Phản bác luận điệu xuyên tạc hạ thấp vai trò của tổ chức Công đoàn từ thực tiễn hoạt động của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam
Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc hạ thấp vai trò của tổ chức Công đoàn 

Những năm qua, các thế lực phản động và thù địch ở cả trong và ngoài nước đã và đang triệt để lợi dụng mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok, youtube … và in-tơ-net cũng như các hình thức truyền thông mới để tuyên truyền chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Thông qua các tài khoản mạng xã hội, một số đối tượng ở trong và ngoài nước không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội nước ta trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… Chúng tận dụng hệ thống xuất bản, phát thanh, báo chí, các kênh truyền hình, các video clip, phóng sự... thật giả lẫn lộn để giật tít, “câu view” nhằm đánh vào tâm lý tò mò của nhiều người để truyền bá thông tin xấu độc nhằm mục đích xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Đặc biệt, trong thời gian qua, các thế lực thù địch đã xuyên tạc các chính sách của Nhà nước ta về lao động, việc làm, an sinh xã hội và hạ thấp vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam, cụ thể:

Một là, gần đây, lợi dụng tình hình khó khăn về việc làm, đời sống của công nhân, người lao động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và tình hình gia tăng căng thẳng chính trị, xung đột vũ trang ở nhiều khu vực trên thế giới, các thế lực thù địch, phản động đã và đang kích động, lôi kéo công nhân, người lao động. Chúng vu khống, phủ nhận việc đảm bảo việc làm và đời sống cho công nhân và người lao động rằng Nhà nước và các địa phương bỏ mặc người lao động không có việc làm, không có chỗ ở, thiếu điện, thiếu nước ở các khu công nghiệp… Từ đó, chúng xúi giục đẩy mạnh các hoạt động “đấu tranh" đòi tăng lương và đảm bảo các chế độ kinh tế, kêu gọi thành lập những cái gọi là “công đoàn độc lập Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của công nhân”, “tổ chức đại diện người lao động”, “công đoàn độc lập” nhằm xóa bỏ công đoàn cơ sở, xóa bỏ vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi cho công nhân của tổ chức Công đoàn… Thực chất, đây là mưu đồ rất thâm hiểm, lợi dụng vụ việc, tình huống cụ thể nhằm xuyên tạc, bóp méo hình ảnh tổ chức Công đoàn, hạ thấp vai trò của tổ chức Công đoàn, tạo sự đối lập giữa công đoàn với công nhân ở nước ta.

Hai là, các thế lực thù địch cũng xuyên tạc chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là những dịp lễ, tết. Các thế lực thù địch liên tiếp lên mạng rêu rao rằng người lao động trong nước đang rất khó khăn, kinh tế suy thoái, tạo ra khung cảnh ảm đạm. Các tổ chức phản động (như Việt Tân) cũng đã thổi phồng, bóp méo thông tin về cuộc sống khó khăn của người dân để xuyên tạc về việc quản lý, điều hành kinh tế đất nước và chính sách an sinh xã hội của Nhà nước và các địa phương.

Ba là, ngay sau sự kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2028), các thế lực thù địch, phản động và các phần tử xấu, cơ hội chính trị đã tung nhiều luận điểm xuyên tạc, bóp méo bản chất của tổ chức Công đoàn, phủ nhận vai trò của giai cấp công nhân trong thời đại mới. Chúng cổ súy cho ý đồ muốn tạo các tổ chức đại diện cho người lao động độc lập mà không phải là tổ chức Công đoàn Việt Nam, coi đó là tổ chức mới của công nhân lao động. Chúng kêu gọi quyền biểu tình, đình công, quan điểm đối lập nhằm phá hoại sự ổn định chính trị, hạ thấp vai trò chân chính của tổ chức đại diện cho quyền lợi, ý chí và sức mạnh của giai cấp công nhân là Công đoàn Việt Nam.

Bốn là, thời gian gần đây, nhiều thế lực thù địch, cơ hội chính trị cố tình xuyên tạc, bóp méo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tổ chức phối hợp đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chúng đã rêu rao nào là “đem con bỏ chợ”, không bảo hộ lao động Việt Nam ở nước ngoài, để người Việt vất vưởng ở xứ người không được quan tâm, chỉ quan tâm đến đồng tiền lao động gửi về...

Công đoàn các KCN Hà Nam khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Tỉnh Hà Nam hiện nay có 8 khu công nghiệp (KCN); Công đoàn các KCN tỉnh có 318 đơn vị cơ sở với hơn 71.600 đoàn viên. Là địa bàn tập trung đông doanh nghiệp, công nhân lao động, tiềm ẩn phức tạp trong quan hệ lao động, để ổn định quan hệ lao động, Công đoàn các KCN tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp công nhân lao động nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình, biết tự bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật và nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương; nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của đoàn viên trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chính sách lao động và tổ chức Công đoàn.

Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, kịp thời giải quyết các bức xúc, khiếu nại của người lao động, góp phần ổn định quan hệ lao động và phát triển sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở đã kiến nghị người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho trên 20.000 lượt công nhân lao động tham gia học tập, đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ tay nghề,  nghiệp vụ chuyên môn.

Khu nhà danh cho công nhân Khu công nghiệp Đồng Văn IV (huyện Kim Bảng, Hà Nam).

Khu nhà dành cho công nhân ở Khu công nghiệp Đồng Văn IV (huyện Kim Bảng, Hà Nam).

Các phong trào thi đua do Công đoàn các KCN tỉnh triển khai, phát động có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng; tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong đội ngũ công nhân lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng với xây dựng tổ chức vững mạnh, Công đoàn các KCN tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. 

Đặc biệt, tỉnh Hà Nam cũng có nhiều chính sách thiết thực bảo đảm công ăn việc làm, chỗ ở và đời sống của lao động tại các KCN. Tỉnh rất quan tâm nâng cao chất lượng nhà ở cho công nhân, có các sản phẩm nhà ở phù hợp, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN trong tỉnh. Đến nay, Hà Nam đã xây dựng khu nhà ở thuộc dự án thiết chế công đoàn với 244 căn hộ được đưa vào sử dụng, góp phần giúp công nhân có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức 28 chuyến xe đưa công nhân lao động về quê ăn Tết tại một số tỉnh ở xa như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai với 812 công nhân lao động đăng kí về quê. Hỗ trợ 379 vé xe cho công nhân lao động ở các tỉnh xa trên 300 km với tổng số tiền trên 180 triệu đồng. Tặng 1.200 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết với tổng giá trị hơn 360 triệu đồng.

Đ/c Lê Văn Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam tặng quà Tết cho công nhân Công ty TNHH Norfolk Hatexco.

Đ/c Lê Văn Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam tặng quà Tết cho công nhân Công ty TNHH Norfolk Hatexco.

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, Công đoàn các KCN tỉnh Hà Nam đã và đang tập trung triển khai hiệu quả các mặt hoạt động, chăm lo ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động. Trong thời gian tới, để giúp đội ngũ công nhân lao động có lập trường tư tưởng vững vàng, nâng cao cảnh giác để không bị lôi kéo, kích động trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động nhằm hạ thấp vai trò, uy tín của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn tỉnh Hà Nam sẽ thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho công nhân, người lao động nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh; giúp đoàn viên, công nhân, người lao động nhận thức sâu sắc, toàn diện về giai cấp, về Đảng, về chế độ xã hội chủ nghĩa, về công đoàn và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục đoàn viên, người lao động trong phát ngôn và sử dụng mạng xã hội; nâng cao tinh thần tự giác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; không có nhu cầu khai thác cũng như không tin theo những thông tin xấu, những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm hạ thấp vai trò của tổ chức Công đoàn.

Thứ hai, tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện tốt nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong đó nêu bật ý nghĩa và tầm quan trọng của mục tiêu, các khâu đột phá, nhiệm vụ giải pháp của Đại hội XIII Công đoàn Việt nam và Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Hà Nam, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của người sử dụng lao động và toàn xã hội.

Thứ ba, đổi mới phương thức thông tin tuyên truyền của công đoàn, bên cạnh việc triển khai các hình thức tuyên truyền trực quan cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của công đoàn các cấp. Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của các cấp công đoàn cần tiếp tục phát huy hiệu quả việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời cung cấp thông tin định hướng cho đoàn viên, người lao động, qua đó giúp họ nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác.

Thứ tư, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, nhất là Công đoàn các KCN tỉnh cần không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để thu hút tập hợp đoàn viên, người lao động. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Kết hợp tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tôn vinh các điển hình tiến tiến trong lao động, sản xuất để lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo của công nhân, viên chức và người lao động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo ra sức lan toả rộng lớn, động viên các đoàn viên, người lao động tích cực thi đua, sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất