Một cuộc thi đầu xuân
Nông dân xã Thụy Dương chăm sóc dưa chuột tại vùng chuyên màu.

Tôi ngỡ ngàng chứng kiến bao sự thay đổi của xã từ cơ sở hạ tầng, đường vào trung tâm xã với hai làn xe được trải nhựa. Hai bên đường nhà dân được xây dựng khang trang theo quy hoạch, đường từ trục chính rẽ ra cánh đồng được trải nhựa đến tận bờ vùng, bờ thửa. Phía cuối xã là cụm công nghiệp và các trang trại của nhân dân. Ngôi trường nằm ngay trung tâm của xã, được xây dựng bề thế thay cho ngôi trường tranh lá ngày xưa. Cạnh đó là trụ sở Đảng ủy, UBND xã, trạm y tế xã, trường THCS, nhà mẫu giáo được xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới.

Sau buổi lễ kỷ niệm, các đồng chí mời chúng tôi tới thăm Đảng ủy, UBND xã. Các đồng chí cho biết kết quả đạt được về kinh tế - xã hội của xã trong những năm qua, chỉ cho chúng tôi tấm bằng công nhận xã nông thôn mới, những bằng khen, giấy khen của huyện, tỉnh và Trung ương, những bức ảnh ghi lại các bước trưởng thành của xã, trong đó có bức ảnh chụp hội thi bí thư chi bộ giỏi của xã đầu xuân năm 2000, khi đó tôi là Bí thư Huyện ủy được mời đến dự và phát biểu khai mạc hội thi.

Thực tế cho thấy, muốn tổ chức đảng nâng cao năng lực lãnh đạo cần có chi bộ hoạt động hiệu quả. Điều đó phụ thuộc nhiều vào chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng bí thư chi bộ là tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi do Huyện ủy chỉ đạo. Để tổ chức tốt hội thi, Đảng ủy xã đã thành lập Ban tổ chức hội thi gồm các đồng chí trong thường vụ và Đảng ủy được phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng kế hoạch và nội dung, hình thức thi để hội thi thực sự là ngày hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Ban giám khảo hội thi gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, một số đồng chí đảng ủy viên, mời thêm các đồng chí là lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham gia. Đề thi gồm 60 câu hỏi do Huyện ủy biên soạn, có đề cương đáp án để các đồng chí bí thư chi bộ nghiên cứu trước, bao gồm những vấn đề như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ, lề lối làm việc của bí thư chi bộ, chức trách, nhiệm vụ của bí thư chi bộ với công tác tư tưởng chính trị, công tác cán bộ, đảng viên, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thực hiện quy chế và Điều lệ Đảng. Các câu hỏi xử lý tình huống xảy ra ở chi bộ được ban giám khảo trực tiếp hỏi các thí sinh là bí thư chi bộ dự thi suy nghĩ, trả lời. Trong tổng số 18 bí thư chi bộ dự thi đã chọn 3 đồng chí xuất sắc đi dự hội thi ở cụm và huyện.

Ngày thi ở xã được tổ chức trọng thể vào đầu xuân (giữa tháng Giêng âm lịch). Các xóm, thôn đều treo cờ, khẩu hiệu chào mừng. Nội dung hội thi được tường thuật trực tiếp trên loa truyền thanh đến các thôn, xóm, tạo không khí sôi động trong xã. Sau chương trình văn nghệ, chào mừng của đoàn thanh niên và thiếu niên là lễ khai mạc bước vào hội thi, không khí trong hội thi tại hội trường thật sôi động, được cán bộ, đảng viên và nhân dân cổ vũ nhiệt tình.

Tâm sự với chúng tôi, đồng chí B, nguyên Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ đó và các đồng chí trong Đảng ủy hiện nay đều cho biết hội thi đã để lại trong Đảng bộ dấu ấn sâu sắc, quan trọng là góp phần nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ bí thư chi bộ. Sau hội thi và từ đó đến nay, Đảng ủy xã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí bí thư chi bộ đúng người, đúng việc. Bí thư chi bộ phải là những đảng viên có năng lực, trình độ, tâm huyết, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, bí thư chi bộ tốt thì chi bộ tốt, đảng bộ sẽ tốt. Những năm qua, thành công của Đảng bộ xã có vai trò đóng góp tích cực của đội ngũ bí thư chi bộ. Từ đó có thể rút ra một số vấn đề:

1. Bí thư chi bộ giỏi phải là những đảng viên được lựa chọn kỹ, bảo đảm các tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ, lề lối làm việc, nắm và quản lý tốt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thi hành tốt Điều lệ Đảng trong phạm vi chi bộ. Phối, kết hợp chặt chẽ giữa chi ủy, chi bộ với chính quyền, mặt trận, thôn, tổ dân cư, các đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đặc biệt là vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác, xử lý các tình huống đặt ra ở địa phương. Có lối sống giản dị, khiêm tốn, quy tụ được đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ. Lựa chọn được những đảng viên ưu tú để bầu làm bí thư chi bộ, đó là nhân tố quan trọng giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ.

2. Để tổ chức tốt hội thi bí thư chi bộ phải chuẩn bị kỹ về kế hoạch và nội dung thi. Đồng chí B cho biết: Để hội thi thành công, chúng tôi đã phối, kết hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã đến thôn và các chi bộ, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong Đảng, chính quyền và nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hội thi, tổ chức truyền thanh trực tiếp tới các thôn và khu dân cư, tạo được không khí phấn khởi trong những ngày đầu xuân. Đối với bí thư chi bộ tham gia hội thi phải nắm vững các câu hỏi, chuẩn bị đáp án trả lời các câu hỏi, nhất là những câu hỏi về xử lý các tình huống trong công việc của chi bộ.

3. Hội thi đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của chi bộ, trong đó có vai trò của bí thư chi bộ. Vì vậy, bí thư chi bộ cần phải nắm vững chức trách, nhiệm vụ được giao trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của chi bộ. Các đồng chí bí thư chi bộ tham gia hội thi đã thể hiện nắm chắc được những nội dung, yêu cầu, đồng thời cũng hiểu thêm phương pháp và cách xử lý những tình huống trong công tác xây dựng Đảng, công tác quản lý cán bộ, đảng viên, mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng nhân dân ở cơ sở. Đây cũng là một đợt sát hạch, đợt sinh hoạt chính trị nâng cao trình độ đối với bí thư chi bộ. Để đảm nhiệm được vị trí, vai trò, bí thư chi bộ phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ mọi mặt thì mới đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới.

4. Hội thi tổ chức ở địa phương tạo được không khí gần gũi, gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, là cơ sở tạo điều kiện để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến với Đảng, xây dựng đoàn kết trong Đảng và nhân dân. Hội thi rút ra những bài học kinh nghiệm xây dựng cán bộ ở cơ sở, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bí thư chi bộ. Từ hội thi đến nay đội ngũ bí thư chi bộ của xã luôn được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực lãnh đạo, nhiều đồng chí đã phấn đấu vươn lên, giữ chức vụ cao hơn, nhiều đồng chí đã đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Chia tay với chúng tôi trong niềm vui với những kết quả đạt được của Thụy Dương về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, mọi người đều tâm huyết một điều: Tập trung xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ giỏi là vấn đề quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Thiết nghĩ xã nào cũng có nhiều bí thư chi bộ giỏi thì TCCSĐ ở cơ sở vững mạnh hơn, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo được nâng lên.


Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất