Đồng chí Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: Hoàng Hào). Đồng chí Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tổng tiến độ thực hiện dự án Metro số 1 đến nay đạt 91%, trong đó gói xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 96,1%, gói xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 99,52%, gói xây dựng đoạn trên cao và depot đạt 95,66%, gói đầu máy toa xe, bảo dưỡng, bảo trì đạt 80,31%. Hiện nay, gói ngầm đang triển khai thi công hoàn thiện các khu vực ga ngầm như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son và tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao mặt bằng trước ngày 2-9-2022. Đối với các nhà ga trên cao thì đang tiến hành hoàn thiện kiến trúc và cơ điện, triển khai thi công các cầu bộ hành để tăng cường tính kết nối vào tuyến Metro số 1. Ở khu vực depot thì đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính, các khu vực nhà xưởng và đường hầm đang tiến hành lắp đặt ray, thiết bị cơ điện. Về gói 1 cơ điện thì đã cơ bản hoàn thiện việc thi công phần ray, đoạn trên cao và ngầm hiện đang tiến hành thi công từ hướng Bình Thái về Bến Thành và lắp đặt hệ thống điện trên cao. Khu vực để xảy ra việc bôi bẩn trên toa tàu thuộc khu vực Depot Long Bình, TP. Thủ Đức có tổng diện tích là 26ha, diện tích thi công khoảng 19ha, đây là khu vực đang thi công và có 2 lớp bảo vệ, đó là bảo vệ của nhà thầu ở cửa cổng ra vào và bảo vệ đoàn tàu, riêng khu vực đậu tàu nhà thầu đã bố trí 4 bảo vệ túc trực ngày đêm. Khi xảy ra sự kiện bôi bẩn toa tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã chỉ đạo nhà thầu phải có các giải pháp khắc phục, cụ thể tăng tối đa an ninh khu vực Depot để đề phòng và hạn chế tối đa việc người lạ xuất hiện, có những hành vi nghi ngờ, khi không được chủ đầu tư cho phép thì không được đến gần khu vực Depot. Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp với nhà thầu đang tiến hành tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra việc bôi bẩn toa tàu. Đồng thời, chỉ đạo cho nhà tàu tiến hành khắc phục, xóa hết các hình ảnh bôi bẩn, để toa tàu trở lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay, các toa tàu đã được khôi phục trở lại nguyên trạng ban đầu. Cũng theo đồng chí Vũ Minh Huyền, sự việc bôi bẩn toa tàu vừa qua, trách nhiệm bảo vệ thuộc nhà thầu. Do đó, nhà thầu phải có trách nhiệm bảo quản và khi bàn giao phải đúng như hiện trạng quy định trong hợp đồng.
|