Kỷ niệm trọng thể 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố đã về dự.

Về phía tỉnh Điện Biên, tới dự có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo đồng bào, chiến sĩ, lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Diễn văn kỷ niệm do Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn trình bày tại Lễ kỷ niệm nêu rõ: Tỉnh Lai Châu (nay được tách ra thành 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu) được thành lập năm 1909. Đến năm 2003, tỉnh Điện Biên chính thức được thành lập trên cơ sở chia tách từ tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết số 22/2003/QH11, Quốc hội Khóa XI. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Điện Biên đã có nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính với tên gọi và chế độ quản lý khác nhau.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tích cực, chủ động, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, huy động sức người, sức của cho chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7-5-1954, chấn động địa cầu.

Lực lượng vũ trang diễu binh tại Lễ kỷ niệm.

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên tiếp tục trải qua 5 giai đoạn xây dựng và phát triển. Trong đó, giai đoạn từ năm 2004 đến nay, kể từ dấu mốc chia tách, thành lập mới, với sự quan tâm, hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, phấn đấu, đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2016 -2018 tăng 8,30%/năm. Năm 2018, tổng sản lượng lương thực cây có hạt toàn tỉnh đạt 264,6 ngàn tấn, gấp 1,55 lần so với năm 2004; thu ngân sách đạt 9.591,9 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.255,23 tỷ đồng, tăng hơn 12,2 lần so với năm 2004; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,37 triệu đồng, tăng hơn 7 lần so với năm 2004; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3 - 5%/năm. Các mặt đời sống, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh luôn được bảo đảm và giữ vững.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, kết quả trong suốt quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của tỉnh Điện Biên, đồng thời tri ân đối với những hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ để giành lại nền độc lập cho nhân dân các dân tộc và thống nhất đất nước.

Các hội, đoàn thể diễu binh tại Lễ kỷ niệm.

Nhấn mạnh giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ và thành quả nổi bật của tỉnh những năm qua, đồng chí Tòng Thị Phóng nêu rõ: Dù trong hoàn cảnh, giai đoạn nào, Điện Biên luôn phát huy tốt truyền thống đoàn kết, kiên cường, bất khuất để vượt khó vươn lên. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý những tồn tại, hạn chế cũng như tiềm năng, thế mạnh và thời cơ mà Điện Biên cần nắm bắt và phát huy.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị tỉnh Điện Biên tiếp tục phát huy truyền thống và nội lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Trong đó tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung phát huy thế mạnh, tiềm năng và truyền thống sẵn có; tận dụng thời cơ và có hoạch định cụ thể hơn nữa về hướng đi, nhất là trong phát triển du lịch và sản xuất nông nghiệp; phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư để tập trung phát triển hạ tầng, giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; chú ý bảo đảm quốc phòng an ninh, nhất là các khu vực biên giới; đẩy mạnh các hoạt động giao thương, quan hệ đối ngoại với bạn bè quốc tế..., góp phần cùng cả nước hội nhập và phát triển.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tòng Thị Phóng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên vì đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất