TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý cách ly tại nhà

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp giao ban về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. HCM vào chiều 6-7-2021. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã có nhiều ý kiến chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá các địa phương đang dần kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên toàn TP vẫn còn phức tạp, số trường hợp F0 phát hiện mới ngoài cộng đồng còn quá lớn là yếu tố nguy cơ và gây khó khăn cho quá trình khống chế dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận một số công tác trong phòng, chống dịch của TP. HCM đã làm tốt trong thời gian qua, như: các doanh nghiệp tại khu chế xuất, khu công nghiệp đã chủ động trong kế hoạch phòng, chống dịch từ xa, tổ chức tốt việc cho công nhân vừa làm việc, vừa cách ly tại chỗ, đảm bảo sản xuất - kinh doanh trong điều kiện an toàn phòng chống dịch. Bên cạnh đó, việc thành lập Trung tâm Điều hành xét nghiệm Covid-19 có thể đảm bảo công tác xét nghiệm tầm soát, giúp cho truy vết nhanh đạt hiệu quả…

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, để công tác phòng, chống dịch được hiệu quả hơn, đề nghị TP.HCM cần tăng cường công tác tầm soát xét nghiệm, tập trung cho việc lấy mẫu đồng bộ với năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu truy vết nhanh, thần tốc.

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý cách ly tại nhà, chú trọng vào việc phát triển các tính năng để phù hợp với từng khâu của công tác phòng chống dịch; Huy động và tiếp tục phát huy lực lượng cơ sở, góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát những nơi trọng điểm như chợ đầu mối, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu nhà trọ… “Mạnh dạn đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh và cho rằng cần tập trung nâng cao, đẩy mạnh các giải pháp mà TP đang thực hiện trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, thông điệp 5K và vắc-xin là những giải pháp cần chú trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, thiết bị và phương tiện xét nghiệm Covid-19 hiện đã đầy đủ. Sở Y tế cần có phương án tiếp nhận và bàn giao cụ thể cho đơn vị sử dụng đảm bảo hiệu quả. Sở Thông tin và Truyền thông cần tập trung hơn nữa để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu phòng chống dịch của TP, trong đó có giám sát, quản lý cách ly tại nhà.

TP. HCM đang tập trung cao nhất có thể để có nguồn vắc-xin Covid-19 cho người dân. “Ngành Y tế cần chuẩn bị sẵn lực lượng và xây dựng kế hoạch để tổ chức tiêm vắc-xin đảm bảo an toàn, trật tự trong thời gian tới”.
 
Về việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các quận, huyện, TP. Thủ Đức thực hiện công khai và đẩy nhanh công tác triển khai, kịp thời hỗ trợ cho người dân.

Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu ban thường vụ các quận, huyện, TP Thủ Đức cần tập trung chỉ đạo, kiểm tra các điểm thi, nếu nơi nào còn chưa thực sự đảm bảo an phòng chống dịch cần dừng. Bên cạnh đó, Công an TP. HCM cần tăng cường lực lượng hỗ trợ, đảm bảo quy định giãn cách tại các khu vực xung quanh điểm thi.

Số ca mắc Covid-19 phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng tăng


Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Cũng trong chiều 6-7-2021, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì cuộc họp giao ban về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. HCM. Tham gia cuộc họp còn có Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam.

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: từ 6 giờ sáng 5-7 đến 6 giờ sáng 6-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận 461 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó 106 người được phát hiện qua công tác khám sàng lọc tại bệnh viện, 73 người đang được điều tra dịch tễ, những ca còn lại nằm trong khu cách ly, phong tỏa.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, đợt dịch lần này có nguy cơ lây lan cao tại các khu chợ, nhà trọ, khu công nghiệp tập trung đông lao động. Bên cạnh đó, xu hướng của dịch bệnh hiện nay là số ca mắc phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng. Qua điều tra truy vết, những trường hợp này thường cư ngụ tại khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn. Đã phát hiện hơn 900 ca qua khám sàng lọc.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết: Trong suốt thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP đã thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, nhất là Chỉ thị 10 của UBND TP. HCM.

Bên cạnh đó, các chợ đầu mối không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 như chợ Bình Điền, Hóc Môn đã được tạm ngừng hoạt động.

Để loại bỏ nguồn lây từ các chợ đầu mối, chợ truyền thống, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. HCM đã có phương án ngưng hoạt động các chợ đầu mối trên địa bàn.


Quang cảnh tại buổi làm việc

Đối với các khu công nghiệp, TP. HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 bằng các biện pháp chia ca, giảm công nhân. Những đơn vị không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết dừng hoạt động.

Hiện nay, trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP có 796 ca, tập trung ở 38 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp có số lượng ca nhiễm lớn 100-200 ca.

Cơ sở vật chất để cách ly chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên còn bị động trong việc tổ chức cách ly cho các ca F1. Do đó, Trưởng Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP. HCM Hứa Quốc Hưng kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP chỉ đạo cho các doanh nghiệp nhà nước rà soát lại tài sản, nhà xưởng, văn phòng, đất công để chuẩn bị cơ sở cách ly cho các đối tượng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Ngoài ra, bổ sung bộ test nhanh cho các doanh nghiệp có nhu cầu test nhanh để sàng lọc công nhân.                                                                                                       

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất