Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 - 2017.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 1-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017. Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2017; các dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; về đề nghị xây dựng các dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch; tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháng 11 năm 2017; xác định các nội dung chỉ đạo, điều hành trong năm 2018 và một số báo cáo quan trọng khác…

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực, khẳng định những kết quả toàn diện trên các mặt mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Kinh tế vĩ mô ổn định; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao; khu vực dịch vụ phục hồi mạnh. Nhiều lĩnh vực tiếp tục lập những kỷ lục mới, như lượng khách du lịch quốc tế, vốn đầu tư nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu, số doanh nghiệp thành lập mới đều tiếp tục tăng mạnh. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định; chỉ số giá tiêu dùng bình quân trong xu hướng giảm, đến hết tháng 11 tăng 3,61% so với bình quân cùng kỳ; các cân đối lớn về tài chinh, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11-2017 tăng 17,2% so với tháng 11-2016; tính chung 11 tháng, IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng ước tăng 10,7%; tính chung 11 tháng, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt khoảng 11,6 triệu lượt người, tăng 27,8% so với cùng kỳ. Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao, tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 194 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ; xuất siêu khoảng 2,75 tỷ USD. Thu hút và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở mức cao. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm và thực hiện đồng bộ.

Cũng trong tháng 11 vừa qua, tại kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và một số thành viên Chính phủ đã trực tiếp giải trình, trả lời chất vấn rất minh bạch, thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động. Đa số các vị đại biểu Quốc hội và dư luận đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Trong tháng 11, Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ cấp cao APEC – sự kiện đối ngoại đa phương lớn nhất của cả nhiệm kỳ này; đồng thời đã tiếp đón các chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ, Chile và Thủ tướng Canada. Thủ tướng Chính phủ đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 31 tại Philippines và đạt được những thỏa thuận quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả được,  vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Thiệt hại do thiên tai, nhất là do bão số 12, số 14 tuy đã được hạn chế nhưng vẫn rất lớn. Giải ngân vốn đầu tư công chậm. Sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn. Còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, đặc biệt nhiều vụ bạo lực với trẻ em…

Về nhiệm vụ thời gian tới, trong tháng cuối năm và dịp Tết cổ truyền, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa dịch vụ, tốc độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản được đẩy nhanh, Chính phủ yêu cầu cần tận dụng cơ hội này cho phát triển sản xuất kinh doanh. Tinh thần là không được chủ quan, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; nỗ lực phấn đấu đạt được kết quản tốt hơn, toàn diện hơn so với số liệu ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội. Đồng thời không để biến động lớn trong tháng cuối năm và dịp Tết trên các lĩnh vực tiền tệ, thị trường hàng hóa, giá cả…

Đối với vấn đề bạo hành trẻ em, đề nghị phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, cả xã hội phải vào cuộc, cần có giải pháp căn cơ, gốc rễ cho tình trạng bạo hành trẻ mầm non, như phải xây dựng hệ thống các trường mầm non công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, từ đó hạn chế các trường hợp gửi trẻ tại các cơ sở không đạt yêu cầu. Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng bị thiên tai, tuyệt đối không để nhân dân bị đói, không có chỗ ở; không để hỗ trợ đi sai địa chỉ, sai mục đích.

Vấn đề bức xúc đối với Trạm thu phí Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải sớm có báo cáo tổng thể về các trạm BOT, đặc biệt là trạm BOT Cai Lậy.

Một vấn đề lớn được thảo luận tại phiên họp là phương hướng, nhiệm vụ, các trọng tâm chỉ đạo, điều hành năm 2018, cụ thể là xây dựng Nghị quyết 01 năm 2018. Nghị quyết 01 là văn bản chủ đạo, quan trọng nhất trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ và cả hệ thống hành chính nhà nước trong năm 2018.

Chính phủ đã xác định thực hiện nhất quán 3 trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018 là: (1) Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng. (2) Quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. (3) Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm...

Trên cơ sở đó, Chính phủ đưa ra một số yêu cầu với việc xây dựng Nghị quyết 01 năm nay là ngắn gọn, rõ ý, có trọng tâm, trọng điểm, thứ tự ưu tiên, giảm thiểu tình trạng đưa nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, công việc thường xuyên của bộ ngành vào dự thảo.

Một vấn đề quan trọng của phiên họp Chính phủ lần này là bàn về các vấn đề hoàn thiện, xây dựng thể chế. Cụ thể, Chính phủ đã bàn về 4 dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập; về y tế và dân số; bàn nội dung sửa đổi, bổ sung một loạt các Luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch…

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tập trung rà soát toàn bộ các cơ chế chính sách, pháp luật liên quan, phân tích đánh giá rõ những điểm tồn tại, hạn chế, khó khăn thách thức để khắc phục ngay và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, trong đó có giải pháp thực hiện trong năm, có giải pháp trung, dài hạn với thời gian cụ thể và thứ tự ưu tiên hợp lý để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội ngay từ đầu năm 2018.

Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề được các phóng viên đề nghị các bộ trả lời, làm rõ như: thực hiện cải cách tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; việc ghi tên các thành viên của hộ gia đình trong sổ đỏ; vướng mắc ở Trạm thu phí Cai Lậy; tăng giá điện; thoái vốn doanh nghiệp;... 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất