Thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã sớm xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo thực hiện. Tính đến tháng 2-2010, Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã có 27/32 đảng bộ cơ sở được chọn làm thí điểm đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2010-2015.
Sau khi có Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI", Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về "Quy trình nhân sự trong đại hội đảng bộ các cấp; Hướng dẫn số 07-HD/TU ngày 29/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "công tác chuẩn bị đại hội và công tác nhân sự cấp uỷ tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát và kịp thời bổ sung Kế hoạch 68-KH/TU để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất theo Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, đồng thời lãnh đạo các cấp uỷ thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội từ cơ sở trở lên. Tỉnh uỷ đã thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh đồng thời ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với mỗi thành viên. Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị với tất cả các Đảng bộ trực thuộc, các ban xây dựng đảng của Tỉnh uỷ và các cơ quan, đoàn thể có liên quan để quán triệt các văn bản của Trung ương và triển khai kế hoạch của Tỉnh uỷ về việc thực hiện thí điểm chủ trương của Bộ Chính trị. Ban Chỉ đạo của tỉnh đã thống nhất tham mưu chọn 32 đảng bộ cơ sở đại diện cho các loại hình cơ sở đảng của Tỉnh thực hiện thí điểm; trong đó có 22 đảng bộ thuộc khối xã, phường, thị trấn; 4 đảng bộ thuộc khối cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp; 2 đảng bộ lực lượng vũ trang và 4 đảng bộ doanh nghiệp. Qua quá trính triển khai cho thấy, đại hội đảng bộ các cơ sở được chọn làm thí điểm đều được chuẩn bị kỹ về nội dung các văn kiện, quy trình nhân sự, công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình và xử lý dứt điểm các vấn đề nổi cộm có ảnh hưởng không tốt trước khi bước vào đại hội. Do đó, đại hội các đơn vị được tiến hành đúng thời gian và đảm bảo các yêu cầu.
Việc chuẩn bị các văn kiện trình đại hội đã được các cấp uỷ chỉ đạo chặt chẽ, công phu cả nội dung, phương pháp, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia theo đúng quy trình hướng dẫn; các tổ chức đảng đã tổ chức cho đại hội chi bộ và hội nghị cấp mình thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trước khi bước vào đại hội đảng bộ. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo và kiểm tra công tác chuẩn bị của các đơn vị.
Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra đã được cấp uỷ tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình từ việc rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ; kiểm điểm tự phê bình, phê bình trong ban chấp hành đến việc nhận xét đánh giá cán bộ của cấp uỷ cấp trên, lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu nguồn nhân sự cấp uỷ và UBKT... đảm bảo đầy đủ các bước theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của Tỉnh uỷ.
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo, các huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc, các cơ quan tham mưu chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị ở từng địa bàn, nhất là những đơn vị có vấn đề nổi cộm. Cấp uỷ đã chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kết luận rõ mức độ sai phạm, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan đến công tác nhân sự cấp uỷ và duyệt nhân sự trước khi bước vào đại hội. Trong đại hội đã thực hiện thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu đảm bảo dân chủ trong việc ứng cử, đề cử; danh sách bầu cử cấp uỷ của các đơn vị đều có số dư từ 15% trở lên; danh sách bầu ban thường vụ đều có số dư đạt 20%. Các đại hội cơ sở đều bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu; chất lượng ban chấp hành được nâng cao hơn nhiệm kỳ trước về trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên đều thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng; đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu đã được phân bổ.
Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện tốt, các đơn vị đều trang trí khánh tiết trang trọng theo đúng hướng dẫn, tại khu của các địa phương, trụ sở các cơ quan, đơn vị và địa điểm nơi tổ chức đại hội đều có băng cờ, biểu ngữ cổ động cho đại hội. Báo Phú Thọ, Đài PT-TH tỉnh, đài truyền thanh của các huyện đã chủ động, kịp thời đưa tin về kết quả đại hội. Hầu hết các cơ sở đều phát động các phong trào thi đua, một số nơi đã tổ chức cho đại biểu tham gia lễ báo công tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ trước khi khai mạc đại hội hoặc tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng thành công của đại hội, do đó tạo ra không khí chính trị lành mạnh, góp phần cho sự thành công của đại hội.
Công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đại hội đảm bảo chu đáo, an ninh trật tự được giữ vững. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào phục vụ Đại hội đã tạo cho đại hội một phương pháp làm việc khoa học.
Qua tổ chức đại hội thí điểm cho thấy các cấp ủy đã thực hiện công tác chuẩn bị đại hội một cách chủ động, tích cực, chặt chẽ, toàn diện, chỉ đạo đại hội đúng quy trình, làm tốt khâu chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm kịp thời. Những nơi có khó khăn đã tập trung sự lãnh đạo của cấp uỷ để chỉ giải quyết và xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm ở cơ sở trước khi bước vào đại hội. Thực hiện nghiêm túc những quan điểm chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh uỷ, bám sát yêu cầu đặt ra về chỉ tiêu kinh tế- xã hội, chỉ tiêu về cơ cấu, tiêu chuẩn cấp uỷ, nhất là tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đối với 6 chức danh chủ chốt ở xã, phường, thị trấn; đảm bảo cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ…
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và phân công cấp uỷ phụ trách các đảng bộ thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội. Hệ thống văn bản hướng dẫn sớm được ban hành đồng bộ, đầy đủ, chi tiết, thường xuyên kiểm tra uốn nắn và xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Do đó đại hội các đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm được chuẩn bị chu đáo, thống nhất đảm bảo thời gian và nội dung của đại hội, không có đơn vị nào vi phạm Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên
Do chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị nên các cấp uỷ cơ sở đều mở rộng đối tượng lấy ý kiến tham gia vào báo cáo chính trị trình đại hội và giới thiệu nguồn nhân sự theo hướng dẫn; ý kiến tham gia trong đại hội sôi nổi, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực; việc bầu cử có số dư được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, đều đạt và vượt so với quy định. Công tác quy hoạch cán bộ và nhân sự cấp uỷ được chuẩn bị công phu, chặt chẽ, đúng quy trình nên chất lượng của ban chấp hành mới được nâng lên…
Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo và tổ chức đại hội tại các đơn vị thực hiện thí điểm còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: Văn kiện của một số đơn vị chuẩn bị tính khái quát chưa cao, chưa nêu được nhiều giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới. Các ý kiến tham luận tại đại hội phần nhiều còn mang tính minh hoạ, ít tranh luận. Công tác chuẩn bị nhân sự tuy được chỉ đạo chặt chẽ nhưng có nơi khi duyệt nhân sự, những đồng chí có phiếu tín nhiệm thấp chưa kiên quyết đưa ra, còn nể nang, cá biệt còn có biểu hiện cục bộ do đó ảnh hưởng đến kết quả đại hội, có 2 đồng chí bí thư cấp uỷ khoá đương nhiệm không trúng cử vào ban chấp hành khoá mới. Việc chọn lựa và tập huấn cho ban kiểm phiếu của một số đơn vị chưa kỹ nên còn sai sót về kỹ thuật kiểm phiếu dẫn đến thời gian kiểm phiếu kéo dài.
Từ thực tiễn trên đây, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm:
Các cấp uỷ đảng phải quán triệt sâu sắc yêu cầu, nội dung, quan điểm chỉ đạo của cấp trên về công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của tập thể và mỗi cá nhân cấp uỷ. Từ đó xây dựng kế hoạch, hệ thống các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện cụ thể phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị mình. Phải phân công cụ thể cấp uỷ và các cơ quan tham mưu thực hiện tốt việc theo dõi, hướng dẫn, nắm chắc và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện đại hội cần mở rộng dân chủ, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các văn kiện và nhân sự cấp uỷ của đại hội. Cấp uỷ cấp trên cần theo dõi sát sao, gợi ý và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể để giúp cho cấp uỷ cấp dưới xây dựng được phương hướng, nhiệm vụ, những mục tiêu và những giải pháp mang tính đột phá để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đã đề ra. Trong công tác nhân sự cần được chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình, trong đó cần chú ý đến việc tổ chức thực hiện nhận xét đánh giá cán bộ đương chức và dự nguồn, đồng thời cần quan tâm tới công tác luân chuyển, bố trí cán bộ trước và sau đại hội, những trường hợp phiếu tín nhiệm thấp nên vận động không tham gia tái ứng cử; mở rộng dân chủ, nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ đảng viên và nhân dân để công tác chuẩn bị nhân sự được nâng cao chất lượng, đảm bảo về cơ cấu.
Trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện phải kiên quyết, đặc biệt là thực hiện các nguyên tắc và những quan điểm chỉ đạo, bảo đảm chương trình, kế hoạch, yêu cầu đã đề ra. Coi trọng việc rút kinh nghiệm kịp thời qua từng đại hội; công tác chuẩn bị phải chu đáo, phương pháp tổ chức và điều hành trong đại hội phải cụ thể, chi tiết, rõ ràng trên cơ sở phải văn bản hoá; chú ý việc lựa chọn và giới thiệu bầu vào các cơ quan lãnh đạo hoặc bộ phận giúp việc đại hội những đảng viên có uy tín, có trình độ năng lực và kinh nghiệm thực tiễn đồng thời cần bồi dưỡng và tập huấn trước khi bước vào đại hội để tránh sự lúng túng, nhầm lẫn, sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện.
(Nguồn: Báo Điện tử ĐCS)