Thuốc lá thế hệ mới gây độc hại không thấp hơn so với thuốc lá điếu thông thường

Dự Hội thảo có các đồng chí Trần Thị Nhị Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin - Truyền thông; Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá thuộc Bộ Y tế; đại diện Liên minh Quốc tế phòng, chống lao và bệnh phổi và tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo đã nêu ra nhiều vấn đề thực trạng hiện nay, xung quanh việc sự gia tăng của những người trẻ trong việc sử dụng các loại thuốc lá thế hệ mới, trong khi thuốc lá gây ra tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người, điều này cần được báo chí, truyền thông tập trung tuyên truyền để góp phần ngăn chặn hiện trạng này.

Theo đó, Hội thảo đã đưa ra thông tin “thuốc lá thế hệ mới” bao gồm TLĐT; TLNN; thuốc lá dạng hỗn hợp giữa điện tử và nung nóng… Từ năm 2000 đến nay, sản phẩm TLNN và TLĐT được đưa vào thị trường ngày càng nhiều, đa dạng về sản phẩm, chủng loại, mẫu mã bao bì đẹp, các công ty sản xuất chủ yếu nhắm vào nhóm đối tượng cho giới trẻ và được các công ty sản xuất quảng cáo là giảm hại, giúp cai nghiện.

Đồng chí Trần Thị Nhị Thủy – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo.

Tại Việt Nam, tỷ lệ hút TLĐT ở thanh, thiếu niên cũng bắt đầu tăng cao, lên đến 2,6% cho nhóm học sinh từ 13-17 tuổi (theo điều tra GSHS thực hiện tại Việt Nam năm 2019, WHO).

Tổ chức Y tế thế giới chỉ ra, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người hút và người xung quanh, gây ra các tác hại lớn về xã hội, kinh tế, môi trường. Bản chất sản phẩm này vẫn là cung cấp chất gây nghiện nicotine. Những hệ luỵ do sử dụng các loại sản phẩm TLĐT, TLNN gây ra không thấp hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Đặc biệt, nó còn tiềm ẩn nguy cơ kích thích sử dụng ma túy và các chất kích thích khác đối với giới trẻ.

Do vậy, báo chí, truyền thông cần phải tuyên truyền để giới trẻ, phụ huynh, nhà trường nhận diện được các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới và bản chất gây bệnh tật tử vong của các sản phẩm này. Cơ quan chức năng cần kiểm soát các hoạt động quảng cáo và buôn bán các sản phẩm này khi các sản phẩm này chưa được được phép lưu hành trên thị trường như hiện nay. Cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (TLĐT, TLNN, shisha).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất