Khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022

                               Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc trọng thể.
 

Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 khẳng định: Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII, với sự nỗ lực, cố gắng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ đoàn, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, xác định nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục có bước phát triển mới, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đồng thời tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để phát huy, rèn luyện đoàn viên, thanh niên như: Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ; Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, huy động được các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội như:  Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm; Đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng xã hội.

Thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã tăng cường phát huy dân chủ, công tác quy hoạch cán bộ được quan tâm, lựa chọn cán bộ đúng tiêu chuẩn, khách quan. Công tác quản lý, sử dụng cán bộ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành thường xuyên, thực hiện luân chuyển từ trên xuống, từ dưới lên, luân chuyển sang các ngành và các địa phương. Trong nhiệm kỳ, 11.963 cán bộ đoàn được luân chuyển, bố trí công tác khác, 961 cán bộ đoàn được luân chuyển trong hệ thống. Cán bộ đoàn từ phó bí thư đoàn cấp huyện trở lên đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, trong đó phần lớn có trình độ đại học.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đổi mới theo hướng chuẩn hóa chức danh, thí điểm đào tạo lãnh đạo trẻ. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 14.900 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho 920.910 cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp. Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam ngày càng phát huy tốt vai trò trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn các cấp. Công tác đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử vào các chức danh lãnh đạo được các cấp bộ đoàn triển khai chặt chẽ đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, độ tuổi theo quy định của Đảng, của Đoàn về công tác cán bộ. Chế độ, chính sách cho cán bộ đoàn cấp cơ sở được bảo đảm. Một số tỉnh, thành đoàn đã tham mưu cho tỉnh, thành ủy ban hành các chế độ, chính sách dành cho cán bộ đoàn các cấp.

Các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện nhiều giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Toàn Đoàn giới thiệu 1.102.789 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 654.714 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm 66,1% tổng số đảng viên mới kết nạp.

Đoàn đã giới thiệu cán bộ có chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền. Tỷ lệ cán bộ đoàn tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, tham gia Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cao, với 11.380 cán bộ đoàn trúng cử vào cấp ủy đảng cùng cấp, 9.888 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. 

               
 Đ/c Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trình bày Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Phát biểu tại phiên khai mạc trọng thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Theo Tổng Bí thư, suốt chiều dài lịch sử, thanh niên Việt Nam qua các thế hệ không ngại hi sinh, sẵn sàng dấn thân vì tổ quốc. Tổ chức đoàn không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và hoàn thành các nhiệm vụ của mình. Gần đây, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt kết quả toàn diện. Công tác giáo dục chính trị, lối sống cho đoàn viên được tăng cường, phong trào thanh niên có bước phát triển mạnh, vừa góp phần bảo vệ đất nước, vừa khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Đội ngũ cán bộ đoàn được chuẩn hóa, kế tục sự nghiệp của các thế hệ đi trước, góp phần tạo hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam trong thời đại mới. Thành tích của đoàn thanh niên là to lớn và đáng tự hào.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh những tồn tại, hạn chế trong hoạt động đoàn thanh niên thời gian qua: Thực trạng hiện nay có một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, sống thực dụng, dễ bị thế lực xấu thù địch lôi kéo, có việc làm đi ngược lại bản chất, mục tiêu của Đoàn và đi ngược lại truyền thống của Đảng, của dân tộc. Trong tình hình đó, Đoàn thanh niên chưa kịp thời có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Công tác giáo dục chính trị tuy rộng nhưng chưa sâu, chủ yếu bề nổi, mới thu hút thanh niên tiêu biểu tham gia, vẫn còn thiếu tính bến vững. Hoạt động đoàn ở khu vực nông thôn còn yếu. Vấn đề đó đặt ra trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đoàn thể, trong đó vai trò của tổ chức đoàn trong định hướng tư tưởng và tạo các phong trào thiết thực cho đoàn viên tham gia.

Thế giới đang chuyển mình với cuộc cách mạng 4.0, đã tạo ra thời cơ và thách thức cho thế hệ trẻ Việt Nam. Phong trào đoàn phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và phương pháp hoạt động, đáp ứng yêu cầu thời đại mới. Đại hội Đoàn lần thứ XI cần tập trung thảo luận đánh giá đúng tinh thình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra giải pháp đúng, thích hợp:

Cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, coi đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài, có tính chiến lược vì tương lai của đất nước. Đoàn thanh niên cần tập hợp, khơi dậy lý tưởng, kiên định mục tiêu đã đặt ra, đặc biệt cần đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ đoàn chủ chốt. Cán bộ Đoàn phải ham học hỏi, cầu tiến bộ, thực sự là người bạn của thanh niên, không kiêu căng, tự mãn, phải là người tiên phong đổi mới, dám nghĩ dám làm.

Chăm lo củng cố tổ chức đoàn vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đổi mới và nâng cao hiệu quả của các chương trình hoạt động đoàn, khơi dậy các phong trào có ý nghĩa, cổ vũ động viên các thanh niên tiên tiến, chăm lo cho các thanh niên yếu thế.

"Thanh niên là rường cột nước nhà, là tương lai của đất nước và nhất định các đồng chí phải là rường cột của nước nhà" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại Phiên khai mạc trọng thể của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022:

                 
 

                            
 

                               

 
           
                               

Buổi chiều cùng ngày, đại biểu chia thành các tổ thảo luận Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành  Trung ương Đoàn khóa X, Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung. 

Ngày mai, Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất