Mô hình "Chi bộ kiểu mẫu" ở Hòa Vang: Xây dựng Đảng từ gốc
Mô hình nuôi heo đất trao sinh kế cho hộ nghèo, giúp đỡ các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn của chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tạo sự lan tỏa tích cực.

Huyện ủy Hòa Vang đặt mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện có hiệu quả mô hình “chi bộ bốn tốt”.

Mô hình điểm

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho hay, triển khai mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” ở Hòa Vang là nhằm xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Việc xây dựng mô hình được cụ thể hóa thành 7 nhóm tiêu chí trên cơ sở các quy định của Trung ương, Thành ủy Đà Nẵng về tổ chức hoạt động và các mặt công tác của chi bộ. Theo đó, gồm các nhóm tiêu chí về chính trị tư tưởng; tổ chức, cán bộ; chất lượng sinh hoạt chi bộ; kiểm tra, giám sát; cải cách hành chính trong Đảng; công tác dân vận và nhóm tiêu chí lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội. Ở mỗi nhóm tiêu chí có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng (chi bộ ở khu dân cư; chi bộ trong cơ quan, trường học; chi bộ trong lực lượng vũ trang và chi bộ trong doanh nghiệp) để việc triển khai sát thực, hiệu quả thực chất. 

Theo đồng chí Vân, việc xây dựng bộ tiêu chí vừa bảo đảm Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương, Thành ủy, vừa phù hợp với đặc điểm, tình hình, mục tiêu, phương hướng và các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng tại đảng bộ huyện. Từ năm 2022, bắt đầu triển khai thí điểm “Chi bộ kiểu mẫu” với 32 chi bộ đăng ký. Sau khi sơ kết 1 năm thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp thu góp ý, điều chỉnh bộ tiêu chí cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn và lồng ghép 4 tiêu chí của mô hình “Chi bộ bốn tốt” và bổ sung mới nhóm tiêu chí về công tác dân vận vào bộ tiêu chí để chỉ đạo triển khai thực hiện năm 2023 với 28 chi bộ đăng ký.

Qua 2 năm triển khai thí điểm, trong tổng số 39 chi bộ trực thuộc 18 đảng bộ cơ sở đăng ký (có 21 chi bộ đăng ký 2 năm liên tiếp), gồm 15 chi bộ thôn, 9 chi bộ trong lực lượng vũ trang, 13 chi bộ trong cơ quan, trường học và 2 chi bộ trong các doanh nghiệp đăng ký thực hiện. Qua xem xét, thẩm định, có 17 chi bộ được công nhận đạt “Chi bộ kiểu mẫu” (năm 2022 có 9/32 chi bộ, năm 2023 có 8/28 chi bộ; trong đó có 4 chi bộ đạt 2 năm liền). Đối với 24 chi bộ đăng ký thực hiện nhưng tự đánh giá chưa đạt một số tiêu chí nên không đề nghị xét. Tuy nhiên, qua đánh giá, các chi bộ này đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và năng lực lãnh đạo của chi ủy, người đứng đầu và của đội ngũ đảng viên.

Lượng hóa tiêu chí

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng nhìn nhận, việc cụ thể hóa các quy định, mục tiêu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành các tiêu chí cụ thể, được lồng vào 7 nhóm tiêu chí giúp cấp ủy, đảng viên nắm chắc các nội dung lãnh đạo, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ ở cơ sở, đưa công tác sinh hoạt đảng đi vào nền nếp, đúng quy định, tạo thuận lợi trong đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên.
Điểm mới trong “Chi bộ kiểu mẫu” là việc lượng hóa tối đa quy định về chức năng, nhiệm vụ, các mặt công tác của chi bộ thành các tiêu chí cụ thể giúp định hướng để chi bộ, chi ủy và bí thư chi bộ xác định được vị trí, vai trò là hạt nhân lãnh đạo toàn diện của chi bộ đối với hệ thống chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, giúp chi bộ thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Trung ương, Thành ủy, Huyện ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân cho rằng, để việc đánh giá sát đúng, khách quan, công bằng và kết quả đánh giá thực chất, việc triển khai các tiêu chí phải được lượng hóa cụ thể bằng những con số, số liệu xác thực. Điều này được chính các bí thư chi bộ tham gia triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” xác định khi Huyện ủy tiến hành thẩm định kết quả thực hiện.

Bí thư Chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến) Nguyễn Thị Nhất cho biết, trước đây, trong báo cáo tiêu chí đảng viên tham gia phát biểu tại buổi sinh hoạt chi bộ, hồ sơ chỉ cần thể hiện số lượng, tỷ lệ (%) đảng viên tham gia phát biểu ý kiến là được thông qua. Nay yêu cầu, mỗi năm, một đảng viên tham gia sinh hoạt phát biểu ít nhất 3 lần, với các nội dung cụ thể, có định hướng. Điều này vừa được chứng minh khi đoàn công tác Huyện ủy tiến hành thẩm định kết quả triển khai đối với tiêu chí về chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt. Đoàn công tác đã kiểm tra từng trang trong sổ ghi biên bản họp chi bộ để đối chiếu, xem chi bộ có báo cáo đúng không.

Tạo luồng sinh khí mới

Trung tá Nguyễn Hồng Minh, Bí thư chi bộ, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Hòa Vang nhìn nhận, việc triển khai mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” đã tạo nên luồng sinh khí mới, giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng được nâng cao hơn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên. Thực hiện mô hình không chỉ khắc phục tính hình thức, đơn điệu mà còn bảo đảm tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt Đảng.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn Phan Thị Thu Hồng cho hay, triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét về công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tuân thủ nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, quy chế hoạt động của chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ hàng tháng đạt từ 90%. Tại cuộc họp chi bộ, đảng viên tham gia phát biểu xây dựng nhiều vấn đề liên quan đến tình hình địa bàn, những vấn đề chi bộ cần quan tâm lãnh chỉ đạo, tỷ lệ đảng viên tham gia phát biểu tại các buổi sinh hoạt đạt từ 35-50%.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước Lê Huyền Trâm cho rằng, kết quả triển khai mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” thực sự nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đáng kể trong toàn Đảng bộ xã chứ không riêng gì các chi bộ đăng ký thực hiện. Ý thức tổ chức, kỷ luật của cán bộ, đảng viên tại các buổi sinh hoạt chi bộ chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, với việc đăng ký và nỗ lực triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” đạt kết quả, nhiều mô hình dân vận, bảo đảm an ninh, phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện tốt an sinh xã hội cho nhân dân. Quá trình triển khai mô hình, vai trò của cấp ủy, nhất là bí thư chi bộ được thể hiện rất rõ với trách nhiệm người đứng đầu, tinh thần nêu gương, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong chi bộ và hệ thống chính trị, nhân dân thôn.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, sau khi ban hành bộ tiêu chí “Chi bộ kiểu mẫu”, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung quán triệt, chỉ đạo đảng ủy cơ sở thường xuyên phổ biến mục đích, yêu cầu của việc xây dựng thí điểm “Chi bộ kiểu mẫu” trong toàn đảng bộ, hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, nhất là ở những chi bộ đăng ký thực hiện xây dựng thí điểm “Chi bộ kiểu mẫu”. Một số đảng ủy xã thành lập tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và hỗ trợ kinh phí cho các chi bộ xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

“Với phương châm “lấy dân làm gốc” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đích đến cuối cùng các mặt công tác trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc, nâng cao mức thụ hưởng, sự phát triển bền vững, toàn diện trên mọi mặt đời sống xã hội cho nhân dân, là mục tiêu cao nhất khi triển khai mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” của Đảng bộ huyện Hòa Vang”, đồng chí Vân cho hay.

Trong 2 năm thực hiện thí điểm, các chi bộ thôn thực hiện “Chi bộ kiểu mẫu” đã kết nạp 12 đảng viên là các chức danh công tác ở thôn, góp phần nâng tỷ lệ đảng viên giữ các chức danh ở thôn (trưởng thôn, trưởng các chi, hội đoàn thể chính trị - xã hội) so với trước. Trong 15 chi bộ thôn thực hiện xây dựng “Chi bộ kiểu mẫu”, 13/15 thôn có trưởng thôn là đảng viên và 14/15 thôn có trên 50% trưởng các đoàn thể là đảng viên. Một số thôn có 100% các chức danh trưởng là đảng viên như Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến), Tà Lang (xã Hòa Bắc).


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất