ quan Lục quân 1 chăm sóc "Con đường hoa" trong khuôn viên
nhà trường.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ nhà trường đã phối hợp với các tổ chức quần chúng, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp kế hoạch, nội dung, hình thức bảo vệ môi trường, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ nói riêng và cán bộ, giảng viên, học viên, nhân dân trên địa bàn đóng quân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Cùng với công tác tuyên truyền, phụ nữ nhà trường đã, đang phát động và tổ chức nhiều phong trào hoạt động cụ thể, thiết thực, có sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, hội viên chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, phối hợp với các hội phụ nữ kết nghĩa trên địa bàn đóng quân hưởng ứng tích cực và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, trong đó, tiêu chí 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Cuộc vận động này tiếp tục là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của phong trào phụ nữ nhà trường trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hoàn thành các tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, quán triệt đầy đủ nội dung, kế hoạch, hình thức hoạt động và nêu cao khẩu hiệu “chung tay vì môi trường xanh”, 30 hội phụ nữ cơ sở nhà trường với 636 cán bộ, hội viên đã tổ chức các buổi sinh hoạt hội để quán triệt về nội dung, hình thức bảo vệ môi trường, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Ở các hệ, tiểu đoàn, các chị nuôi quân luôn nêu cao khẩu hiệu “nói không với nilon và hóa chất”. Thực hiện khẩu hiệu này, chị em đã tích cực chăm sóc vườn rau gia vị sạch, không sử dụng thuốc sâu, hóa chất, trồng các loại rau sạch, thực phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Bên cạnh đó, chị em đã sử dụng lá chuối, lá bàng, lá khoai… đựng thức ăn thay cho túi nilon; chất thải tái chế từ nhựa được các chị thu gom và cho vào “Ngôi nhà 100 đồng” của Đoàn Thanh niên. Ở các khoa, phòng, chị em luôn ý thức thu gom báo, giấy vụn, nhựa tái chế,… hằng tháng, bán phế liệu vừa nuôi chú “Heo đất tiết kiệm”, giúp đỡ phụ nữ gặp khó khăn, vừa bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Cùng với các mô hình hoạt động trên, công trình “Con đường hoa phụ nữ” được chị em nhà trường “khởi công” trồng vào năm 2016, đến nay con đường hoa vẫn được cán bộ, hội viên nhà trường thay nhau chăm sóc, không chỉ tạo ra cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ… trong toàn trường.



Hội Phụ nữ nhà trường phối hợp với Hội Phụ nữ xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) dọn vệ sinh, khơi thông kênh dẫn nước vào đồng ruộng.

Bên cạnh đó, nhiều hội phụ nữ cơ sở đã vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng phong trào “Nói không với túi nilon” ở đơn vị cũng như trong gia đình. Nhiều hội phụ nữ cơ sở còn chủ động xây dựng các mô hình, như: Mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình; phong trào sử dụng làn, túi vải đi chợ thay vì sử dụng túi nilon để hạn chế rác thải ra môi trường. Thực hiện mô hình này, Hội Phụ nữ nhà trường đã kết hợp với phụ nữ kết nghĩa mở xưởng tự sản xuất và cung cấp đồ dùng từ vật liệu tự nhiên: tre, mây, nứa,… dùng đựng đồ ăn thay cho túi nilon. Thực hiện phân loại, xử lý rác thải ngay trong gia đình trước khi đưa ra môi trường. Bằng việc làm này, chị em đã góp một phần không nhỏ vào quy trình xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sống. 

Xác định rõ vai trò nòng cốt của phụ nữ trong giữ gìn, duy trì cảnh quan sạch đẹp, Hội Phụ nữ nhà trường đã tích cực hưởng ứng các chiến dịch về môi trường, các ngày lễ lớn về môi trường và vào dịp các ngày lễ lớn của đất nước, của hội phụ nữ, Hội Phụ nữ nhà trường đã phối hợp với hội phụ nữ kết nghĩa trên địa bàn đóng quân tổ chức các cuộc tọa đàm, mít-tinh và in, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhân các ngày “Môi trường thế giới”, “Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm”,... tham gia nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh, dọn đường liên thôn; san lấp hố, ổ gà, khai thông mương dẫn nước về đồng ruộng, thu gom rác thải tại thôn, khu phố, xử lý rác thải đúng giờ quy định. Bên cạnh đó, “Ngày thứ 5 sạch” trong doanh trại và “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh” ở khu dân cư, “Tổ phụ nữ tự quản phân loại, thu gom rác thải” được các hội phụ nữ cơ sở toàn trường hưởng ứng và lồng ghép bằng nhiều hoạt động cụ thể: Làm vệ sinh nơi làm việc, doanh trại và đều đặn vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần; phối, kết hợp với phụ nữ kết nghĩa ở các thôn Phúc Lộc, Đoàn Kết, Cổ Đông, La Gián,…(xã Cổ Đồng, thị xã Sơn Tây) thực hiện “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”, cùng nhau tổng dọn dẹp vệ sinh các đoạn đường ở thôn, xã, khu dân cư.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực từ mô hình “Con đường hoa”, “nói không với túi nilon và hóa chất”, “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ đảm nhận, quản lý, Câu lạc bộ “Phụ nữ tình nguyện làm công tác vệ sinh môi trường”, “Ngày thứ 5 sạch”, “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”, “Tổ phụ nữ tự quản phân loại, thu gom rác thải” và triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… là minh chứng cho phụ nữ Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã và đang chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất