Hậu Giang: Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri
Đồng chí Trần Văn Huyến (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tìm hiểu thực tế phản ánh của cử tri và đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công cao tốc sớm mở đường dân sinh để người dân ấp 11, xã Vị Thắng đi lại thuận tiện.

Đồng chí Trần Văn Huyến (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tìm hiểu thực tế phản ánh của cử tri và đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công cao tốc sớm mở đường dân sinh để người dân ấp 11, xã Vị Thắng đi lại thuận tiện.

Trân trọng, lắng nghe ý kiến cử tri

Mừng vì sắp tới sẽ có con đường đi lại thuận tiện, bà Phan Thị Lùn, cử tri ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Trẻ sắp đến ngày tựu trường mà tuyến đường dân sinh ở đoạn xây dựng tuyến cao tốc tại ấp 11 chưa xong. Không có đường đi lại, nên rất bất tiện. Tại buổi tiếp xúc, sau phản ánh của chúng tôi, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang đã đi khảo sát thực tế và chỉ đạo hỗ trợ người dân. Chúng tôi rất phấn khởi vì tới đây, sẽ có đường dân sinh để tụi nhỏ đi học dễ dàng”.

Gần gũi, lắng nghe, trân trọng, quan tâm, thấu hiểu từng ý kiến phản ánh của cử tri, đại biểu HĐND 3 cấp đã ghi nhận và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trả lời cụ thể, thẳng thắn, đầy trách nhiệm tại buổi tiếp xúc vừa qua. Theo đó, đại biểu, đại diện chính quyền địa phương với trách nhiệm, thẩm quyền của mình, đã trả lời rõ, không nói chung chung, đi thẳng vào vấn đề cử tri phản ánh.

Đồng chí Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Cử tri thấy khó mới chia sẻ với đại biểu tại buổi gặp trực tiếp. Chúng tôi rất quý những góp ý, chia sẻ chân tình. Bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm với cử tri, mỗi đại biểu dân cử theo chức năng, nhiệm vụ sẽ kịp thời hỗ trợ. Chúng tôi giải quyết ngay các ý kiến của cử tri tại hội trường, những ý kiến nào cấp thiết sẽ đi thực tế, cùng với chính quyền địa phương tìm giải pháp tối ưu nhất. Ưu tiên nhất là giải quyết nhu cầu cấp thiết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

Theo ông Trương Tấn Quang, ở ấp 3, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, lo nhất là hiện nay, ở một số nơi, người dân còn thiếu nước sạch để sử dụng, rất bất tiện. Bên cạnh đó, thực trạng nước thải từ rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, rác thải vật tư nông nghiệp không được phân loại, kể cả hóa chất độc hại xả trực tiếp xuống sông, kênh, rạch… khiến nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi không thể sử dụng được. Đó là 2 điều mà bà con cử tri rất cần được quan tâm hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Bày tỏ lo lắng về việc một số hợp tác xã nông nghiệp đang bị “bỏ quên”, gây lãng phí, cử tri Đỗ Văn Toàn, ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Xã có Hợp tác xã Vị Đông 1, trước đây, được đầu tư, hoạt động khá hiệu quả. Thế nhưng, đến nay, sau một thời gian dài không thấy hoạt động nữa, cơ sở bỏ không rất uổng phí. Vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương quan tâm khai thác cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả của hợp tác xã này, để góp phần phát triển nông nghiệp tại địa phương”.

Cử tri Đỗ Văn Toàn cũng phản ánh bức xúc trước thực trạng rác thải để nhiều ngày, nhưng chưa có xe đến thu gom mang đi, gây bốc mùi khó chịu. Vấn đề này, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống hàng ngày của bà con khu dân cư xã Vị Đông, nên mong chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm.

Ghi nhận và giải đáp các vấn đề cử tri phản ánh, đồng chí Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho hay: “Vị Đông đã được công nhận xã nông thôn mới, đầu tư hợp tác xã là vấn đề ưu tiên và cần thiết. Trong đó, Hợp tác xã Vị Đông 1 chưa phát huy hiệu quả, huyện sẽ giao ngành chức năng tìm hiểu nguyên nhân, liên hệ với chính quyền địa phương tìm giải pháp phù hợp để tiếp tục tận dụng, khai thác hợp tác xã này”.

Riêng vấn đề rác thải, thu gom chậm, ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng chí Nguyễn Công Duy giao Chủ tịch UBND xã Vị Đông làm việc với công ty phụ trách để có chấn chỉnh ngay. “Hiện nay, có nhiều đơn vị thực hiện nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường. Nếu đơn vị mà xã đã ký hợp đồng không thực hiện tốt nhiệm vụ thì cần cân nhắc lựa chọn đơn vị khác để đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho bà con ở khu dân cư Vị Đông, không để tái diễn phản ánh trên”, đồng chí Nguyễn Công Duy nói.

Kịp thời, giải quyết nhanh, không chờ đợi

Đó là đánh giá và cũng là sự phấn khởi chung của nhiều cử tri sau buổi tiếp xúc, khi chủ tọa đã yêu cầu ban, ngành, địa phương có liên quan đến gặp trực tiếp cử tri nắm rõ tình hình và giải quyết ngay, kịp thời.

Cử tri Trần Văn Dương, ở ấp 9A2, xã Vị Bình, bộc bạch: “Tôi có phản ánh tuyến Đường tỉnh 926, cây xanh mọc um tùm, cần phát quang sớm để tạo vẻ mỹ quan, tránh che khuất tầm nhìn và hạn chế muỗi xuất hiện; vấn đề cột điện tại ấp nghiêng ngã đã 3 năm nay, khiến việc đi lại của người dân không an toàn. Phấn khởi lắm khi ngành điện đã đến trao đổi, lưu số điện thoại của tôi và hẹn ngày cụ thể xuống rà soát và khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

“Phương châm làm việc là “rõ đầu mối, rõ nội dung”, vấn đề nào giải quyết được ngay, sớm thì không chờ, vấn đề nào khó thì tìm hiểu và tìm giải pháp gỡ khó cho nhân dân trong thời gian sớm nhất”, đồng chí Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định.

Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri là điều được ghi nhận trong thời gian qua, của HĐND 3 cấp. Cụ thể, HĐND 3 cấp đã tổ chức nhiều hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ, tiếp xúc cử tri chuyên đề theo ngành, lĩnh vực; tiếp xúc cử tri trực tuyến, qua các nhóm zalo; tiếp xúc cử tri tại nhà... Từ sự sáng tạo, đổi mới, qua các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, là cầu nối giữa cử tri với cơ quan nhà nước ở địa phương.

Ngoài ra, công tác tổng hợp kiến nghị của cử tri cũng được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn HĐND các cấp trong tỉnh. Trên cơ sở đó, việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đi vào nền nếp, cơ bản kịp thời, đầy đủ và phân loại theo lĩnh vực, cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Công tác theo dõi, đôn đốc việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri luôn được thực hiện nghiêm túc.

Qua 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh tiếp nhận 76 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hiện có 64/76 ý kiến, kiến nghị được giải quyết dứt điểm, tỷ lệ 84,2%; còn 12/76 ý kiến đã được trả lời nhưng chưa giải quyết xong, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, sửa chữa giao thông, thủy lợi... do ảnh hưởng đến nguồn ngân sách địa phương, nên không thể đáp ứng được hết các ý kiến, kiến nghị trong một thời gian ngắn... Tuy nhiên, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét, tiếp tục giải quyết dứt điểm 12 lượt ý kiến, kiến nghị của bà con.

Tính “chuyên nghiệp” đã được thể hiện rõ khi mỗi ý kiến cử tri nêu ra, đại biểu nắm sâu, trả lời chắc, hợp lý, hợp tình. Đồng chí Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thông tin: “Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo đại biểu, tổ đại biểu HĐND thường xuyên thực hiện giám sát, các ban HĐND thẩm tra việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri và xem xét giải quyết các kiến nghị phức tạp, kéo dài được thực hiện tốt”.

Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất