Đổi thay của bản làng từng là điểm nóng về an ninh trật tự
Khung cảnh yên bình tại bản Giàng Ly Cha

Khung cảnh yên bình tại bản Giàng Ly Cha

Chân núi Ao Rồng “thay da, đổi thịt”

Để đến được bản Giàng Ly Cha, chúng tôi đã phải vượt qua quãng đường lầy lội đất đá, trơn trượt sau cơn mưa, dài gần 15 cây số từ trung tâm xã Tà Tổng. Thật ngạc nhiên khi vừa bước tới đây, chào đón chúng tôi là khung cảnh yên bình và khởi sắc với những con đường trải bê tông, hai bên đường là những rặng hoa đầy sắc màu. Ít ai biết, trước đó 2 năm nơi đây là một điểm nóng về mất an ninh trật tự khi hàng trăm người dân trong bản nghe lời kẻ xấu, tham gia thành lập nhà nước Mông.

Bản Giàng Ly Cha hiện có 113 hộ với 553 nhân khẩu hoàn toàn theo đạo Tin lành. Kể cho chúng tôi về tình hình sinh hoạt tôn giáo nơi đây, mục sư Vàng Và Dế, Trưởng nhóm tin lành Giàng Ly Cha cho biết, kể từ khi điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tại bản Giàng Ly Cha được cấp phép hoạt động, cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, các tín đồ, chức sắc Tin lành lại đến điểm sinh hoạt để cùng hát thánh ca, nghe đọc Kinh thánh, cầu nguyện và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, bảo ban nhau không nghe lời kẻ xấu.

Không chỉ là những buổi sinh hoạt tôn giáo thuần túy nghe mục sư giảng giáo lý, đây còn là nơi để các tín đồ học cách chăn nuôi, canh tác để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, có những buổi sinh hoạt, công an xã còn xuống tới tận bản hướng dẫn người dân kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; cách chăm sóc, bảo vệ rừng; phòng tránh tai nạn thương tích mùa bão lũ. Bà con còn được tuyên truyền, phổ biến giáo phục pháp luật của Đảng, Nhà nước để cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự của bản, phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng mua bán người.

Thời gian qua, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của bản Giàng Ly Cha luôn được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, được cán bộ hướng dẫn tận tình nên đã đi vào nề nếp, hoạt động bình đẳng, thuần tuý tôn giáo và chấp hành đúng pháp luật.

Mục sư Vàng Vả Dế trao đổi những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương với các tín đồ đạo Tin Lành tại bản trong buổi sinh hoạt tôn giáo

Mục sư Vàng Vả Dế trao đổi những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương với các tín đồ đạo Tin Lành tại bản. 

Đồng bào không còn nghe lời kẻ xấu

Từng là người nghe theo sự lôi kéo của kẻ xấu, tụ tập ở Núi Ao rồng để thành lập nhà nước Mông vào ngày 3-1-2020, anh Sùng Vả Lình vừa trò chuyện với chúng tôi đã liền thừa nhận cái sai của mình: “Mình sai rồi. Giờ mình không nghe lời kẻ xấu nữa. Giờ mình chỉ nghe theo lời cán bộ và chính quyền để cuộc sống ấm no”.

Anh Sùng Vả Lình là một tín đồ theo đạo Tin lành tại bản Giàng Ly Cha. Giờ đây bản thân anh chỉ tập trung vào việc làm ăn để gia đình có cuộc sống ấm no: "Cuộc sống của các hộ dân trong bản giờ đã ổn định rồi, chỉ chăm lo làm nương làm rẫy, chăn nuôi gia súc thôi. Không tin theo lời kẻ xấu dụ dỗ nữa...".

Một câu chuyện khác cũng khiến chúng tôi có nhiều xúc động. Ông Mùa Gạ Chu, một tín đồ có con trai và con dâu đang phải thụ án về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Ông Chu buồn bã kể cho chúng tôi nghe về việc con ông đã mê muội nghe lời kẻ xấu xúi giục đến mức phải ngồi tù. Giờ đây ngôi nhà nhỏ bé, hiu quạnh chỉ còn lại hai vợ chồng già và đàn cháu thơ, nhỏ dại. Ông Chu cho biết, lúc đó mình già cả, không biết gì nên nghe lời các con đi đến núi Ao Rồng để xin Chúa phù hộ, mà không biết đó là trò lừa bịp của kẻ xấu.

Gia đình ông Mùa Gạ Chu

Gia đình ông Mùa Gạ Chu giờ chỉ còn hai vợ chồng ông và đàn cháu thơ dại. 

Khi đến nơi, ông đã biết hành động của mình sai là sai. Dưới sự khuyên ngăn của cán bộ, chính quyền địa phương, ông và bà con trong bản càng nhận thức thêm được việc tụ tập gây mất an ninh trật tự là không đúng, không phù hợp với truyền thống cách mạng và phong tục tập quán của người Mông. Nhiều bà con đã quay trở về bản, không nghe lời kẻ xấu nữa. Tuy nhiên đến giờ, ông vẫn mang nhiều nỗi đau khi không thể kéo người con trai và người con dâu quay về.

Ông Mùa Gạ Chu cho biết “Giờ đây, Bộ Công an, các cấp và nhiều cán bộ ở tỉnh, ở huyện hỗ trợ bà con làm nhà kiên cố, hướng dẫn làm ăn để bớt cái nghèo nên cuộc sống đã tốt hơn rất nhiều".

Hơn hai năm qua, bà con dân bản Giàng Ly Cha đã nhận thức được bộ mặt thật của những đối tượng xấu nên không nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của chúng. Mục sư Vàng Vả Dế cho biết, những người từng nghe theo bọn xấu, đã thay đổi tư tưởng, thực hiện theo đúng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất và tham gia, hỗ trợ các tổ công tác, tuyên truyền cho bà con không tin theo lời kẻ xấu, không tin những luận điệu tuyên truyền của chúng mà chỉ tập trung làm ăn, nâng cao đời sống và thờ Chúa.

Theo Thượng tá Lù Văn Hoàn, Trưởng Công an huyện Mường Tè, vài năm trước, lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, lôi kéo người dân trong bản, trong xã tham gia các hoạt động nhằm mục đích thành lập “Nhà nước riêng của người Mông”, gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Các đối tượng xấu đã tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông ở một số bản, xã theo hệ phái tôn giáo trái pháp luật, có tên gọi là "Giê sùa" và "Bà cô Dợ" với hình thức biến tướng, bản chất là mê tín dị đoan, hoang đường, xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước riêng của người Mông". Chính quyền và lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, giải tán, đưa số đồng bào nhẹ dạ, cả tin, bị các đối tượng xấu lôi kéo, quay về ổn định cuộc sống. Các đối tượng cầm đầu, vi phạm pháp luật cũng đã bị xét xử một cách nghiêm minh, thích đáng.

Sau hai năm nhìn lại, cuộc sống người dân Giàng Ly Cha giờ đã ổn định hơn. Người dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, vào chính quyền và cán bộ. Điều đáng mừng là bà con không chỉ tích cực làm ăn, phát triển cuộc sống ấm no, ổn định mà còn tích cực tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, sống “tốt đời, đẹp đạo", kính Chúa, yêu nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất