Kỳ 1: Mô hình “Dân tin, Đảng cử” - một cách làm
sáng tạo về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Từ khi ra đời đến nay, trong quá trình lãnh
đạo, Đảng luôn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, nhằm phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Mô hình “Dân tin, Đảng cử” là một sự
tìm tòi đầy sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh để góp
phần vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,
thể hiện sinh động sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
Mô hình “Dân tin, Đảng cử” ở
tỉnh Quảng Ninh - Cơ sở lý luận và thực tiễn
Trải
qua các thời kỳ phát triển dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự gắn bó mật
thiết giữa Đảng với nhân dân luôn là cội nguồn sức mạnh, nhân tố làm nên mọi thắng
lợi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Bài học lớn rút ra là, trong điều
kiện là đảng duy nhất cầm quyền, Đảng càng phải đặc biệt chăm lo, củng cố mối
liên hệ mật thiết với nhân dân; bởi lẽ, sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do
nhân dân và vì nhân dân; Đảng gắn bó và liên hệ mật thiết với nhân dân; nhân
dân tin Đảng, theo Đảng, ủng hộ, giúp đỡ và bảo vệ Đảng. Những quan điểm chỉ
đạo của Đảng và thực tiễn xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở tỉnh
Quảng Ninh chính là cơ sở lý luận và thực tiễn để Tỉnh ủy Quảng Ninh thực hiện
việc bầu trưởng thôn, bản, khu phố (trưởng thôn) là đảng viên do tổ chức đảng
giới thiệu, theo quy trình nhân sự “Dân tin, rồi Đảng mới cử”.
|
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.
|
Trước hết, mô hình “Dân tin,
Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh là sự quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo tư
tưởng Hồ Chí Minh và những nhận thức lý luận của Đảng về mối quan hệ mật thiết
giữa Đảng với nhân dân; mọi hoạt động của Đảng đều vì hạnh phúc, ấm no của nhân
dân, dựa vào nhân dân để củng cố, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính
trị trong sạch, vững mạnh.
Trong
suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của mình, Chủ tịch Hồ Chí
Minh luôn đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng
với nhân dân, yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải “lắng nghe, học hỏi nhân
dân”. Người khẳng định, Đảng ta là một đảng cách mạng, một đảng vì nhân dân, vì
đất nước và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đặt lợi ích của Tổ quốc,
của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân. Người căn dặn, Đảng “phải liên lạc mật
thiết với dân chúng. Không được rời xa dân chúng. Rời xa dân chúng là cô độc.
Cô độc thì nhất định thất bại”(1).
Theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh, mối liên hệ giữa Đảng và nhân dân thuộc về bản chất của
Đảng, không chỉ là tiêu chuẩn của một đảng mác-xít chân chính, mà còn là một
trong những quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Bởi lẽ, mối quan hệ mật
thiết giữa Đảng với nhân dân là một trong những vấn đề, nội dung cơ bản nhất
trong công tác xây dựng Đảng, là nguồn gốc sức mạnh của Đảng, của dân tộc và là
nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa trong các giai đoạn lịch sử.
Quán
triệt chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân
trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trong suốt quá trình xây dựng và phát
triển, Đảng ta không ngừng chăm lo, vun đắp mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với
nhân dân. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội (năm 1991) nhấn mạnh: “Đảng liên hệ mật thiết với
nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và
pháp luật”(2). Đến Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ
sung, phát triển năm 2011), Đảng ta tiếp tục khẳng định, xác định rõ hơn mối
quan hệ giữa Đảng với nhân dân: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng
và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu
sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”(3). Kế thừa tinh thần đó, Đại hội XIII
của Đảng đã thể hiện bước nhận thức mới, đầy đủ, rõ ràng hơn về mối quan hệ mật
thiết giữa Đảng với nhân dân, về quyền làm chủ của nhân dân: “Trong mọi công
việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân
là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”... Thắt
chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng
Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế
độ xã hội chủ nghĩa”(4). Đại hội XIII
đã đề ra phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát,
dân thụ thưởng” để hiện thực hóa vị trí, vai trò quan trọng của quần chúng nhân
dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cũng là để nhấn mạnh thêm một bước
mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
Theo
đó, cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe,
tiếp thu, giải quyết những bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân,
không để hình thành các “điểm nóng” về an ninh, trật tự xã hội; chú trọng phát
huy quyền làm chủ, luôn quan tâm chăm lo tới mọi mặt đời sống của nhân dân.
Đảng phải luôn cầu thị, tiến bộ, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây
dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ, thật sự “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân
và có trách nhiệm với dân”. Trên thực tế, các tổ tự quản của nhân dân ở cơ sở,
hoạt động của ban thanh tra nhân dân, các tổ giám sát cộng đồng cũng là hình
thức quan trọng để nhân dân có thể tham gia góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện
nay. Thời gian qua, nhân dân đã tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là
những đảng viên có chức, có quyền, công tác ở những lĩnh vực dễ nảy sinh vi
phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Từ
thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, Tỉnh ủy Quảng Ninh xác định,
dựa vào nhân dân để củng cố, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh;
phát huy mạnh mẽ vai trò và đề cao vị trí của nhân dân trong công cuộc xây
dựng, phát triển quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh. Những điều
đó được coi là động lực, cơ sở lý luận và thực tiễn chủ yếu để Đảng bộ tỉnh
Quảng Ninh xây dựng, thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử”, trong đó coi trọng vai
trò nền tảng của các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.
Thứ hai, mô hình “Dân tin, Đảng cử” bảo đảm sự
thống nhất, đồng bộ giữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của chính
quyền cơ sở; mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước được chính quyền cơ sở nhanh chóng tổ chức thực hiện hiệu quả.
Chính
quyền cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta,
bởi là cấp chính quyền gần dân nhất, là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền
cấp trên. Chính quyền cơ sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn
xã, phường, thị trấn, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, thực hiện các mục
tiêu văn hóa - xã hội, như y tế, giáo dục cơ sở, bảo đảm cung cấp các dịch vụ
công cho cộng đồng và người dân; hỗ trợ và mở rộng quyền tự quản của các thôn,
làng trong phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội trên cơ sở kế thừa và
phát huy hương ước hay luật tục. Chính quyền địa phương và cơ sở còn có vai trò
quan trọng trong góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện bảo trợ xã hội đối với
các đối tượng chính sách và đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội,
nhằm thực hiện mục tiêu dân chủ và công bằng của chế độ xã hội chủ nghĩa ngay
trong từng bước của quá trình phát triển.
Với tư
cách là đội ngũ cán bộ trực tiếp gắn bó với nhân dân, chuyển tải và trực tiếp
triển khai các chủ trương, chính sách, quyết định của cấp ủy, chính quyền các
cấp tới từng người dân và hộ gia đình, nên việc tập trung xây dựng đội ngũ cán
bộ cấp cơ sở và dưới cơ sở (thôn, bản, tổ dân phố) có uy tín trong cộng đồng
dân cư, vừa có năng lực và hiểu biết về quản lý nhà nước, vừa nắm vững nghiệp
vụ công tác đảng là yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất,
toàn diện của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các
cấp. Đó là căn cứ để Tỉnh ủy Quảng Ninh thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử”
rộng rãi trên địa bàn.
Thứ ba, mô hình “Dân tin, Đảng cử” là sự quán
triệt, cụ thể hóa chủ trương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức
bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương và sự
đổi mới đột phá về tổ chức bộ máy của tỉnh Quảng Ninh.
Trong
những năm qua, Đảng ta có nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức(5);
nhờ đó, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cụ thể là các tổ chức của Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từng bước
được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ
chức đó được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, bảo đảm vai trò lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Quán
triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xây dựng
Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của
Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25); đồng thời, ban hành
Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 3-3-2015, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh,
“Về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng;
thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”; trong đó, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ
để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nhất
là cấp xã và thôn, khu phố, mà mô hình “Dân tin, Đảng cử”, “nhất thể hóa” chức
danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là một giải pháp hiệu quả trong
điều kiện thực hiện tinh giản biên chế ở địa phương.
Thứ tư, sự ra đời của mô hình “Dân tin, Đảng
cử” xuất phát từ yêu cầu phải khắc phục kịp thời những bất cập, hạn chế trong
mối quan hệ, ứng xử, điều hành của mô hình với chức danh bí thư chi bộ và
trưởng thôn riêng biệt.
Ngay
từ năm 2015, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, đánh giá hoạt động của tổ
chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh và phát hiện ra
nhiều bất cập, mâu thuẫn cần tập trung khắc phục kịp thời. Toàn tỉnh chỉ có
32,8% số trưởng thôn là đảng viên; tỷ lệ chưa qua đào tạo còn cao. Bí thư chi
bộ đồng thời là trưởng thôn đạt tỷ lệ thấp, chỉ chiếm 21,8%; trình độ, năng lực
hoạt động thực tiễn của một số bí thư chi bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nắm được
nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhưng thiếu kiến thức, kỹ năng hoạt động
của trưởng thôn. Vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở
nhiều thôn, khu phố còn rất hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực còn
nhiều khó khăn, biên giới, hải đảo. Những trưởng thôn chưa là đảng viên thì
thiếu kiến thức về công tác đảng, nên lãnh đạo còn tỏ ra lúng túng, cứng nhắc,
chưa thực sự hiệu quả, thậm chí có người còn vi phạm về nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của Đảng.
Qua
khảo sát, tổng kết thực tiễn, Tỉnh ủy Quảng Ninh nhận thấy, ở những thôn có
trưởng thôn là đảng viên, đặc biệt nếu là bí thư chi bộ, thì vai trò lãnh đạo
và cụ thể hóa các nhiệm vụ của đồng chí đó trên địa bàn được tiến hành thuận
lợi, tránh sự trùng chéo, đùn đẩy, giảm khâu trung gian, tạo sự thống nhất,
đồng thuận ngay từ việc ban hành nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện, qua đó nhận
được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân. Khi trưởng thôn là bí thư chi bộ
thì họ sẽ có điều kiện trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị
quyết sát với thực tiễn công việc của trưởng thôn hơn và khi đó, việc triển
khai thực hiện nghị quyết của chi bộ, chủ trương chỉ đạo của cấp ủy cấp trên sẽ
được thuận lợi hơn; phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên cả
trong công việc, cũng như trong cuộc sống thường ngày. Ngược lại, khi trưởng
thôn không là bí thư chi bộ hoặc chưa phải là đảng viên, thì công tác lãnh đạo,
chỉ đạo sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc tiếp thu, triển
khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của chi bộ. Hạn chế của mô hình không
“nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn thể hiện ở một số khía
cạnh: Khía
cạnh thứ nhất, nếu trưởng thôn là đảng viên, thì việc triển khai
nghị quyết của chi bộ có thể vẫn thuận lợi, nhưng không trực tiếp bằng khi bí
thư chi bộ là trưởng thôn. Khía cạnh thứ hai, nếu
trưởng thôn không là đảng viên thì các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, công
tác kiểm tra, giám sát không áp dụng với trưởng thôn, làm kém đi khả năng lãnh
đạo của tổ chức đảng với trưởng thôn. Khía cạnh thứ ba, nếu trưởng
thôn không là bí thư chi bộ có thể xảy ra tình trạng “lệch pha” giữa hai chức
danh trên, nhất là ở những nơi thiếu đoàn kết, khiến công việc kém hiệu quả.
Từ chủ
trương sát hợp thực tiễn đến quy trình thực hiện cụ thể, chặt chẽ - Những yếu
tố cần thiết để tỉnh Quảng Ninh đạt được những kết quả tích cực
Từ
những hạn chế của mô hình bí thư chi bộ và trưởng thôn là hai nhân sự khác
nhau, Tỉnh ủy Quảng Ninh nhận thấy, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức
đảng ở khu dân cư, thôn, bản, cần thiết phải “nhất thể hóa” chức danh bí thư
chi bộ và trưởng thôn. Ngày 28-12-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban
hành Chỉ thị số 12-CT/TU, về “Thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc
đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2020”, đặt ra mục
tiêu thực hiện 100% số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, với phương châm
lựa chọn nhân sự theo phương thức “Dân có tin, rồi Đảng mới cử”, quy trình thực
hiện cụ thể theo trình tự như sau: 1- Cấp ủy cơ sở dự kiến lựa chọn đảng viên
có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm trưởng thôn hoặc kết nạp quần chúng có năng
lực, uy tín với nhân dân, có khả năng làm trưởng thôn vào Đảng (bước rà soát,
tạo nguồn, cách lựa chọn nhân sự theo từng địa phương, cơ sở phù hợp điều kiện
thực tiễn) để chuẩn bị về nhân sự; 2- Thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân
sự để nhân dân bầu chức danh trưởng thôn là đảng viên; sau khi có kết quả bầu
trưởng thôn, cấp ủy thực hiện quy trình nhân sự để đại hội chi bộ bầu chức danh
bí thư chi bộ (các bước giới thiệu nhân sự trưởng thôn được thông qua ban công
tác mặt trận theo quy định); 3- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực
cho đội ngũ bí thư chi bộ; 4- Phân công cấp ủy viên (cấp xã) trực tiếp phụ
trách các chi bộ; thường xuyên tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ đồng thời
là trưởng thôn; 5- Rà soát việc xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc của chi
bộ thôn; 6- Đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của nhân dân thông qua
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm góp phần khắc
phục nguy cơ lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền, “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi
bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; 7- Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính
sách hỗ trợ, tạo động lực để duy trì, phát triển mô hình này. Hội đồng nhân dân
tỉnh biểu quyết mức phụ cấp đối với người không chuyên trách cấp thôn ở mức
cao nhất theo quy định của Chính phủ; thực hiện chính sách trợ cấp nghỉ việc 1
lần (mỗi năm được hưởng 1/2 tháng lương cơ sở) đối với các đồng chí bí thư chi
bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn có tổng thời gian 10 năm giữ
các chức danh trên mà không vi phạm kỷ luật; ban hành quy định về khen thưởng
tổ chức đảng và đảng viên, trong đó có chức danh bí thư chi bộ đồng thời là
trưởng thôn để kịp thời ghi nhận và đánh giá đối với những nỗ lực và cống hiến
của các đồng chí này.
Nhờ
những chủ trương đúng đắn, phù hợp và quy trình tiến hành bài bản, chặt chẽ,
nên quá trình triển khai mô hình “Dân tin, Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh thời gian
qua đã đạt được những kết quả rất tích cực, trở thành điểm sáng trong cả nước.
Tính đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã duy trì thực hiện chủ trương 100% bí thư chi
bộ đồng thời là trưởng thôn được 2 nhiệm kỳ (2017 - 2020, 2020 - 2022), hiện đã
bước sang nhiệm kỳ thứ 3 (2022 - 2025). Cả 3 nhiệm kỳ này đều tiến hành thống
nhất bầu trưởng thôn vào 1 ngày, đại hội chi bộ thôn vào 1 ngày để tạo không
khí của đợt sinh hoạt chính trị cơ sở sâu rộng, là ngày hội toàn dân. Tỷ lệ cử
tri đi bầu đều đạt trên 98%, tỷ lệ bí thư trúng cử với số phiếu cao (95%);
trong đó, nhiệm kỳ 2017 - 2020 với 1.565/1.565 thôn; nhiệm kỳ 2017 - 2020 với
1.542/1.542 thôn; nhiệm kỳ 2022 - 2025 với 1.452/1.452 thôn có bí thư chi bộ
đồng thời là trưởng thôn. Trải qua 2 nhiệm kỳ, các đồng chí bí thư chi bộ đồng
thời là trưởng thôn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tín nhiệm, nên
số lượng tái cử cao.
Thực
tế cho thấy, chủ trương đúng đắn trên đã đem lại những kết quả tích cực, đáng ghi
nhận, cụ thể là: 1- Vai trò lãnh đạo và cụ thể hóa các nhiệm vụ của chính quyền
cơ sở tiến hành thuận lợi, nhất quán, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy, giảm khâu
trung gian, cơ cấu cán bộ thôn, khu phố gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận
ngay từ việc ban hành nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện, nhận được sự ủng hộ,
đồng tình cao của nhân dân; 2- Chỉ số lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần
chúng nhân dân với Đảng ngày càng tăng lên, từ 73,3% năm 2016 lên 79% năm 2017,
85,1% năm 2018, 96% năm 2020(6); 3- Công
tác phát triển đảng viên được đặc biệt quan tâm, nhất là thôn, bản, khu phố có
ít đảng viên; đời sống văn hóa, xã hội của địa phương được nâng lên rõ rệt; 4-
Công tác vận động nhân dân có chuyển biến rõ nét, nhân dân đồng thuận, ủng hộ
Đảng, chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án
phát triển kinh tế - xã hội, tích cực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua
yêu nước tại địa phương; 5- Là cơ sở quan trọng, đóng góp tích cực vào việc
chuyển đổi, nâng cao các chỉ số xếp hạng của tỉnh Quảng Ninh; trong đó, chỉ số
PAPI của tỉnh Quảng Ninh từ chỗ đứng 62/63 tỉnh, thành phố vào năm 2016, đã
vươn lên vị trí thứ nhất toàn quốc vào năm 2020.
Đặc
biệt, từ năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh
COVID-19, mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đã phát huy những ưu
thế, qua đó góp phần quan trọng trong việc phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh có
hiệu quả gắn với phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Những giải pháp chủ yếu và một số bài học kinh
nghiệm rút ra từ mô hình “Dân tin, Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh
Thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” - Những
giải pháp đầy sáng tạo, kịp thời và hiệu quả
Một là, Tỉnh ủy Quảng Ninh gắn việc
thực hiện mô hình này trong tổng thể của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và
hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Khi thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng
cử”, điều mấu chốt trong công tác xây dựng tổ chức bộ máy chính là cấp ủy các
cấp phải chuẩn bị được đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp cơ sở đủ năng lực, uy tín
và sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ được giao. Muốn vậy, trước đó, cấp ủy cấp trên
cơ sở phải thường xuyên làm tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách
các ứng viên cho vị trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Công việc này
đòi hỏi phải có sự đầu tư công phu về thời gian và tâm huyết của đảng ủy xã,
phường, thị trấn.
Hiện
nay, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thúc đẩy nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có tình trạng lực lượng lao động trẻ các
vùng nông thôn đổ về các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn để tìm kiếm việc
làm. Điều đó khiến cho nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn ngày càng
bị thu hẹp. Vì thế, có không ít địa phương gặp phải khó khăn khi tìm kiếm nhân
sự tuổi còn tương đối trẻ, có sức khỏe và khát khao cống hiến, phù hợp với vị
trí công việc đòi hỏi phải gánh vác cả “hai vai” là bí thư chi bộ đồng thời là
trưởng thôn. Khi cần thiết, các cấp ủy cần có phương án điều chuyển cơ học nhân
sự nhằm bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu đề ra.
Thực
tế này đặt ra yêu cầu cấp bách là phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng những người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở. Thời
gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh
thường xuyên tiến hành công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực
cho đội ngũ này để bảo đảm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Theo đó, đảng ủy các xã,
phường, thị trấn phân công các đảng ủy viên trực tiếp phụ trách các chi bộ trực thuộc theo dõi, giúp đỡ; bên cạnh
đó, đảng ủy các xã,
phường, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ đồng
thời là trưởng thôn. Sự sâu sát đó giúp cho đảng ủy các xã,
phường, thị trấn vừa nắm chắc tình hình hoạt động của chi bộ thôn, bản, khu
phố, vừa làm tốt công tác tổ chức cán bộ, kịp thời phát hiện những nhân tố có
tiềm năng trong đội ngũ đảng viên cơ sở để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và
thử thách trong thực tiễn công tác; nắm bắt tình hình công tác phát triển đảng
viên của chi bộ để kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác này. Nhờ đó,
giai đoạn 2017 - 2020, đã có hơn 2.500 đảng viên được các chi bộ thôn, bản, khu
phố kết nạp mới, tạo nguồn nhân sự cho các kỳ bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh.
Hai là, Tỉnh ủy Quảng Ninh tập trung làm tốt việc giáo dục tinh
thần yêu nước, ý thức chính trị, truyền thống lịch sử cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân. Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, truyền
thống lịch sử có vai trò quan trọng trong thực hiện có hiệu quả mô hình “Dân
tin, Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện nhiệm vụ này, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành
hướng dẫn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý
chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”;
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày
18-5-2021, của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ
Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”... Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo cấp ủy các cấp tích cực tổ
chức việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nội dung các văn bản
trên tại đơn vị, cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị xây dựng
kế hoạch tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề phù hợp với từng đối tượng cán
bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tổ chức
sinh hoạt chi bộ chuyên đề về các nội dung trên. Trong hệ thống tổ chức của
mình, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thường
xuyên tổ chức việc học tập thông qua nội dung sinh hoạt của tổ chức mình ở các
địa bàn.
Phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các
vùng, miền trong tỉnh, như truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của đội ngũ công
nhân mỏ; phấn đấu xây dựng con người Quảng Ninh “năng động, sáng tạo, hào sảng,
lành mạnh, văn minh, thân thiện”; xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh với
các đặc trưng “Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Văn hóa đặc sắc - Xã
hội văn minh - Nhân dân hạnh phúc”, qua đó, củng cố và giữ vững niềm tin
của đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý
của chính quyền, để tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua, sinh
hoạt chính trị trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng
cử”. Theo đó, mỗi kỳ bầu bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn luôn thu hút
đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia tích cực. Gần đây nhất, cuộc
bầu cử diễn ra trong tháng 6-2022, đã thu hút trên 98% cử tri tham gia, qua đó
giữ vững tỷ lệ 100% bí thư cấp ủy cơ sở đồng thời là trưởng thôn.
Ba là, phát huy vai trò, nâng cao
hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã
hội, phát huy tính tự giác của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thực
hiện nhiệm vụ chính trị.
Hiện nay, quy
trình là Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn, bầu vào các chức
danh trưởng thôn; sau đó, cấp ủy giới thiệu người đã được nhân dân bầu làm
trưởng thôn để bầu chức danh bí thư chi bộ. Các bước giới thiệu nhân sự trưởng
thôn đều được thông qua ban công tác mặt trận để hiệp thương, lấy ý kiến rộng
rãi của người dân, đảng viên. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp cơ sở có vai trò quan trọng góp phần vào
thực hiện thành công mô hình “Dân tin, Đảng cử” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
thời gian qua.
Theo
đó, các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp cơ sở tiến hành vận động, giải thích
cho các thành viên, hội viên của tổ chức mình về ý nghĩa của hoạt động chính
trị nói trên; lắng nghe tâm tư của thành viên, hội viên về các ứng cử viên; kịp
thời làm công tác tư tưởng, giải đáp những thắc mắc; kịp thời phản ánh với tổ
chức đảng về những nhân sự chưa được cử tri đồng thuận, để có sự thay thế, điều
chỉnh kịp thời. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, ngày 22-12-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU, “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính
trị - xã hội ở khu dân cư trên địa bàn huyện”.
Bên
cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các quy
định về tiếp công dân, đối thoại với dân; phát huy hiệu quả hoạt động thông tin
hai chiều thông qua các hội nghị giao ban định kỳ giữa thường trực cấp ủy,
chính quyền với đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, trưởng ban công
tác mặt trận các thôn, bản. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị
- xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của đoàn
viên, hội viên và nhân dân trong các hoạt động ở cộng đồng, như giải phóng mặt
bằng, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững... Những nỗ lực trên của các
thành viên trong hệ thống chính trị đã góp phần nâng cao hiệu quả việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị nói chung và của mỗi thành
viên nói riêng.
Một số bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình
thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” thời gian qua
Thứ nhất, sự quan tâm, chỉ đạo
của tổ chức đảng các cấp, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị là
điều kiện bảo đảm thành công trong việc thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử”.
Sau
khi hoàn thành việc bầu chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, cấp
ủy, chính quyền các cấp tiến hành bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho
đội ngũ này, để họ nắm vững các quy định, hướng dẫn của nghiệp vụ công tác
đảng, nhằm bảo đảm công việc được thực hiện một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó,
đảng ủy các xã, phường, thị trấn phân công ủy viên cấp ủy trực tiếp phụ trách
các chi bộ; thường xuyên tổ chức giao ban với các bí thư chi bộ đồng thời là
trưởng thôn. Để việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ hiệu quả, các chi
bộ xây dựng quy chế làm việc, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của chi bộ, chi
ủy, bí thư, phó bí thư, chi ủy viên…
Cấp
ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát
chi bộ thôn, bản trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nghị quyết của cấp ủy
cấp trên, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng… để giúp các chi bộ nâng cao
chất lượng lãnh đạo, đồng thời hạn chế và ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực,
nhất là nguy cơ vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, lạm quyền khi bí thư chi
bộ đồng thời là trưởng thôn, khiến cho năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ
chức đảng bị suy giảm.
Tỉnh
ủy Quảng Ninh chỉ đạo tăng cường việc giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Sự tham gia tích
cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội vào mô hình
“Dân tin, Đảng cử” vừa góp phần giúp đỡ đồng chí bí thư đồng thời là trưởng
thôn thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả sau khi được bầu, vừa tiếp tục giám sát để
đồng chí đó xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân, của tổ chức đảng.
Thứ hai, quan tâm tạo nguồn, bồi
dưỡng, xây dựng nhân sự phù hợp cho chức danh bí thư đồng thời là trưởng thôn.
Quán triệt hướng dẫn của Tỉnh ủy, để thực
hiện chủ trương “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ đồng thời
trưởng thôn theo mô hình “Dân tin, Đảng cử”,
cấp ủy các cấp chủ động kết nạp vào Đảng những quần chúng có năng lực, uy tín
với nhân dân, có khả năng làm trưởng thôn, bản, khu phố; đồng thời, rà soát,
đánh giá trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ đang đảm nhiệm các chức
danh ở thôn, bản, khu phố và đội ngũ đảng viên trong chi bộ để lựa chọn nhân sự
phù hợp, nhất là với các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
Thứ ba, nâng cao chế độ đãi ngộ,
động viên, khen thưởng kịp thời đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn,
nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, dân
cư không tập trung, kinh tế còn kém phát triển. Để tháo gỡ khó khăn, kịp thời
động viên đội ngũ này yên tâm công tác, tỉnh Quảng Ninh ban hành các quy định
nhằm tạo cơ chế hỗ trợ, như bảo đảm phụ cấp đối với người không chuyên trách
thôn, bản, khu phố ở mức cao nhất theo quy định của Chính phủ (Nghị quyết số
55/2016/NQ-HĐND, ngày 7-12-2016, của Hội đồng nhân dân tỉnh); thực
hiện chính sách trợ cấp 1 lần (mỗi năm 1/2 tháng lương cơ sở) đối với các đồng
chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, khu phố, trưởng ban công tác mặt trận
thôn, bản, khu phố có tổng thời gian 10 năm giữ các chức danh trên mà không vi
phạm kỷ luật; hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị biểu dương, khen
thưởng những đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ. Đồng thời, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Quy định số 07-QĐi/TU,
ngày 20-2-2019, “Về việc Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ủy viên ban thường vụ
các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy xã, phường, thị trấn dự sinh hoạt chi bộ
thôn, bản, khu phố” để nắm vững tình hình, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh.
Nhờ
sự quan tâm toàn diện của Tỉnh ủy Quảng Ninh đối với đội
ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng
thôn, mà số lượng đội ngũ này tăng dần theo thời gian, ngày càng yên tâm công
tác, phát huy tốt hơn vai trò tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo địa phương
thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối
sống, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
Kỳ 2: Ý nghĩa của mô hình “Dân tin - Đảng
cử” và những giá trị gợi mở cho tương lai
Những kinh nghiệm trong thực
hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” tại tỉnh Quảng Ninh là bài học thực tiễn có ý
nghĩa sâu sắc, cũng là những kinh nghiệm quý cho các địa phương khác trên cả
nước nghiên cứu, tham khảo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu
của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân
tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Việc
thực hiện thành công mô hình “Dân tin, Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh đã đem lại
nhiều lợi ích thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa to lớn, trên nhiều phương diện:
Một là, góp phần nâng cao chất lượng công tác
xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở
Các
cấp ủy của tỉnh Quảng Ninh ngày càng chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính
quyền ở cơ sở. Đây chính là nền tảng quan trọng cho nhiệm vụ xây dựng hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần lãnh đạo địa phương, đơn vị hoàn
thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.
Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc, 696
tổ chức cơ sở đảng, 4.971 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số trên
104.700 đảng viên. Nhận thức rõ vai trò nòng cốt của mỗi đảng viên, của từng
chi bộ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến
đấu của tổ chức đảng, nên cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm
củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng và phát huy vai
trò đảng viên.
Thực
hiện “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn góp phần
nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bí thư chi bộ, phát huy tinh
thần, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực, đạo đức của bí thư chi bộ là tấm gương
để các đảng viên và quần chúng làm theo. Tổ chức tốt việc học tập nâng cao
trình độ của bí thư chi bộ, coi trọng hội thi bí thư chi bộ giỏi. Qua cuộc thi,
cấp ủy, chi bộ vừa rà soát, đánh giá lại quá trình thực hiện nhiệm vụ chính
trị, kịp thời có những chấn chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng lãnh
đạo, kỹ năng vận động quần chúng; đồng thời, giúp các chi bộ, các đồng chí bí
thư chi bộ có điều kiện học hỏi những kinh nghiệm hay, để nâng cao trình độ mọi
mặt.
Hai là, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa
Đảng với nhân dân trên địa bàn tỉnh
Trong
những năm qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã lãnh đạo thực hiện tốt các quy định
của Đảng về tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào
nhân dân để xây dựng Đảng và mô hình “Dân tin, Đảng cử” là sự thể hiện sinh
động mối quan hệ mật thiết giữa “lòng dân” với “ý Đảng”.
Quảng
Ninh cũng là tỉnh tiên phong trong cả nước thực hiện mở rộng các hình thức dân
chủ trực tiếp để đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng,
chính quyền, như thực hiện bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp và
phương thức “Dân tin - Đảng cử” trong bầu bí thư chi bộ đồng thời là trưởng
thôn, bản, khu phố ở 100% thôn, bản, khu phố trên địa bàn; mở rộng mô hình
người dân trực tiếp đánh giá sự hài lòng đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá
nhân. Cùng với đó, các cấp ủy cũng chỉ đạo đổi mới hình thức, nâng cao hiệu
quả, tính thiết thực trong công tác vận động nhân dân.
Để
phát huy vai trò giám sát của nhân dân, tăng cường sự tham gia của nhân dân
trong xây dựng Đảng, góp ý cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Tỉnh ủy Quảng Ninh
xây dựng và triển khai quy định về việc dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí ủy
viên ban thường vụ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp ủy viên cấp xã; đồng thời, định
kỳ (hằng quý, tháng) bí thư cấp ủy cấp trên giao ban đối thoại, làm việc với bí
thư cấp ủy cấp dưới, đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội; tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin hai chiều
trong hệ thống chính trị với nhân dân; qua đó, góp phần củng cố, thắt chặt mối
quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, dựa vào dân để
xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Ba là, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với
Đảng, chính quyền
Những
kinh nghiệm trong thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn của
tỉnh Quảng Ninh chính là bài học thực tiễn có giá trị để tỉnh tiếp tục thực
hiện tốt hơn trong thời gian tới; đồng thời, khẳng định ý nghĩa của hoạt động
này với quyết tâm tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao bản
lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, phẩm chất và đạo đức cách mạng của đội ngũ
cán bộ, đảng viên, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính
quyền.
Để có
sự thành công của mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn như hiện nay,
tỉnh Quảng Ninh đã có thực tế kiểm nghiệm qua 3 kỳ đại hội đảng bộ cấp cơ sở.
Quá trình triển khai, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có những giải pháp mang tính đột
phá để khắc phục các vấn đề bất cập tồn tại trên thực tế; có lộ trình thực hiện
việc “nhất thể hóa” một cách thận trọng, khoa học, dân chủ và công khai, minh
bạch, không chủ quan, nóng vội. Cách làm đó và hiệu quả thực tiễn càng củng cố
niềm tin của nhân dân vào mô hình “Dân tin, Đảng cử”.
Từ
nhiệm kỳ 2017 - 2020, các địa phương trong tỉnh đều mở lớp tập huấn cho bí thư
chi bộ đồng thời là trưởng thôn; qua đó, trang bị thêm kiến thức cho đội ngũ
này về tổ chức cơ sở đảng và nhiệm vụ của chi ủy, bí thư chi bộ; công tác tư
tưởng và nghiệp vụ công tác tư tưởng; công tác tổ chức của chi bộ, đảng bộ,
hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ, cách ghi sổ nghị quyết, sinh hoạt chi bộ
theo chuyên đề; công tác dân vận, vận động quần chúng; công tác kiểm tra, giám
sát, kỷ luật ở chi bộ, đảng bộ cơ sở; nhiệm vụ, quyền hạn của trưởng thôn, bản,
khu phố… Tất cả những hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện
nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp, trong đó có chi bộ thôn; qua đó, tăng
cường niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.
Bốn là, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công
tác vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương
Việc
thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” đã phát huy, tăng cường vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo ra sức mạnh tổng
hợp, gắn kết các tổ chức trong hệ thống chính trị; thống nhất ý chí, nguyện
vọng của các chủ thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị vì lợi ích của nhân
dân. Thực hiện mô hình này góp phần khắc phục tình trạng hành chính hóa, giảm
các cuộc họp, các cuộc kiểm tra, giám sát, công tác sơ kết, tổng kết; tiết kiệm
thời gian, kinh phí và cơ sở vật chất, hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời, chính
việc thực hiện thành công mô hình này còn góp phần xây dựng, sắp xếp tổ chức bộ
máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khắc phục sự chồng chéo; tinh giản
biên chế, tạo môi trường thuận lợi, cạnh tranh để rèn luyện, đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung,
người hoạt động không chuyên trách nói riêng, qua đó thực hiện tốt các nhiệm vụ
chính trị của địa phương.
Thực
tế triển khai mô hình này đã góp phần mở rộng dân chủ, thể hiện sự lắng nghe,
tôn trọng ý kiến, ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của nhân dân; hỗ trợ giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy
định các vụ, việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để hình thành các
“điểm nóng” về an ninh, trật tự xã hội; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác
giám sát, nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Công tác vận động nhân
dân có chuyển biến rõ nét, đơn cử như việc hoàn thành Chiến dịch cao điểm “30
ngày đêm” vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng sớm để triển
khai tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Mặc dù sau điều chỉnh, tuyến đường
này có diện tích đất gần 187ha, nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của
hệ thống chính trị toàn tỉnh và 1.168/1.168 hộ gia đình, nên hoàn thành chỉ sau
15 ngày triển khai.
Năm là, khẳng định chủ trương thực hiện mô hình
bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn
Thực
tiễn ở tỉnh Quảng Ninh cho thấy, mô hình “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ
đồng thời là trưởng thôn là một mô hình hiệu quả, góp phần quan trọng trong
việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ
đảng ở khu dân cư; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ngay từ
cơ sở. Hiệu quả, vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo nhiệm vụ của chi bộ đối
với toàn bộ hoạt động ở thôn, bản, khu phố được nâng lên rõ rệt, gắn kết nhiệm
vụ của bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; giảm các khâu trung gian, tránh
sự trùng chéo, đùn đẩy, né tránh hoặc có “khoảng trống” trong sự lãnh đạo của
chi bộ và điều hành của trưởng thôn.
Với mô
hình này, cơ cấu bộ máy ở các thôn, bản, khu phố gọn nhẹ hơn, tạo sự thống
nhất, đồng thuận ngay từ việc ban hành nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện. Người
đứng đầu chi ủy, chi bộ và ban lãnh đạo thôn nắm toàn diện tình hình chung,
tiếp thu kịp thời sự chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh chóng những vấn đề
mới phát sinh tại cơ sở; qua đó, tiết kiệm được thời gian hội họp, phát huy tối
đa năng lực của người đứng đầu thôn, bản, khu phố. Nhìn chung, hầu hết các
thôn, bản, khu phố áp dụng hình thức “nhất thể hóa” đều giữ vững danh hiệu chi
bộ trong sạch, vững mạnh, thôn, bản, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa; đồng thời,
phát huy được năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hạn chế
tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh, nể nang trong công việc; thực hiện tốt
nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên
và nhân dân.
Qua mô
hình “Dân tin, Đảng cử” ở tỉnh Quảng Ninh, việc thực hiện nghị quyết của các
chi bộ luôn sát thực tiễn, đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt
của nhân dân ở cộng đồng dân cư; phát huy sức mạnh lãnh đạo của chi bộ và trách
nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với việc thực hiện nhiệm vụ ở
địa phương. Chi ủy, chi bộ, nhất là bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn sâu
sát thực tế, nắm chắc tình hình địa phương, từ đó, có những chỉ đạo, điều hành
phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao.
Những
thành quả đạt được trong thời gian qua tại tỉnh Quảng Ninh cho thấy, việc triển
khai thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” vừa đúng chủ trương, vừa tạo được sự
đồng thuận cao của nhân dân, thể hiện niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của
Đảng, là biểu hiện sinh động của sự thống nhất giữa “lòng dân và “ý Đảng”, qua
đó, khẳng định quan điểm “Dân tin, Đảng cử” trong thực hiện mô hình “bí thư chi
bộ đồng thời là trưởng thôn” là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn.
Những giá trị gợi mở từ mô hình “Dân tin, Đảng
cử” ở tỉnh Quảng Ninh
Những
thành công của việc thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” đã đem lại những hiệu
ứng tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Từ
những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình này, bước đầu có thể rút ra một
số những giá trị có tính gợi mở đối với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị, nhất là xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong thời gian
tới:
Thứ nhất, luôn giữ vững sự
đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc
tập trung dân chủ, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Cấp ủy, chính quyền
các cấp, nhất là người đứng đầu, phải có quyết tâm chính trị cao, tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, bài bản, khoa học;
xác định “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”, mọi chủ trương, chính
sách phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của
nhân dân; phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; thật
sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Thứ hai, tiến hành nhận
diện đúng tình hình ở từng nơi, cán bộ phải sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân;
trong thực hiện nhiệm vụ, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với mọi đối
tượng; cán bộ, đảng viên quyết tâm nói đi đôi với làm và làm đến cùng, có hiệu
quả rõ rệt, nhằm nâng cao hiệu quả, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính
quyền các cấp, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân; bên cạnh đó, tập trung
khơi dậy các giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa, con người Việt Nam nói
chung, bản sắc văn hóa, con người Quảng Ninh nói riêng, coi đây là sức mạnh
tinh thần to lớn cho mọi phong trào hành động, các cuộc vận động trên địa bàn.
Thứ ba, trong lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện, mục tiêu, biện pháp cùng lực lượng tham gia phải có sự thống nhất,
rõ ràng, dứt khoát và có lộ trình thực hiện cụ thể. Phải thực hiện đồng bộ,
quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, linh
hoạt; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả; chuẩn bị kỹ
lưỡng, chu đáo về công tác nhân sự, phương pháp, cách thức tiến hành, nhất là
công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn ở khu dân cư, củng cố, kiện toàn
đầy đủ các tổ chức cơ sở đảng. Thường xuyên đánh giá, sơ kết, tổng kết việc
thực hiện các nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm,
đề ra các giải pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả.
Thứ
tư, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng
tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi
ích chung; đồng thời, kiên quyết sàng lọc, thay thế những cán bộ, đảng viên
không hoàn thành nhiệm vụ, không còn uy tín đối với nhân dân. Đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý chủ chốt, thì việc dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo có
vai trò hết sức quan trọng, nhất là cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói
chung và trong thực hiện thành công mô hình “Dân tin, Đảng cử” nói riêng.
Thứ năm, các cấp ủy, chính quyền cần
chú trọng, đẩy mạnh hơn việc thực hiện công tác dân vận, gắn với tăng cường
thực hành dân chủ, góp phần thúc đẩy, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiềm
năng, sức sáng tạo và sức mạnh của nhân dân, đặc biệt là trong tham gia bàn
bạc, góp ý vào quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương
nói chung và trong thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” nói riêng. Tăng cường
đối thoại, tiếp công dân, kịp thời xử lý những đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất
là về những vấn đề có liên quan đến đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng
viên, trong đó có cán bộ đảm nhiệm “hai vai”, vừa là bí thư chi bộ, vừa là
trưởng thôn.
Thực
tiễn triển khai mô hình “Dân tin, Đảng cử” tại tỉnh Quảng Ninh cho thấy, đây là
chủ trương đúng đắn, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng
Đảng ở cơ sở; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân;
tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; tạo sự chuyển biến
rõ nét trong công tác vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của
địa phương, nhất là khi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa
bàn, như Chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình
xóa đói, giảm nghèo…, bởi những chương trình đó đòi hỏi có sự đồng tâm, nhất
trí cao của nhân dân thì mới đạt được mục tiêu đề ra và thu được những kết quả
tích cực. Việc triển khai thực hiện mô hình “Dân tin, Đảng cử” đã cụ
thể hóa một cách sinh động, sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách lớn
của Đảng, không chỉ tạo ra đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, trở thành ngày
hội toàn dân, mà quan trọng hơn còn nhằm thúc đẩy, làm tốt hơn nữa công tác xây
dựng Đảng và hệ thống chính trị, cũng như việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ
sở; khẳng định việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là
chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, cần tiếp tục được vận
dụng để góp phần đưa Quảng Ninh phát triển bứt phá, mạnh mẽ hơn nữa trong thời
gian tới.
(1) Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr.
278.
(2) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007, t. 51, tr. 147.
(3) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 89.
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr.
27 – 28.
(5) Như: Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28-5-2013, của Hội nghị
Trung ương 7 khóa XI, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống
chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015, của
Bộ Chính trị, “Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức”; Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, Hội nghị Trung ương 6 khóa
XII, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Kết luận số 40-KL/TW, ngày
18-7-2022, của Bộ Chính trị, “Về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế
của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026”.
(6) Theo Báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh về
“Nội dung làm việc với đoàn công tác Tạp chí Cộng sản theo tinh thần Công văn
số 631-CV/TCCS, ngày 20-6-2022”.
Nguyễn Chí Hiếu - Nguyễn Hoàng Việt - Mai Việt Bách - Phạm Thị Hạnh - Phạm Ngọc Hùng