Ký kết quy chế phối hợp về việc hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam
Lễ ký kết Quy chế phối hợp về việc hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2016 số lượng cơ sở khám chữa bệnh tư nhân khám chữa bệnh BHYT là 418 cơ sở, đến năm 2017, con số này đã tăng lên, có 444 cơ sở khám chữa bệnh từ phòng khám trở lên, phòng khám là 292, bệnh viện là 152 cơ sở trong đó tương đương hạng 2 là 71 bệnh viện và tương đương hạng 3 là 81 bệnh viện khám chữa bệnh BHYT. Hầu hết các tỉnh, thành phố đều có các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, tình trạng kê thêm giường bệnh vẫn phổ biến tại các cơ sở y tế thuộc nhóm ngoài công lập. Đa số các bệnh viện có số giường thực kê vượt 50% so với quy định. Cá biệt, một số bệnh viện có số giường thực kê gấp đến 3 lần so với mức cho phép, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. 

Bên cạnh đó, tại một số cơ sở còn có tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế, thu gom người bệnh tại các bến tàu, bến xe; chỉ định thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật (như nội soi tai mũi họng, chụp CT…) đối với người có thẻ BHYT ở nơi khác đến khám chữa bệnh nhằm thu hút người có thẻ bảo hiểm y tế. Thậm chí, khi điều trị bằng một loại thuốc không có hiệu quả, người bệnh vẫn tiếp tục được kê đơn sử dụng loại này trong thời gian dài nhằm kéo dài thời gian điều trị...

Đáng quan ngại hơn, nhiều cơ sở y tế tư nhân vẫn đang sử dụng đội ngũ y bác sỹ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh BHYT, hoặc bác sỹ khám chữa bệnh không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề.

Nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ tạo mọi điều kiện cho khối kinh tế tư nhân phát triển, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đánh giá: "Sự tham gia của khối tư nhân vào lĩnh vực y tế, cung cấp dịch vụ KCB BHYT đã tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người bệnh, tạo sự cạnh tranh lành mạnh với khối cơ sở y tế công lập".

Tuy nhiên, bản thân các cơ sở y tế tư nhân vẫn chưa chủ động tìm hiểu chế độ, chính sách để tham gia một cách tích cực và hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ KCB BHYT. Khi khối tư nhân còn chưa hiểu rõ về cơ chế chính sách, thì có một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý. BHXH Việt Nam và Bộ Y tế sẽ tổ chức các cuộc đối thoại, để sự phối hợp giữa các bên.

Tại cuộc đối thoại, Hiệp hội BV tư nhân và các BV thành viên đã chia sẻ nhiều vấn đề, trong đó có những vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách hiện hành. Đơn cử, đến nay, Bộ Y tế chưa ban hành được thông tư quy định tiêu chí và xếp hạng BV cho các BV ngoài công lập, dẫn đến tình trạng khó áp giá thanh toán chi phí KCB BHYT; một số văn bản quy định về KCB của Bộ Y tế chậm được sửa đổi, bổ sung; chưa ban hành đầy đủ các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị chuẩn...

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, mức giá một số DVKT được phê duyệt theo Thông tư 37 chưa phù hợp với chi phí thực tế; có một số DVKT có mức giá thấp hơn chi phí thực tế; trong khi hầu hết DVKT cao hơn nhiều so với chi phí thực tế. Điều này dẫn đến tình trạng cơ sở KCB tập trung chỉ định người bệnh thực hiện nhiều DVKT nhằm thu lợi cao. Ngoài ra, đại diện các BV cũng bày tỏ mong muốn có cái nhìn khách quan và công bằng hơn với các BV tư, theo hướng BV nào sai đến đâu sẽ xử lý kiên quyết ở đó...

Cũng tại Hội nghị, nhiều thắc mắc của một số BV cũng được giải đáp như: Việc tạm ứng chi phí KCB BHYT vượt trần năm 2016, hợp đồng KCB BHYT giữa BV công và BV tư...

Theo kế hoạch, một hội nghị tương tự sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 3-7 nhằm tiếp tục ghi nhận các kiến nghị, chia sẻ của các BV khối tư nhân để tham gia sâu hơn vào hoạt động KCB BHYT. Năm 2017, cả nước có 444 cơ sở KCB tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó có 292 phòng khám, 152 BV (71 BV tương đương hạng II và 81 BV tương đương hạng III) và hầu hết các tỉnh, thành phố đều có các cơ sở KCB tư nhân thực hiện KCB BHYT.

Tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp về việc hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo và Chủ tịch Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ trực tiếp ký kết. Theo đó, các hoạt động phối hợp trong thời gian tới gồm: Tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin; tổ chức các hoạt động phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của BV thành viên của Hiệp hội; thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các thành viên Hiệp hội và người bệnh BHYT.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất