Viettel triển khai cầu truyền hình trực tuyến cho Hội nghị ASEAN và ASEAN +3 Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và ASEAN +3 về COVID-19 hồi tháng 4 vừa qua đã diễn ra lần đầu tiên bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống cầu truyền hình trực tuyến (Vroom) do Viettel triển khai. Hệ thống Vroom do Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), thành viên Tập đoàn Viettel là hệ thống cầu truyền hình trực tuyến đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Thư ký ASEAN quốc gia 2020 lựa chọn phục vụ kết nối hội nghị thượng đỉnh cấp khu vực Viettel Solutions đã triển khai xây dựng và hoàn thiện hệ thống một cách thần tốc, chỉ trong 5 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến cho Chính phủ, bộ, ban, ngành và xã hội trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Hệ thống triển khai kết nối đến 10 nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và 3 nước đối tác trong suốt 2 ngày họp 8, 9-4. Hệ thống Vroom là hệ thống cầu truyền hình trực tuyến được Viettel Solutions nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng cloud; có thể kết nối in-tơ-nét đến 100% các quốc gia trên thế giới với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm: hội họp, đào tạo trực tuyến, v.v. mọi lúc, mọi nơi trên smartphone, tablet, laptop, PC và các thiết bị, hệ thống truyền hình hội nghị chuyên dụng với âm thanh và hình ảnh Full HD. Đóng góp của Viettel tại Căm-pu-chia, Lào, Đông Ti-mo và Mi-an-ma: Tại Căm-pu-chia, Metfone của Viettel đã đưa viễn thông, in-tơ-nét tốc độ cao tới những vùng sâu, vùng xa, tới các trường học, cộng đồng, mang công nghệ len lỏi vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội.
Hiện tại, Metfone là nhà mạng hàng đầu tại quốc gia này, với 7.000 trạm phát sóng, 20.000km cáp quang, vùng phủ đạt tới 97% với gần 6 triệu khách hàng, chiếm 41,3% thị phần. Metfone tự hào là nhà mạng đầu tiên cung cấp Ví điện tử eMoney tới cho người dân và đến nay vẫn là ví điện tử hàng đầu tại Căm-pu-chia. Ngoài ra, Mefone cũng đóng góp hàng triệu USD cho ngân sách nhà nước, tạo ra việc làm cho hơn 2.000 nhân viên người sở tại. Tại Lào, với thương hiệu Unitel, Viettel đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nước bạn, cả ở lĩnh vực viễn thông cũng như giáo dục, y tế, xã hội, v.v. Về hạ tầng, Viettel đã xây dựng mạng lưới với mật độ trạm và cáp quang dày đặc nhất, bảo đảm cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất tới khách hàng: 4.000 trạm phát sóng (BTS) và 23.000 cáp quang, phủ tới 100% số huyện và 95% dân số Lào, giúp mạng lưới viễn thông tại đây tăng gấp 4 lần. Năm 2011, Viettel chính thức đưa vào vận hành khai thác vòng Ring Đông Dương. Đây là vòng truyền dẫn mang tầm chiến lược quốc gia, nối liền ba nước Việt Nam - Lào - Căm-pu-chia, bảo đảm thông tin liên lạc và phục vụ quốc phòng - an ninh của ba nước Đông Dương. Năm 2015, Viettel triển khai chính thức dịch vụ 4G tại Lào, trước cả Việt Nam và tạo ra sự bùng nổ về in-tơ-nét tại quốc gia này: tổng tiêu dùng data tăng 48.6%, tỷ trọng thuê bao sử dụng data tăng từ 29.6% lên 49.2%. Ngoài những đóng góp to lớn cho ngành viễn thông, Viettel cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ tới cộng đồng. Điển hình là chương trình cam kết cung cấp dịch vụ in-tơ-nét miễn phí tới gần 1.295 trường học trong vòng 5 năm. Một số hoạt động ý nghĩa khác như: Hỗ trợ xây dựng Trường Hữu nghị Việt Lào tại tỉnh Bô-li-khăm-xay. Tài trợ chi phí và tổ chức xây dựng, bàn giao 2 bệnh viện cho tỉnh A -ta-pư v.v. Tại Đông Ti-mo, Telemor là nhà mạng giữ vị trí số 1 tại thị trường cả về thị phần, doanh thu, hạ tầng mạng lưới, công nghệ và cũng là thương hiệu tốt nhất tại Đông Ti-mo. Sự xuất hiện của Telemor đã có những ảnh hưởng nhất định đến ngành viễn thông nước này, cụ thể tỉ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ viễn thông tăng từ 30% lên 60% dân số.
Năm 2018, Telemor tiếp tục ghi dấu ấn khi là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Đông Ti-mo được phép cung cấp dịch vụ ví điện tử giúp người dân Đông Ti-mo có cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng hơn thay vì phải phụ thuộc vào mạng lưới ngân hàng nghèo nàn. Sự kiện này được Ngân hàng Trung ương Đông Ti-mo đánh giá là một trong 4 dấu ấn lớn của ngành ngân hàng nước này trong giai đoạn 2016-2018.
Tại Mi-an-ma, Mytel nhanh chóng trở ngôi sao trong ngành viễn thông, đồng thời cũng là dự án góp phần nâng cao chất lượng quan hệ thương mại, kinh tế cũng như quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tổng vốn đăng ký đầu tư của dự án chiếm 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Mi-an-ma. Với dự án này, Việt Nam, từ vị trí số 10 vươn lên đứng thứ 7 trong số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Mi-an-ma và là nhà đầu tư lớn thứ 2 của khu vực ASEAN đầu tư vào Mi-an-ma.
Mytel là công ty có mạng cáp quang lớn nhất Mi-an-ma (36.000km), góp phần tăng tỷ lệ cáp quang nước này lên 50% (Mi-an-ma là quốc gia có tỷ lệ cáp quang thấp).
Về mặt công nghệ, Mytel là nhà mạng đầu tiên tại Mi-an-ma cung cấp dịch vụ VoLTE, eSIM và giới thiệu 5G tại Mi-an-ma. Hiện tại, 75% khách hàng của Mytel sử dụng 4G (cao nhất trong số các thị trường Viettel đầu tư). Mytel cũng là nhà mạng đi dộng đầu tiên phủ sóng 4G toàn quốc và cũng là công ty đầu tiên áp dụng cách tính cước theo block 1 giây (tính trên từng giây). Kể từ khi gia nhập thị trường viễn thông, Mytel đã giúp phổ cập dịch vụ in-tơ-nét tại đất nước này với mật độ tăng từ 31% (tháng 6-2018 – thời điểm Mytel cung cấp dịch vụ) lên 55% (tháng 9-2019). |