BHXH Hội An (Quảng Nam) linh hoạt các giải pháp để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Đêm hội bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện.

Một là, hằng năm, BHXH thành phố đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND thành phố đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến từng xã, phường; tham mưu kế hoạch, nội dung giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT. Tích cực phối hợp với ban, ngành, các đoàn thể chính trị-xã hội phát huy thế mạnh của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Hai là, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhất là vận động hội viên phụ nữ ở các nơi còn khó khăn tham gia BHYT để có đủ điều kiện khám, chữa bệnh khi ốm đau. Ngoài việc tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố còn phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh GreenHub, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” đến các chi hội phụ nữ cơ sở, bằng việc thu gom rác thải tái chế để bán gây quỹ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, trong đó có việc trích mua thẻ BHYT để tặng cho phụ nữ bị bệnh nặng và có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Nông dân thành phố cũng đã đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT ở các cấp Hội; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở; đưa nội dung về các chủ trương, chính sách BHXH, BHYT lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ Hội để ngày càng có nhiều hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Ba là, cùng với Liên đoàn Lao động và BCH Nghiệp đoàn Xích lô Hội An và Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch sông Hoài tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho các đoàn viên của Nghiệp đoàn. Ban đầu, số đoàn viên hưởng ứng tham gia chính sách này rất ít, nhưng “trong cái khó ló cái khôn”, bằng việc thay đổi phương pháp tuyên truyền sang hình thức đối thoại, tư vấn trực tiếp tại các tuyến đường trong khu vực phố cổ, bến Bạch Đằng. Cách làm này đã mang lại hiệu ứng tích cực, từ chỗ chỉ có 3 đoàn viên tham gia (năm 2022), đến nay đã có trên 30 đoàn viên tham gia, điều này đã nói lên tính hiệu quả của việc làm mới phương thức tuyên truyền. Để phấn đấu có ít nhất 20% đoàn viên tham gia trong năm 2023 theo chỉ đạo của thành phố, BHXH thành phố sẽ tăng cường phối hợp với BCH các nghiệp đoàn tiếp tục lồng ghép, tuyên truyền những lợi ích thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện đến các đoàn viên để họ tham gia nhiều hơn thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ. Qua đó, giúp các đoàn viên dễ dàng tiếp cận với BHXH tự nguyện và tham gia cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Bốn là, đi đôi với việc phối hợp nhịp nhàng của các đoàn thể, nhằm đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, ngoài việc thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao - Truyền thanh truyền hình thành phố thực hiện các chuyên mục, tin bài, phóng sự, BHXH thành phố cũng đã phối hợp xây dựng video phóng sự “Điểm tựa an sinh” có thời lượng khoảng 10 phút với nội dung thông tin tình hình triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố, dẫn chứng minh họa thực tế một số trường hợp đã, đang tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… sử dụng làm tư liệu để trình chiếu tại hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Năm là, để tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện thì việc đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với xã đảo Tân Hiệp cũng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả, theo đó BHXH đã tổ chức các chuyến công tác đến xã đảo để phối hợp cùng với UBND xã tuyên truyền, giúp người dân an tâm, tin tưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Không chỉ đến từng nhà để vận động, tuyên truyền, cán bộ cơ quan BHXH còn đến những nơi công cộng tập trung đông người như chợ, trạm xá, khu cầu cảng để cấp, phát tờ rơi. Nhờ đó người dân trên đảo đã hiểu rõ và an tâm, tin tưởng khi tham gia BHXH tự nguyện bởi đây là chính sách đúng đắn và rất nhân văn của Nhà nước. Hiện nay, toàn xã có gần 120 người tham gia BHXH tự nguyện, tuy số người tham gia chưa nhiều cách làm này đã có sức lan tỏa để người dân xã đảo tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Sáu là, thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường và các TCDV phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện theo từng thôn - khối phố; xây dựng kịch bản, triển khai các giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng để duy trì và phát triển mới số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Song hành với việc tổ chức các hội nghị khách hàng tại hầu hết các địa bàn dân cư, BHXH thành phố cũng đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền như tổ chức ra quân thông tin lưu động đến từng địa phương; lắp đặt hệ thống pa-nô, áp-phích, đăng tải cổng thông tin điện tử, phát sóng truyền thanh truyền hình, cấp phát tờ rơi, tư vấn cho người dân có nhu cầu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Bảy là, việc nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới dịch vụ thu, nhân viên thu luôn được quan tâm đúng mức. Với phương châm “Tổ chức dịch vụ thu là cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển, quản lý người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong những năm qua BHXH thành phố đã thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của của TCDV và nhân viên thu. Hằng tháng, đôn đốc nhân viên thu tích cực theo dõi, vận động người tham gia nộp tiền kịp thời, tránh để chậm hoặc sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, nhất là các trường hợp tham gia BHYT theo hộ gia đình. Quan tâm hỗ trợ nghiệp vụ kịp thời cho nhân viên thu qua các nhóm Zalo nhằm giúp nhân viên thu nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT, trang bị đầy đủ kiến thức khi tiếp cận, tuyên truyền cho người dân. Hiện nay toàn thành phố có 3 TCDV thu (Bưu điện, Viettel, Công ty TNHH DV Song Tâm) với đội ngũ 50 nhân viên thu và 30 điểm thu trãi rộng tại 13/13 xã phường. Các nhân viên thu được đào tạo về kỹ năng tuyên truyền, vận động, đa số là những người làm cán bộ xã-phường nên có mối quan hệ gần gũi với nhân dân, thông thạo địa bàn, nắm chắc được thông tin, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, hiểu được tâm tư cũng như nhu cầu của đối tượng, “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, tạo điều kiện để người dân tiếp cận thông tin và chủ động đăng ký tham gia đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và thuận lợi.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất