Đảng ủy Lữ đoàn 229 - Binh chủng Công binh: Thống nhất chỉ tiêu cao, nhiều biện pháp lãnh đạo linh hoạt

Đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao, trong đó có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc đã khẳng định sức mạnh trong lãnh đạo của Đảng ủy Lữ đoàn 229 thời gian qua. Thực tế cho thấy, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các hội nghị, sự kiện quốc gia, xây dựng công trình quốc phòng; rà, phá bom, mìn vật nổ tồn sót sau chiến tranh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 229. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Lữ đoàn đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự kiện chính trị có tầm quốc tế, tham gia hội thao, hội thi các cấp giành nhiều giải cao; bàn giao trước thời hạn 4 công trình được trên đánh giá cao cả về chất lượng, mỹ quan, tiến độ, tiết kiệm và an toàn; rà phá, giải phóng 3.556,24ha đất bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ tồn sót. Theo Đại tá Hồ Quang Tú, Lữ đoàn trưởng, hiện ngoài thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, các đơn vị của Lữ đoàn đang đảm nhiệm thi công 4 công trình quốc phòng với yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật rất cao. Điều kiện hoạt động phân tán trên diện rộng đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ huy phải đồng bộ, thông tin phải cập nhật liên tục, đánh giá sát đúng, chỉ đạo chặt chẽ và hợp lý.

Huấn luyện bắc cầu cứng TMM-3M tại Lữ đoàn 229

Trong mọi nhiệm vụ, an toàn là mục tiêu số một. Thế nên, nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, an toàn là chỉ tiêu được đảng ủy bộ phận nhất trí cao nhất, được từng cán bộ, đảng viên thấu triệt nghiêm cẩn.

Trung tá Lê Hồng Trường, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 Thông tin khẳng định để cán bộ, chiến sĩ các phân đội đạt chỉ tiêu an toàn tuyệt đối thì cần nhiều giải pháp cụ thể, nhất là giao nhiệm vụ, phân cấp phụ trách, xây dựng kế hoạch, kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng... Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ, ở từng thời điểm cụ thể, Đảng ủy Tiểu đoàn xác định chỉ tiêu trên các mặt công tác phù hợp, đặt ra yêu cầu cao với các chỉ tiêu quan trọng, quyết định để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ đạt tiến độ, chất lượng, kế hoạch đề ra.

Nhiệm kỳ 2015-2020, ngoài xây dựng công trình quốc phòng, Đảng ủy Lữ đoàn 229 tập trung lãnh đạo nhiều nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, quan trọng, trong đó nổi bật là tổ chức lực lượng và huấn luyện Đội Công binh tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc; huấn luyện tham gia Army Game tại Liên bang Nga đều thu được kết quả tốt. Đội công binh của Lữ đoàn 229 tham dự Army Game tại Liên bang Nga và giành được Huy chương Đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Thanh Khôi, Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Lữ đoàn 229 cho rằng, có được kết quả lãnh đạo cao trong nhiệm kỳ 2015-2020 là do Đảng ủy đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. Theo đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng đảng ủy viên đã nêu gương, đi đầu trong công tác; phân tích, nhận định, đánh giá tình hình khách quan, phát huy trí tuệ trong xây dựng nghị quyết sát đúng; tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất, cho hiệu quả tốt.

Thượng tá Trần Thanh Khôi phân tích, các chỉ tiêu trong Nghị quyết lãnh đạo là mục tiêu cao nhất để các ngành tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, tài chính và đơn vị trong Lữ đoàn đề ra các biện pháp thực hiện. Chỉ tiêu Nghị quyết được cụ thể hóa trong kế hoạch công tác tháng, quý, tuần và ngày của các cấp.

Thượng tá Trần Thanh Khôi nhấn mạnh, nếu ví hoạt động thực hiện nhiệm vụ của Lữ đoàn 229 như một cơ thể sống thì mỗi bộ phận, một đơn vị bị chậm tiến độ thi công, bị dừng đều ảnh hưởng đến sức mạnh của cơ thể ấy. Khi cần nắm chất lượng công tác, chỉ cần nhìn vào kế hoạch và đối chiếu báo cáo công việc hằng ngày, hằng tuần của đơn vị là lãnh đạo, chỉ huy có thể đánh giá sơ bộ có thể đạt chỉ tiêu nghị quyết hay không và cần phải xử lý, khắc phục những vấn đề nào. Điều này lý giải vì sao công tác lãnh đạo của Đảng ủy Lữ đoàn 229 luôn ổn định, thông suốt và hiệu quả. Trong suốt nhiệm kỳ, đã có 18 tổ chức đảng, 162 đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được khen thưởng. Kết quả nhận xét cán bộ hằng năm hoàn thành khá, tốt nhiệm vụ đều đạt tỷ lệ 85% trở lên.

Tuy đạt được kết quả tốt trong lãnh đạo nhưng đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức đảng của Đảng ủy Lữ đoàn 229 lại không đạt kết quả cao như vậy. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ Lữ đoàn có 11,22% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 82,3% hoàn thành tốt nhiệm vụ và số hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 6,5%.

Thượng tá Trần Thanh Khôi lý giải, việc đánh giá thực chất kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, tổ chức đảng trong nhiệm kỳ và hằng năm là một trong những biện pháp để ngăn chặn hiện tượng trung bình chủ nghĩa, hạ thấp tiêu chí trong lãnh đạo.

Để giải quyết những tồn động, yếu kém trong lãnh đạo, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Lữ đoàn 229 xác định tập trung cao độ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thực chất. Trước vấn đề này, Thượng tá Trần Thanh Khôi cho rằng, đây không phải là một khái niệm mới mà chỉ là đưa ra tiêu chí phấn đấu nhằm để công tác lãnh đạo đạt hiệu quả, hiệu suất cao hơn trước yêu cầu của nhiệm vụ và so với thời gian trước đây. Để đạt được mục tiêu xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thực chất, Đảng ủy Lữ đoàn đã thống nhất các biện pháp xây dựng tổ chức đảng trên các mặt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, công tác tổ chức và công tác kiểm tra, giám sát.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn 229, nhiệm kỳ 2020-2025

Về công tác giáo dục tư tưởng chính trị, ngoài các chương trình học tập cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy Lữ đoàn chú trọng bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các cấp ủy viên, đặc biệt là bồi dưỡng về phong cách làm việc và nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Thông qua các cuộc thi, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng các tình huống sát với thực tiễn, qua đó giúp các cấp ủy viên, nhất là cán bộ chủ trì nâng cao được khả năng cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó có tác phong, phương pháp công tác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ, thúc đẩy nâng cao chất lượng các mặt công tác từ rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy đến huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuyên ngành, nội dung chuyên sâu và trong xây dựng công trình quốc phòng. 

Trong công tác tổ chức, vấn đề giữ vững nền nếp sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo quy định; nâng cao chất lượng lãnh đạo, ra nghị quyết được coi trọng. Đảng ủy đã chỉ đạo cơ quan chính trị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, rút kinh nghiệm kịp thời và chặt chẽ, triệt tiêu được các biểu hiện tổ chức sinh hoạt đảng hình thức, từ đó phát huy tinh thần chiến đấu của đảng viên trong tổ chức đảng. Các giải pháp giao nhiệm vụ cho đảng viên được nhiều đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức triển khai có nền nếp, sáng tạo và mang lại hiệu quả. Việc này đã phát huy trách nhiệm của đảng viên, cán bộ chủ trì trong công tác, nâng cao hiệu suất công việc đáng kể.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Lữ đoàn cũng được tổ chức chặt chẽ, đúng kế hoạch, quy trình và đối tượng, phát huy tốt hiệu quả, hiệu lực. Việc kiểm tra đã có tác dụng chấn chỉnh kịp thời những vấn đề còn tồn đọng trong lãnh đạo, chỉ huy quản lý và đặc biệt là qua giám sát đã chứng minh được kết quả kiểm tra của Đảng ủy với tập thể, cá nhân cán bộ chủ trì là có chất lượng, hiệu quả ngay trong quá trình tổ chức lãnh đạo, quản lý và chỉ huy đơn vị.

Dự thảo Báo cáo chính trị trung tâm trình Đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng và được các tổ chức đảng trực thuộc đóng góp, Đảng ủy xác định biện pháp quan trọng nhất là phải giữ và tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh thực chất và vững chắc. Khi đã đạt được tiêu chí thực chất và vững chắc thì việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu sẽ rất khả thi. Khi đảng viên thống nhất ý chí, thống nhất hành động dưới sự lãnh đạo của Đảng thì dù việc khó khăn, nguy hiểm, gấp gáp thì khả năng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc là rất cao.

Việc xác định đúng nguyên nhân, đưa ra chỉ tiêu, chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, phù hợp với thực tiễn chắc chắn sẽ giúp Đảng ủy Lữ đoàn 229 phát huy được sức mạnh lãnh đạo, hướng tới mục tiêu cao nhất là phát huy sức mạnh tổng hợp theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động nhanh”, sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao dù trong điều kiện khó khăn nhất.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất