HĐNQ LHQ thông qua Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người do Việt Nam phối hợp soạn thảo

Phái đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 50 của HĐNQ LHQ.

Đoàn Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu, đã tích cực tham dự Khóa họp lần thứ 50, trong đó cùng với Băng-la-đét và Phi-lí-pin đồng tổ chức Phiên thảo luận chuyên đề về bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh BĐKH. Phiên thảo luận đã thu hút sự tham gia của đông đảo các quốc gia và tổ chức quốc tế như Quỹ dân số LHQ và một số tổ chức phi Chính phủ có trụ sở tại Giơ-ne-vơ.

Các diễn giả và đại biểu các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ đều nhấn mạnh, BĐKH tạo ra cùng lúc khủng hoảng về môi trường sống và công bằng xã hội, trong đó những nhóm dễ bị tổn thương nhất, bao gồm các cộng đồng ở nông thôn, dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em, người di cư, người khuyết tật... tiếp tục gánh chịu những tác động tiêu cực nhất về quyền con người do BĐKH gây ra; kêu gọi các nước bảo đảm sự tham gia của các cộng đồng, tổ chức đại diện các nhóm dễ bị tổn thương trong xây dựng biện pháp, chính sách về ứng phó với BĐKH.

Với nỗ lực đề xuất, soạn thảo nội dung và vận động của Phái đoàn Việt Nam cùng các Phái đoàn Băng-la-đét và Phi-lí-pin, ngày 7-7, HĐNQ đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết năm 2022 về BĐKH và quyền con người, tập trung vào quyền lương thực và BĐKH, với đông đảo các nước tham gia đồng bảo trợ.

Đây là Nghị quyết được Việt Nam giới thiệu hằng năm về BĐKH và quyền con người, với trọng tâm mỗi năm tập trung vào từng nhóm cụ thể như quyền trẻ em, quyền sức khoẻ, quyền của người di cư, quyền phụ nữ… trong bối cảnh BĐKH.

Sự tham gia tích cực trong nhóm nòng cốt xây dựng và giới thiệu Nghị quyết này của HĐNQ phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cũng như trong ứng phó BĐKH, đồng thời góp phần thực hiện chính sách đối ngoại chủ động, tích cực, có trách nhiệm với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt nhân dịp khóa họp này của HĐNQ, Việt Nam đã tổ chức triển lãm ảnh về các cộng đồng dân tộc và tôn giáo tại Việt Nam có tên gọi "Hòa hợp trong Đa dạng" tại trụ sở LHQ tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ. Triển lãm đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế về cuộc sống hòa hợp của đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam, với những nét đẹp văn hóa, di sản, tập tục thể hiện sự tự do về tôn giáo, tín ngưỡng của người dân Việt Nam, cũng như nỗ lực, thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc, bảo đảm tự do tôn giáo, tín ngưỡng.

Khóa họp thường kỳ lần thứ 50 HĐNQ LHQ diễn ra tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến bao gồm 9 phiên đối thoại với Cao ủy Nhân quyền LHQ; 8 phiên thảo luận chuyên đề về các chủ đề và 27 phiên đối thoại với các Thủ tục đặc biệt; 1 phiên thảo luận khẩn cấp về tình hình nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan.

Tại đây, HĐNQ cũng đã xem xét, thảo luận 76 báo cáo chuyên đề; xem xét thông qua báo cáo rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 13 nước; tiến hành bổ nhiệm nhân sự cho 8 thủ tục đặc biệt. Quyền của phụ nữ là ưu tiên lớn nhất tại khóa họp này, với hầu hết các phiên thảo luận chuyên đề đều có chủ đề liên quan đến quyền của phụ nữ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất