Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 3-2021

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về tổ chức Đảng ở cơ sở giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác Hồ về tổ chức đảng ở cơ sở: Tổ chức gốc rễ của Đảng là chi bộ… Mỗi đảng viên nhất định phải tham gia một tổ chức của Đảng, phải sinh hoạt chính trị trong một tổ chức của Đảng và phải ra sức công tác dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng.

Chuyên mục Lý luận – Thực tiễn – Kinh nghiệm số này mở đầu là bài viết “Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thanh niên” của tác giả Bùi Hoàng Tùng (Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương) nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021). Trong bài viết tác giả dẫn lại quan điểm của Bác Hồ: Thanh niên là mùa xuân của xã hội, là bình minh của cuộc đời. Vì thế, nếu giáo dục tốt, phù hợp với tâm lý và tính cách, biết định hướng, động viên đúng mức, thanh niên sẽ say sưa với lý tưởng sống cao đẹp, phát huy tài năng, tính sáng tạo, sẵn sàng hy sinh vì đại nghĩa.

Tiếp theo là bài viết “Chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội phụ nữ các cấp” của tác giả Trần Thị Hương (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam). Tác giả bài viết đã cho độc giả thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có lộ trình, bài bản, khoa học, đúng quy trình với những hướng dẫn cụ thể, sâu sát trong công tác nhân sự của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và với bề dày 90 năm hình thành và phát triển, đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2022-2027 chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp.

Bài viết “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ Đại hội XII” của tác giả Ngọc Thảo (Ban Tổ chức Trung ương) là cái nhìn bao quát, tổng hợp đánh giá của cả nhiệm kỳ Đại hội XII về việc nâng cao chất lượng TCCSĐ, trong đó có những kết quả nổi bật, những ưu điểm, hạn chế, từ đó đưa ra một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới.

Bài viết “Dân chủ ở cơ sở - một động lực phát triển kinh tế - xã hội” của tác giả Mạnh Đức là sự tổng hợp cách làm và kết quả của các địa phương trong thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bài viết “Bắc Giang tập trung khắc phục hạn chế, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh” của tác giả Nguyễn Đăng Liệu cho bạn đọc thấy được cách làm của Bắc Giang trong việc củng cố, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng, qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

Bài viết “Nam Định xây dựng tổ chức đảng mạnh để tạo đà phát triển” của tác giả Phan Nam đã khẳng định “tổ chức đảng mạnh thì mọi công việc đều chạy”. Chính ở đây việc xây dựng tổ chức đảng vững mạnh từ cơ sở đã làm nền tảng để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, hướng đến mục tiêu năm 2030 Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Bài viết “Xuân mới trên cao nguyên M’nông” của tác giả Nguyễn Đức Nguyên (Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông) đem đến cho người đọc thấy sự nỗ lực của Đảng bộ tỉnh trong nhiều nhiệm kỳ qua, nhất là nhiệm kỳ 2015-2020 trong thực hiện phương châm “phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Và Đắk Nông hôm nay đã có được sắc màu tươi mới, no ấm, trù phú trên các buôn làng.

Bài viết “Công tác cán bộ nữ ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Những chuyển biến tích cực” của tác giả Đinh Thành đã tổng hợp những cách làm của Đảng bộ tỉnh trong việc quan tâm công tác cán bộ nữ, triển khai đồng bộ các giải pháp về tạo nguồn, tăng cường sự phối hợp về cán bộ nữ giữa các cơ quan liên quan. Kết quả, nhiệm kỳ 2020-2025, BCH Đảng bộ tỉnh có tỷ lệ nữ tăng gấp đôi, cấp ủy cấp huyện và tương đương tăng 6,19% so với nhiệm kỳ trước.

Bài viết “5 kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên ở Cần Thơ” của tác giả Thành Sáng là cái nhìn tổng kết, rút kinh nghiệm sau khi Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ chủ trì thực hiện đề tài khoa học khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ đảng viên, từ đó xây dựng giải pháp phù hợp với thực tế địa phương.

Học tập, quán triệt, đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này gửi đến bạn đọc bài viết “Những điểm nhấn về xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng” của tác giả Nguyễn Đức Hà (nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương). Kế thừa và phát triển kết quả xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, Đại hội XIII đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp và tác giả đã rút ra 10 điểm nhấn được đề cập tới trong bài viết.

Chuyên mục này còn gửi đến độc giả Bài 1“Đổi mới cách lãnh đạo và quản lý” trong chùm 5 bài có nhan đề “Học và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống” của tác giả Trần Đình Huỳnh bàn về vấn đề làm thế nào để thực hiện, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Trong Bài 1, tác giả làm rõ các khái niệm lãnh đạo, quản lý để giải quyết hai vấn đề lớn: Người lãnh đạo và người quản lý cần phải hiểu thấu; lãnh đạo, quản lý đúng là thế nào? Từ đó, tác giả khẳng định: Để đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống thì vấn đề có tính quyết định, cần phải làm ngay là đổi mới cách lãnh đạo của tất cả cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp.

Trang TP. Hồ Chí Minh
số này có bài viết “Kinh nghiệm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong khu chế xuất, khu công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh” của tác giả Trần Thị Linh. Bài viết là sự tổng kết việc thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐU “Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021” được Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phê duyệt và chỉ đạo triển khai từ tháng 4-2016.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này có bài viết “Cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy huyện, thành phố biên giới ở Quảng Ninh - Thực tiễn và kiến nghị” của tác giả Ngô Khiêm đã cho thấy sự hiệu quả, thiết thực của chủ trương thí điểm trên. Nó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cấp huyện, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ biên giới vững chắc và góp phần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới, biển, đảo.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này gửi đến bạn đọc bài viết “Vietinbank Lâm Đồng: Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác Hồ” của tác giả Thanh Hồng viết về Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Lâm Đồng (Vietinbank Lâm Đồng), đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đó là thành quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ trong học tập và làm theo gương Bác.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức số này đăng bài viết “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng nên bắt đầu từ đâu?” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Từ thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đà Nẵng, tác giả trả lời câu hỏi đặt ra trong bài, đó là muốn nâng cao chất lượng TCCSĐ các cấp thì nên bắt đầu từ TCCSĐ cấp xã, mà muốn nâng cao chất lượng TCCSĐ cấp xã thì cần bắt đầu từ việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ bí thư cấp ủy đảng cấp xã.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này có bài viết “Không được ngủ quên trên thắng lợi” của tác giả Đỗ Anh bàn về phiên họp đầu tiên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII. Đây là phiên họp được tổ chức ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu bàn về việc khẩn trương lãnh đạo nhiều nhiệm vụ quan trọng sau Đại hội.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này gửi đến bạn đọc bài viết “Người “truyền lửa” cho đoàn viên thanh niên Công an nhân dân” của tác giả Hải Âu viết về Đại úy Trần Hải Du, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học An ninh nhân dân, gương mặt Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân năm 2020.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này có bài viết “Ước ao và khát vọng” của nhà văn Ma Văn Kháng. Với cụm từ khát vọng lần đầu tiên được nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nhà văn Ma Văn Kháng đã nghĩ suy về ước ao, khát vọng của con người, từ đó mạn đàm về vấn đề khát vọng của dân tộc, của đất nước, của hơn 90 triệu đồng bào, trong đó có hơn 5 triệu đảng viên để chống lại những gì trì trệ, tiêu cực, khắc phục những non kém, nâng cao phẩm giá, trình độ để tâm hồn hòa nhập với cộng đồng... Và đó chính là cách sống của những con người mang khát vọng sống hôm nay.

Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến độc giả thông tin “Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp” (PV tổng hợp).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này là bài viết “Phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư tại Hoa Kỳ, Anh và Pháp” của tác giả Đăng Khoa. Trong bài viết, tác giả đã giới thiệu những phương thức phòng, chống tham nhũng hiệu quả của 3 quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý cho Việt Nam trong công tác này.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, công tác đảng viên…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 3-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất