Đảng bộ Bảo hiểm xã hội Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội...

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn địa bàn thành phố là 6.047.459 người, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 82,5%; tổng thu BHXH, BHYT trong 7 tháng đầu năm đạt trên 19 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, BHXH Hà Nội có 643 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với 1.404 điểm thu (bình quân mỗi xã 2 điểm) và 1.819 nhân viên đại lý, tăng 150 điểm và 206 nhân viên đại lý so với năm 2016.

Về công tác chi các chế độ BHXH, Hà Nội là địa phương có số tiền chi trả và số đối tượng thụ hưởng lớn nhất cả nước. Trong 7 tháng đầu năm, tổng số tiền chi trả (qua 2 hình thức: bưu điện và thẻ ATM) của BHXH Hà Nội đạt trên 17 nghìn tỷ đồng, bình quân 2.437 tỷ đồng/tháng và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, đã giải quyết chế độ BHXH cho 368.013 người (27.701 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; gần 93,4 nghìn lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp…). Trên 3,9 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả trên 7,5 nghìn tỷ đồng. Cũng trong 7 tháng đầu năm, BHXH Hà Nội đã tiến hành thẩm định, thẩm tra, từ chối chi trả gần 62 tỷ đồng BHYT do áp giá, thống kê, tổng hợp sai quy định; chỉ định thuốc, vật tư y tế sai điều kiện và định mức.

Cùng với đó, BHXH đã triển khai 643 cuộc thanh, kiểm tra tại các đơn vị, đạt 62,8% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với năm 2016, qua đó thu được 87,6 tỷ đồng; thông báo nợ đến 194,6 nghìn doanh nghiệp, 31 nghìn văn bản đôn đốc thu nợ BHXH, qua đó thu được 350 tỷ đồng.

Lãnh đạo BHXH Hà Nội cũng cho biết, hiện nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của đơn vị đã được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ một cửa điện tử, với tổng số 449.029 hồ sơ trong 7 tháng đầu năm, tăng 36,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, còn tiếp nhận và trả kết quả đối với trên 97 nghìn TTHC qua dịch vụ bưu chính. BHXH Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với các ngân hàng, kho bạc để triển khai dịch vụ công mức độ 4 đối với việc kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH Hà Nội cũng đã nêu ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, như: tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.378 tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng thu (tuy có giảm 19,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là địa phương có tỷ lệ nợ cao nhất cả nước). Trong đó, có gần 24 nghìn doanh nghiệp nợ với số tiền 2.612 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng số nợ, ảnh hưởng đến quyền lợi của trên 334 nghìn người lao động.

Ngoài ra, còn 4.569 doanh nghiệp ngừng giao dịch, đơn phương chấm dứt giao dịch hoặc bỏ trốn, phá sản, giải thể với số tiền nợ gần 479 tỷ đồng. Một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định sử dụng sai đơn thuốc, vật tư y tế so với điều kiện và định mức chi trả BHYT, làm tăng chi phí khám chữa bệnh. Việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHYT ra tòa hiện nay còn gặp khó khăn, vướng mắc…

Trên cơ sở đó, lãnh đạo BHXH Hà Nội kiến nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị như: Thanh tra, Sở LĐ-TB&XH, các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng BHXH, nợ BHXH và có các hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cho tham gia dự thầu các dự án mới trên địa bàn thành phố; Sở Y tế chủ trì thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để xác định nguyên nhân tăng chi phí khám chữa bệnh, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh để lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT…

BHXH Hà Nội cũng kiến nghị BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng CNTT để xác thực người có thẻ BHYT bằng vân tay khi đi khám chữa bệnh, giúp tạo thuận lợi cho người bệnh không cần phải mang thẻ BHYT, chứng minh thư khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả mà BHXH thành phố Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, nhất là những tháng đầu năm 2017. Bí thư Thành ủy cho rằng, trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ doanh nghiệp (DN) tham gia BHXH tăng so với cùng kỳ năm trước là tín một tín hiệu tốt, làm tăng trách nhiệm xã hội của DN. Bên cạnh đó, công tác thu nợ của BHXH Hà Nội cũng đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, số nợ BHXH trên địa bàn thành phố còn lớn, cần tập trung các giải pháp, biện pháp để giảm tỷ lệ nợ, đặc biệt tăng cường hơn nữa sự phối hợp của liên ngành giữa Cục Thuế, Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch và Đầu tư với BHXH thành phố. 

Theo Bí thư Thành ủy, thời gian qua, BHXH Hà Nội đã tích cực phối hợp thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố, 97% DN đã tham gia thực hiện CNTT; đồng thời đã thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, lên danh sách và phân loại, thông báo nợ BHXH đối với các DN, từ đó góp phần nâng cao trách nhiệm của DN. Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cũng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác từ thiện… 

Bí thư Thành ủy đánh giá, BHXH Hà Nội đã làm tốt công tác xây dựng đảng, Đảng bộ là một tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đã triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, BHXH Việt Nam và thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Đảng bộ BHXH Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, làm tốt hơn nữa việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cần chú trọng hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập, nhất là quy trình thực hiện các dịch vụ công; nâng cao ý thức, thái độ khi tiếp xúc với nhân dân. Bí thư Thành ủy lưu ý, đối với bộ phận “một cửa”, BHXH Hà Nội cần chọn cán bộ là những người được đào tạo tốt, có ý thức trách nhiệm cao, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành cũng như của thành phố.

BHXH thành phố cần tăng cường và làm tốt hơn công tác tuyên truyền để DN nhận thức rõ hơn trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động. Về công tác thu nợ BHXH có liên quan đến TTHC liên thông, dữ liệu liên thông, do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành của thành phố phải tăng cường phối hợp, chia sẻ những dữ liệu gốc, dữ liệu cơ bản để giúp công tác quản lý tốt hơn. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, thời gian tới, BHXH Hà Nội cần tập trung phân loại các DN nợ BHXH, phân tích kỹ nguyên nhân nợ để có giải pháp thích hợp. Đối với những DN cố tình chây ỳ thì phải xử lý hành chính, thậm chí là xử lý hình sự; đối với các DN khó khăn thực sự nên phải nợ BHXH thì cần có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ. Để giảm tỷ lệ các DN nợ BHXH trên địa bàn thành phố từ 10,1% xuống còn 4% trong thời gian tới là một nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi liên ngành của thành phố phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác phân loại các DN nợ, xây dựng lộ trình, phân tích nguyên nhân các DN nợ để có giải pháp cụ thể.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất