Hà Tĩnh tổ chức tọa đàm Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu


Xuất phát điểm là tỉnh có nền nông nghiệp kém phát triển và thực trạng nông thôn còn nhiều yếu kém, lạc hậu. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh phải đi vào thực chất, tránh hình thức; đây cũng là cơ hội để địa phương bứt phá vươn lên, tạo sự phát triển toàn diện nông nghiệp, nông thôn. Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) phải thực chất, từng bước đi vào chiều sâu, và hướng tới phát triển bền vững, tỉnh đã mạnh dạn cho nghiên cứu, xây dựng mô hình thí điểm và ban hành Bộ tiêu chí Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Vườn mẫu, đồng thời đưa vào thành tiêu chí 20 trong đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn. Qua hơn ba năm triển khai ra diện rộng, đến nay đã có trên 62% tổng số thôn, hơn 8.000 vườn triển khai thực hiện; trong đó, có 228 khu dân cư, 2.300 vườn đạt chuẩn mẫu. Việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu theo quy hoạch, đã tạo ra diện mạo mới cho nhiều cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa phong trào xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Vườn mẫu đi vào chiều sâu, tỉnh Hà Tĩnh đã phát động và tổ chức Cuộc thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Vườn mẫu lần thứ nhất”.

Kết quả, trong tổng số 1.015 khu dân cư, 16.831 vườn tham dự, Ban Tổ chức cuộc thi đã vinh danh, tặng bằng khen cho 34 khu dân cư NTM và 181 vườn mẫu đạt giải. Tham gia buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ những cảm nhận, kinh nghiệm về quá trình, kết quả xây dựng nông thôn mới, đồng thời chia sẻ những cách làm mới trong phát triển kinh tế, cải tạo cảnh quan, bảo đảm môi trường, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ở khu vực nông thôn.

Cùng ngày, tỉnh Hà Tĩnh đã đón hơn 300 đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành T.Ư và 62 tỉnh, thành phố; đoàn đại sứ quán các nước: Nhật Bản, Lào, Thái-lan, Bỉ, Canada đến tham quan khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu - vườn mẫu, các di tích, danh thắng trên địa bàn.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất