Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh; Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ trẻ Nguyễn Danh Tú và đại diện lãnh đạo các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Văn phòng Quốc hội.

Về phía Ban Bí thư Trung ương Đoàn có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nghe báo cáo về các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2023, một số trọng tâm công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi; công tác chuẩn bị các nội dung được phân công, phối hợp tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Hiện Trung ương Đoàn đang tập trung tổ chức các hoạt động như: Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên; Chương trình tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023; Lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022; Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”; Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Chuẩn bị cho các nội dung được phân công tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam, Trung ương Đoàn dự kiến triển khai 4 hoạt động gồm: trưng bày các sản phẩm của thanh niên Việt Nam; tổ chức các đoàn làm việc song phương với đoàn đại biểu các nước; lựa chọn 20 đại biểu tiêu biểu tham dự sự kiện; tổ chức giao lưu, tọa đàm với thanh niên các địa phương, tham quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, làm nông nghiệp công nghệ cao…

Trao đổi về công tác đoàn và phong trào thanh niên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao Trung ương Đoàn trong tổ chức các hoạt động phong trào thanh niên. Nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, việc tập hợp đoàn kết thanh niên thời đại số có những đặc thù và khó khăn hơn so với trước đây, đòi hỏi phải có nhiều sáng tạo, đổi mới, thiết thực.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết các phong trào Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc do Đoàn phát động đã có nhiều hoạt động thiết thực được triển khai một cách hiệu quả và lan tỏa. Qua đó tiếp tục tăng cường đoàn kết, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được tới thăm và làm việc tại Trụ sở Trung ương Đoàn, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023). Thay mặt Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đại biểu, khách quý, các cán bộ đoàn các thời kỳ và toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong tiến trình lịch sử, đối với mỗi quốc gia, dân tộc, thanh niên luôn là lực lượng quan trọng, đông đảo và có những đóng góp to lớn cho đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng thanh niên và công tác thanh niên, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức đoàn. Đảng ta nhiều lần khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn kiên định lập trường chính trị, giữ vững vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam. Chia sẻ rằng, không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước hai lần tặng thưởng Huân chương Sao vàng, ba lần tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, 13 Huân chương Lao động, 10 Huân chương Kháng chiến và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều thế hệ cán bộ của Đoàn đã trưởng thành, giữ nhiều trọng trách công tác trong hệ thống chính trị.

Thay mặt Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, sự nỗ lực vươn lên của thanh niên, các cháu thiếu niên, nhi đồng yêu quý trong cả nước.

Qua nghe báo cáo hoạt động về Tháng Thanh niên, Chủ tịch Quốc hội cho biết Tháng Thanh niên là một sáng kiến của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng từ 2003; được Đảng, Nhà nước đồng ý chọn tháng 3 hằng năm làm Tháng Thanh niên kể từ năm 2004 và chính thức được Quốc hội quy định trong Luật Thanh niên vào năm 2020. Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, Tháng Thanh niên đã thực sự tạo nên dấu ấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, cuốn hút hàng chục triệu thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng. Các chiến dịch Thanh niên tình nguyện đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của nhiều địa phương; khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội trao đổi bên lề buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội trao đổi bên lề buổi làm việc.


Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề công tác năm 2023 và chủ đề Tháng Thanh niên gắn với “chuyển đổi số”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Hoạt động này cũng nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua là: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Đây cũng là một trong những chủ đề được Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lựa chọn để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam.

Về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cơ bản đồng tình với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Đồng thời đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, để tiếp tục rà soát, cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ cụ thể phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn.

Thường xuyên tổ chức học tập và sớm chỉ đạo kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp gắn với Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, để mỗi cấp bộ đoàn và đoàn viên quán triệt sâu sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và tổ chức hiệu quả giải pháp của toàn Đoàn trong nhiệm kỳ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng, khơi dậy khát vọng trong thanh niên để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục kiên trì xây dựng các giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hòa bão lớn”. Cần coi trọng giáo dục qua thực tiễn phong trào, sự nêu gương của cán bộ đoàn; lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số; triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để phát huy trí tuệ, sức trẻ của thanh thiếu nhi qua 3 phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ sáng tạo; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, thanh niên đang biến đổi rất nhanh chóng. Đoàn Thanh niên phải luôn sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để giải quyết được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, lấy thanh niên là chủ thể sáng tạo các hoạt động, tổ chức các hoạt động luôn vì lợi ích chính đáng của thanh niên. Tổ chức đoàn và thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để đồng hành, chăm lo thanh thiếu nhi trên các mặt: học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về thể lực, trí tuệ và tâm hồn; có tình yêu lớn và trách nhiệm cao đối với gia đình, quê hương và đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và tăng năng suất lao động đang là những vấn đề nóng. Thanh niên là bộ phận quan trọng trong lực lượng lao động Việt Nam, đề nghị tăng cường hỗ trợ thanh niên để thanh niên có việc làm ổn định, phù hợp với yêu cầu thực tế và khả năng, tăng cường trang bị kỹ năng, kiến thức về nghề nghiệp, việc làm. Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên thanh niên hướng nghiệp, khởi nghiệp, hạn chế tình trạng giới trẻ hiện chọn ngành, chọn nghề theo trào lưu.

Lưu ý rằng chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động thực sự trở thành đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, đội dự bị tin cậy của Đảng. Đảng luôn quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên. Do đó, tổ chức đoàn phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, sẵn sàng tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng.

Tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đầu tư chăm lo phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Triển khai hiệu quả công tác quốc tế thanh niên. Chú trọng thông tin tuyên truyền về Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam tới thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác làm việc tại nước ngoài và thanh niên các nước trong các hoạt động đối ngoại thanh niên.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chăm lo cho thanh niên, công tác thanh niên là trách nhiệm của Đảng và cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình và đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác thanh niên; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức đoàn và thanh niên lao động, rèn luyện, xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn triển khai tốt Luật Thanh niên 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; đặc biệt là ban hành các đề án, dự án, chương trình quy định trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 (hiện nay đã tham mưu đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 5/7 đề án, chương trình). Tiếp tục cụ thể hóa các chương trình, đề án vào thực tiễn công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và đời sống thanh niên.

Dẫn lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, lại đang được sống trong một môi trường hòa bình, đổi mới, phát triển của đất nước, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn sẽ phát huy được thế mạnh của phong trào thanh niên Việt Nam, khẳng định vai trò xung kích, tiên phong trong mọi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời sẽ góp phần vào thành công của sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng sắp tới của Quốc hội cũng như các sự kiện quan trọng khác của đất nước.

Trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Trung ương Đoàn trước hết tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả các văn bản của Đảng, Nhà nước như: Chỉ thị số 42-CT/TW; Kết luận số 80/KL-TW của Bộ Chính trị ngày 25-12-2013 về thực hiện Nghị quyết số 25 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”; Quy chế cán bộ đoàn; Luật Thanh niên 2020; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống chính sách có tác động đến thanh thiếu nhi. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, tham mưu đề xuất tổng thể với Ban Bí thư Trung ương Đảng, chủ động kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên phù hợp tình hình mới; kiểm tra, giám sát, tham gia tích cực trong phản biện xã hội đối với xây dựng, thực hiện pháp luật, chính sách, chương trình, dự án, đề án đối với thanh niên và công tác thanh niên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vào tháng 9 tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thanh niên và giới trẻ Việt Nam, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng, nhất là nghị sĩ, lãnh đạo trẻ của các quốc gia; là dịp để quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh thanh niên Việt Nam, phong trào thanh niên Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Đánh giá cao sự chuẩn bị và sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương Đoàn với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ và các cơ quan có liên quan để triển khai các nội dung được phân công; đề nghị Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của Trung ương Đoàn và phối hợp với Văn phòng Quốc hội, các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tạo điều kiện tối đa để Trung ương Đoàn có thể thực hiện được các nhiệm vụ được phân công; Trung ương Đoàn tiếp tục bám sát Đề án tổng thể về tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã được Bộ Chính trị phê duyệt để hoàn thành tốt các nội dung được phân công.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tặng hoa chúc mừng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhân dịp 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất