Hội thảo "Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối"
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn để các tập thể, cá nhân chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước; đồng thời là cơ hội để các tập thể, cá nhân có thể hoàn thiện các sáng kiến của mình, kết nối các sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, các tổ chức để hỗ trợ nhằm biến các sáng kiến thành các dự án thiết thực vì lợi ích cộng đồng.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết: Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” là hoạt động hợp tác hiệu quả, ý nghĩa giữa các cơ quan đồng chủ trì: Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bắt đầu từ lần trao giải đầu tiên năm 2016, với việc tổ chức thường kỳ hai năm một lần, đến nay Chương trình “Sáng kiến vì cộng động” đã trải qua hành trình gần 10 năm thực hiện.

Sau gần 10 năm thực hiện hoạt động tìm kiếm và tôn vinh với 4 lần trao giải, đã có hàng chục sáng kiến đoạt giải từ Chương trình được triển khai ứng dụng trong nhiều lĩnh vực xây dựng và phát triển kinh tế, trong đời sống văn hóa - xã hội, góp phần mang đến những hiệu quả thiết thực trong công cuộc xây dựng và phát triển bền vững chung của đất nước.

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình, ở mỗi kỳ tổ chức, cùng với việc thúc đẩy hoạt động truyền thông Chương trình, Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” và Hội thảo chuyên sâu với Chủ đề: “Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối” là hai nội dung mang tính quan trọng cốt yếu của toàn bộ Chương trình.

Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV, được khởi động từ tháng 12 năm 2020, sau thời gian phát động đã có gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn gửi về Ban Tổ chức đăng ký tham gia chương trình bình chọn.

Căn cứ vào thể lệ và 7 tiêu chí chấm điểm do Ban Tổ chức đề ra (tính phát triển; đối tượng tác động và kết quả mong đợi; tính sáng tạo; tính khả thi; tính bền vững và khả năng nhân rộng; hiệu quả chi phí; năng lực của đơn vị triển khai), qua hai vòng thẩm định của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo, đã có 165 sáng kiến được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét duyệt tham gia vòng chấm chung khảo. Kết quả Ban Tổ chức đã lựa chọn được 22 hồ sơ sáng kiến để tiến hành biểu dương, bao gồm: 2 giải A; 4 giải B; 6 giải C; 10 giải Khuyến khích.

Đại diện nhóm Sáng kiến

Đại diện nhóm tác giả Sáng kiến "Hệ sinh thái nuôi em" - Sáng kiến đoạt giải Nhất tại Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" trình bày về sáng kiến tại Hội thảo.

Buổi Hội thảo gồm 2 phiên, phiên 1 là phần trình bày của 6 sáng kiến, bao gồm: Sáng kiến 165: Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam; Sáng kiến 072: Hệ sinh thái nuôi em; Sáng kiến 051: Xây dựng hệ thống tra cứu chỉ số công-tơ và chủ động cảnh báo sản lượng điện bất thường; Sáng kiến 159: Phát triển Đội hỗ trợ sơ cứu tai nạn miễn phí cho cộng đồng; Sáng kiến 127: Hồi sinh trong ánh sáng; Sáng kiến 054: Mắt kính thông minh cho người khiếm thị.

Phiên 2 là phần trình bày của 6 sáng kiến, bao gồm: Sáng kiến 156: Giải pháp giám sát tự động quá trình ghi chỉ số, phúc tra chỉ số trước khi phát hành hoá đơn tiền điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng; Sáng kiến 161: Đánh giá hiệu quả của việc lọc máu thay huyết tương ở bệnh nhân bị COVID-19 nặng và nguy kịch và xây dựng quy trình lọc máu thay huyết tương nhằm cải thiện hiệu quả điều trị và làm giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh; Sáng kiến 160: Ứng dụng năng lượng mặt trời sấy thân lục bình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; Sáng kiến 164: Câu lạc bộ “Môi trường nhí”; Sáng kiến 126: HSmart hệ thống cảnh báo, dự đoán dịch bệnh thông minh với sự hỗ trợ của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo; Sáng kiến 067: Ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất thức ăn hoàn chỉnh được lên men (FTMR) từ nguồn lục bình làm thức ăn cho gia súc nhai lại ở Tây Ninh.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV và phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, lúc 20h00, ngày 29-11-2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất