Tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (1/2/2018). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (1/2/2018). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Chiều tối 19-7, ngay sau khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, nhiều người dân đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn bằng việc đồng loạt thay ảnh đại diện trên trang mạng xã hội thành màu đen hoặc cờ rủ để tiễn biệt một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.

Cán bộ, đảng viên, nhân dân ở khắp mọi miền đất nước bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn cùng những tình cảm yêu mến dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Nhà lãnh đạo gần dân, vì dân

Mẫu mực, tận tụy và hết lòng vì công việc song rất gần gũi với quần chúng nhân dân. Đó là những tình cảm hết sức trân quý của những đảng viên Hà Nội khi nói về người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam - đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vừa là hàng xóm (chỉ cách nhà riêng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 2 số nhà), vừa tham gia cấp ủy tại khu dân cư, bà Nguyễn Thị Hiệp, Phó Bí thư Chi bộ 8, Đảng bộ phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng xúc động nói, mặc dù bận trăm công nghìn việc, song mỗi khi rảnh rỗi, Tổng Bí thư đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên những người dân trong khu phố.

“Vào dịp lễ, Tết, đồng chí Tổng Bí thư đều cùng chi bộ trực tiếp tới thăm và động việc những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, những thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, những quân nhân bị chất độc màu da cam, gia đình có công với cách mạng,” bà Hiệp cho biết.

Bà Hiệp chia sẻ: "Qua mỗi lần gặp gỡ, với cách nói điềm đạm, phong cách sống rất gần gũi, một người có trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước to lớn đến thế nhưng qua từng cử chỉ nhỏ, người dân có thể thấu hiểu những tình cảm của đồng chí đối với những người đã hy sinh cho Tổ quốc, vì vậy đồng chí Tổng Bí thư càng làm cho người dân thêm kính trọng, một lãnh đạo vì nước, vì dân vì sự phát triển của xã hội.”

Nhớ lại kỷ niệm gần đây nhất, bà Hiệp cho biết trong ngày đại đoàn kết toàn dân tổ chức tại khu dân cư (trước năm đại dịch COVID-19), đây cũng là sự kiện nhằm tăng sự đoàn kết của toàn dân, Tổng Bí thư đã đến dự với niềm hân hoan, phấn khởi. Chứng kiến điều đó, tất cả người dân đều rất vui mừng trước tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư với người dân trong khu phố.

“Sự gần gũi và quan tâm của đồng chí khiến ai cũng rất xúc động, tăng thêm tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước với sự lãnh đạo của Đảng, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh đó của đồng chí Nguyễn Phú Trọng kính yêu,” Phó Bí thư Chi bộ 8 cho hay.

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mẫu mực, tận tụy, hết mình với công việc cũng được ông Nguyễn Xuân Mùi, Bí thư Chi bộ 21, Đảng bộ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng nhớ như in trong thời gian đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội.

"Mặc dù bận rất nhiều công việc của Đảng và chính quyền thành phố, nhưng những chiến sỹ quân đội vẫn luôn được đồng chí quan tâm, động viên, thăm hỏi với tình cảm đặc biệt nhất," ông Mùi nói.

Trong khi đó, ông Khuất Minh Trí, Bí thư chi bộ 4, Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cũng bày tỏ sự kính trọng và niềm tin của các đảng viên và nhân dân phường Trần Hưng Đạo khi nhắc về người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Với những người có hơn 40 năm tuổi Đảng như ông, Tổng Bí thư là Người luôn hết lòng vì nước, vì dân, vì mục tiêu phát triển đất nước theo định hướng “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Kỷ niệm sâu sắc nhất được ông nhắc tới chính là lần toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên ngành đường sắt được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng (khi đó là Chủ tịch Quốc hội) - Xuân Đinh Hợi 2007 tại Ga Hà Nội để tiễn chuyến tàu sẽ đón Giao thừa trên dọc hành trình đất nước. "Mặc dù đã nhiều năm trôi qua, song đây là hình ảnh đậm nét nhất trong tôi về một cán bộ lãnh đạo cấp cao nhất của Nhà nước hết sức giản dị, gần gũi với mỗi người dân," ông nói.

Nghĩ tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đảng viên Hà Tiến Hiển, thương binh hạng 2/4, Chi Hội trưởng Chi Hội nạn nhân Chất độc màu da cam, Cựu Chiến binh phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm nhớ lại, trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, mặc dù quãng đường vài trăm mét, song Tổng Bí thư vẫn đi bộ đến tham dự trong bộ quần áo hết sức bình thường và giản dị.

“Chính những hình ảnh đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới thế hệ những người đảng viên như chúng tôi, với tác phong làm việc và ý thức làm việc của đồng chí, các đảng viên đã học được từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một tấm gương thanh cao về nếp sống giản dị, cần kiệm, liêm chính,” ông Hà Tiến Hiển chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Duy Quế, Bí thư Chi bộ 13, Đảng bộ phường Giảng Võ, quận Ba Đình chia sẻ, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo thêm niềm tin sâu sắc của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt qua công cuộc chống tham nhũng, vốn vô cùng gian lao, thách thức nhưng “nói là làm,” rất quyết liệt, vì vậy kết quả đạt được đã tạo thêm động lực để những cán bộ, đảng viên hăng hái làm việc, cống hiến.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo xuất sắc, đặt lợi ích cao nhất của Quốc gia và dân tộc lên trên hết, đây thực sự là niềm tin, sự kính trọng của người dân và đảng viên với đồng chí,” ông Quế nhấn mạnh thêm.

Với bà Nguyễn Thị Lai, Bí thư Chi bộ 8, Đảng bộ phường Giảng Võ, (người đã từng học Khoa Văn khóa 23, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) chia sẻ niềm tự hào khi nhắc đến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bởi sự quyết liệt trong công việc song luôn gần gũi với đảng viên và nhân dân.

 “Tính chiến đấu trong công cuộc phòng chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư là không ai có thể phủ nhận được. Các đảng viên và người dân đều rất kính trọng sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư,” Bí thư Chi bộ 8, phường Giảng Võ xúc động nói.

Một nhân cách lớn của dân tộc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng (15-11-2017). Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng (15-11-2017). Ảnh: TTXVN

 Theo dõi hành trình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những trọng trách ông đã đảm nhận, chị Thu Nguyệt, chuyên viên Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ cảm xúc: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản chân chính, kiên trung, có trình độ, năng lực, hiểu biết sâu rộng và đáng kính. Từ khi nghe thông tin Bác từ trần, tôi và mọi người đều rất bàng hoàng và tiếc thương. Bản thân tôi là một đảng viên, cán bộ tuyên giáo, tôi xin tri ân người cộng sản kiên trung, trân trọng những đóng góp của Bác cho cách mạng và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bác là tấm gương sáng ngời và tấm lòng cao cả đối với sự nghiệp xây dựng đất nước mạnh giàu, hạnh phúc".

Tương tự, đồng chí Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Bình cũng cho biết: "Khi nghe tin Bác Trọng mất, tim tôi như đau thắt lại. Bác ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn của triệu người dân Việt Nam và hàng triệu triệu người dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới. Sinh ra trên đời, ai cũng phải tuân theo quy luật của tự nhiên, tuy nhiên Tổng Bí thư sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Sự cống hiến của Bác cho cả dân tộc, đất nước Việt Nam đều đã được người dân trong và ngoài nước ghi nhận".

"Bác mất là một tổn thất lớn trong công cuộc xây dựng đất nước và tôi tin thế giới sẽ luôn nhớ về ông. Tôi hy vọng sắp tới, đất nước có thêm nhiều đảng viên ưu tú kế cận Bác để kiến thiết, xây dựng đất nước, thoả lòng mong đợi của Bác Hồ, Bác Trọng, Bác Giáp và triệu triệu người dân Việt Nam. Riêng cá nhân tôi, một cán bộ đảng viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là tấm gương sáng trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo", đồng chí Lê Thị Thu Trà cho biết thêm.

Trong khi đó, chị Phạm Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho biết: "Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nỗi mất mát to lớn của đất nước, là nỗi đau lớn của nhân dân. Là một người trẻ, bản thân tôi vô cùng tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Tổng Bí thư. Với quan sát và lắng nghe của mình, tôi nhận thấy cuộc đời của Tổng Bí thư là một tấm gương sáng tiêu biểu của sự bình dị, gần gũi và khiêm tốn. Ông đã sống một đời mẫu mực, chân thành, xứng đáng để thế hệ trẻ noi theo và nuôi dưỡng "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" như lời Tổng Bí thư phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc".

"Tổng Bí thư là vị lãnh đạo với lý tưởng cao đẹp, một niềm tin sắt son và tình yêu máu thịt đối với nhân dân, đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư cùng toàn Đảng, thế hệ trẻ chúng tôi càng tin tưởng vào đường lối của Đảng và Bác Hồ đã chọn, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đây cũng chính là động lực để thế hệ trẻ chúng tôi tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xin thành kính nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì đất nước, vì nhân dân", chị Phạm Thị Nguyệt chia sẻ.

Cũng là một người trẻ, anh Nguyễn Tuấn Vương, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn Thủ Đức, Bí thư Chi đoàn Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Khi vừa đọc được tin Bác mất, tôi đã không thể kìm nén cảm xúc của mình và tôi đã khóc, khóc vì sự hy sinh cao cả của Bác. Mặc dù đã tuổi cao sức yếu nhưng Bác của chúng ta vẫn làm việc cho đến những ngày cuối đời. Cả cuộc đời này của Bác luôn vì nước vì dân, một cuộc đời vô cùng trong sáng và vĩ đại".

"Tôi luôn nhớ mãi câu nói của Bác Trọng rằng: 'Cái quý nhất của người là sự sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn bị mọi người khinh bỉ; để khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể tự hào rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời. Sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân'. Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là một tấm gương chói lọi của đạo đức cách mạng, là ngọn đuốc sáng soi đường cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Đoàn viên, Đảng viên trẻ chúng tôi noi theo và học tập suốt đời", anh Nguyễn Tuấn Vương nói.

Là người có kỉ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Đỗ Công Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo TP. Hồ Chí Minh, Phó Ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Tối nay, mở thời sự VTV1, tôi thật bàng hoàng khi nghe tin Bác Tổng Bí thư từ trần mặc dù hôm qua mới biết thông báo về bệnh tình của Bác được đưa trên các phương tiện truyền thông. Nhớ mãi lần Đại hội Uỷ Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tại Hà Nội, khi đó Bác là Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự và phát biểu, tôi hân hạnh được chụp hình với Bác. Đứng cạnh, Bác hỏi tôi: “Chú ở đâu về Thủ đô?”, tôi hãnh diện: 'Em từ Thành phố Hồ Chí Minh ra ạ!".

"Tấm hình đó do anh Quốc Chung, phóng viên báo Công giáo và Dân tộc chụp bằng máy chụp thường nên không rõ nét lắm nhưng tôi đã rửa ra và treo tại phòng khách như một kỷ niệm khó quên về Bác. Nay nghe tin Bác Tổng Bí thư từ trần, tôi thấy rất bàng hoàng. Thương tiếc vị lãnh đạo gần gũi với nhân dân, với mọi thành phần trong xã hội, được mọi người yêu mến, kính trọng. Mong Bác yên nghỉ", ông Đỗ Công Minh bày tỏ.

Người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, nơi kinh đô xưa của nước Việt.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Đông Anh bày tỏ, đây là mất mát to lớn của dân tộc, đặc biệt là với Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Anh. Trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình yêu và niềm tin lớn cho huyện.

Bí thư Huyện uỷ Đông Anh cho biết, dù rất bận rộn nhưng với tình yêu quê hương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết lời tựa cho cuốn Địa chí Đông Anh - một công trình đồ sộ ra mắt đúng thời điểm kỷ niệm 140 năm thành lập huyện.

Niềm tin và tình yêu lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho huyện nhiều năm qua thực sự là nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Anh nỗ lực vươn lên. Từ niềm tự hào quê hương của Tổng Bí thư, Đông Anh đã đi đầu trong nhiều phong trào của thành phố.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội (Đông Anh) Lê Thế Chuyên cho biết, hiện nhân dân xã đang cùng nhau dọn vệ sinh quanh khu nhà của Tổng Bí thư thời niên thiếu cùng gia đình. Không ai bảo ai, tất cả đều hối hả, nghiêm túc để mọi thứ được trang trọng, đón ông về với quê hương. Những nét mặt đượm buồn, những đôi mắt đỏ hoe nhưng tràn đầy sự tự hào, vinh dự.

Với anh Nguyễn Thế Bình, xã Kim Chung, huyện Đông Anh chia sẻ, mỗi người dân Đông Anh đều coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người thân ruột thịt của mình. Những phát biểu của ông - dù là bài diễn văn hay những lời chia sẻ, tâm sự tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri đều thể hiện tình yêu của ông với quê hương, đất nước, trong đó không thể thiếu mảnh đất và con người Đông Anh.

Anh Bình nhớ lại: "Một lần tôi đến Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, vào phòng Truyền thống và đọc được lời tựa của Tổng Bí thư viết cho cuốn sách “Địa chí Đông Anh”. Qua từng câu, từng từ trong lời tựa ấy, tôi cảm nhận được tình cảm của Tổng Bí thư dành cho mảnh đất nơi ông được sinh ra và lớn lên. Tôi cũng thêm tự hào về mảnh đất Đông Anh - vùng đất có địa thế đặc biệt, “điểm tựa” cho quá trình hình thành và phát triển của Thủ đô và đất nước” như lời tựa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết".

Bà Nguyễn Phước Thu, xã Hải Bối, huyện Đông Anh cũng xúc động cho biết, những lời dặn dò, nhắn nhủ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thật gần gũi, như người anh cả với các em, như người cao tuổi với đàn con cháu. “Hoàn toàn không có sự quan cách trong con người ông. Đến thăm trường cũ, ông chỉ là một cậu học sinh chăm ngoan. Về thăm quê, ông kính trọng, lắng nghe người cao tuổi, hỏi thăm, động viên các cháu nhỏ. Một lãnh đạo giản dị, khiêm nhường mà tôi vinh dự được gặp”, bà Nguyễn Phước Thu chia sẻ.

"Ông luôn nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, càng vinh dự, tự hào được làm công dân Thủ đô thì càng phải thấy trách nhiệm của mình để không ngừng tu dưỡng, phấn đấu và rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác để lãnh đạo Đảng bộ cùng nhân dân xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu và với niềm tin yêu của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Thấm nhuần lời căn dặn này, chúng tôi, những người dân Đông Anh luôn nỗ lực thực hiện và làm theo", bà Thu bồi hồi xúc động.

Cùng bày tỏ thương tiếc Tổng Bí thư, nhiều website các trường, các cơ quan, đơn vị; trang facebook của người dân Đông Anh đồng loạt chuyển ảnh đại diện, ảnh bìa sang ảnh đen trắng hoặc hình ảnh, lời nói của Tổng Bí thư. Những lời tiễn biệt được đăng tải, tiếc thương người chiến sĩ Cộng sản kiên trung của quê hương Đông Anh và đất nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất